Thứ Ba, 15/10/2024 20:21 CH
Ứng dụng kỹ thuật chữa bệnh hiện đại
Thứ Hai, 26/09/2016 10:19 SA

Tại Hội thảo “Ứng dụng MRI 3.0 và CT 512 trong chẩn đoán bệnh lý tim mạch và cột sống” vừa được tổ chức ở TP Tuy Hòa, các chuyên gia y tế đã giới thiệu máy chụp CT Revolution 512 lát cắt và cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla công nghệ Silent. Máy có thể phát hiện sớm các bệnh lý về tim mạch và cột sống.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Anh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, đây là hai công nghệ được giới y khoa đánh giá là hiện đại nhất hiện nay, giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác các bệnh lý đến 30% so với các công nghệ trước. Ngoài ra, các thiết bị này còn được trang bị kỹ thuật thăm khám sâu, cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương mà lại giảm được thời gian chụp.

 

Hiện nay, trong chẩn đoán bệnh lý mạch vành, các bệnh viện thông thường vẫn sử dụng máy MSCT. Đối với các máy MSCT thế hệ trước (32, 64, 128 lát cắt) cho khoảng lấy không đủ rộng. Hơn nữa, tổng tốc độ chụp nhịp tim nhanh chiếm nhiều thời gian. Trường hợp, loạn nhịp tim hầu như không thể chụp được. Nhưng đối với máy chụp CT Revolution 512 lát cắt thuộc hãng GE Healthcare, thời gian cắt nhanh, số lượng lát cắt cao đến 512 lát cắt. CT 512 có thể ứng dụng được trong tất cả các ca cấp cứu, tình trạng nhịp tim nhanh vẫn có thể chụp được, không phải dùng thuốc điều chỉnh nhịp tim trước khi chụp.

 

Ngoài ra, máy chụp CT Revolution 512 lát cắt đã có những cải tiến vượt bậc so với các máy chụp CT thông thường, khi giảm 82% lượng tia X cho người chụp, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Vì vậy, các nước phát triển ở Tây Âu và Mỹ có xu hướng loại bỏ việc chẩn đoán các bệnh lý tim mạch, cột sống bằng phương pháp chụp đơn thuần như trước giờ. Bởi các tia X trong khi chụp dễ khiến người chụp bị phơi nhiễm, nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

 

Đối với máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla mang lại rất nhiều thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình thăm khám và ứng dụng chẩn đoán các bệnh lý cơ xương khớp và thần kinh như: u não, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đột quỵ não và rối loạn chuyển hóa... Các máy MRI thông thường phát ra tiếng ồn quá lớn khiến trẻ cảm thấy sợ hãi, thậm chí cần phải gây mê cho trẻ. Mặt khác, tiếng ồn còn ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề giao tiếp giữa người bệnh và kỹ thuật viên trong quá trình chụp chiếu. Với công nghệ Silent, những tồn tại này đã được giải quyết triệt để. Tiếng ồn giảm xuống chỉnhư tiếng thì thầm bên tai, đem lại sự thoải mái và giảm căng thẳng cho người bệnh, giúp cho việc thu hình đạt chất lượng tốt hơn và rút ngắn thời gian chụp.

 

Hiện ở Việt Nam, hai phương pháp này được ứng dụng đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek