Thứ Hai, 14/10/2024 18:24 CH
Gần 3.600 trường hợp tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại do động vật cắn
Thứ Bảy, 26/11/2016 11:12 SA

Ngày 25/11, tại huyện Tuy An, Sở Y tế Phú Yên tổ chức hội nghị phòng chống bệnh dại trên người.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế Phú Yên, từ đầu năm đến nay, số người bị động vật cắn (chủ yếu chó) đến các cơ sở y tế để tư vấn và tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại là 3.590 lượt người. Tuy nhiên, còn rất nhiều người không đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng dại, không được theo dõi sau khi bị chó cắn. Trong đó, huyện Tuy An có số người bị chó cắn, đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại nhiều nhất tỉnh, với 869 trường hợp. Cả 4 trường hợp tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh đều ở huyện Tuy An và đều không xử lý vết thương sau khi bị chó cắn, không đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm huyết thanh và vắc xin dại, mà dùng thuốc nam để điều trị (như Báo Phú Yên số ra ngày 25/11 thông tin).

 

Hội nghị đã đưa ra những giải pháp phòng chống bệnh dại trên người trong thời gian tới như: Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình về biện pháp phòng, chống bệnh dại trước và sau phơi nhiễm. Vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút dại thì nên tiêm phòng trước khi phơi nhiễm và những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại thì nên điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại. Sở NN- PTNT, Chi cục Thú y tỉnh đẩy mạnh công tác quản lý và tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Y tế Phú Yên chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm vắc xin dại để phục vụ người dân, tránh gây phiền hà đi lại cho người dân; chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên và bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố lấy mẫu những trường hợp vào bệnh viện chẩn đoán nghi dại. Thanh tra Sở Y tế kiểm tra hành nghề và có biện pháp xử lý nghiêm những thầy thuốc dùng thuốc nam để điều trị bệnh cho người bị động vật nghi dại cắn.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek