Thứ Ba, 15/10/2024 20:20 CH
“Phòng mạch” thiện nguyện nơi cửa thiền
Thứ Hai, 26/09/2016 10:30 SA

“Tôi muốn đến với những người bệnh nghèo khó, neo đơn - những người không có điều kiện đến bệnh viện và hỗ trợ họ”, bác sĩ Trần Hữu Tuấn chia sẻ. Hai tháng qua, anh cùng các cộng sự đã khám chữa bệnh miễn phí cho bà con tại chùa Kim Quang (thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa).

 

Bác sĩ Trần Hữu Tuấn bắt mạch, chẩn bệnh cho một bệnh nhân nghèo - Ảnh: YÊN LAN

 

Tiếng lành đồn xa

 

5 giờ 30 sáng thứ bảy, từ thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), bà Thái Thị Miên (68 tuổi) cùng chồng xuống TP Tuy Hòa bằng xe máy, tìm đến chùa Kim Quang. Số là mấy hôm trước, cháu ngoại của bà Miên đến chùa này và biết rằng vào sáng thứ bảy hàng tuần, tại đây có bác sĩ đông y khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Bà Miên bị đau khớp, nghe vậy nên cùng chồng tìm tới chùa Kim Quang. Vợ chồng em bà và vợ chồng đứa cháu cũng tháp tùng. Người nào cũng có bệnh trong người nên nghe tin có bác sĩ đông y khám chữa bệnh miễn phí thì mừng lắm.

 

Từ thôn Phú Cần (xã An Thọ, huyện Tuy An), bà Đào Thị Sang (67 tuổi) hay tin liền “quá giang” đứa cháu đi vô Tuy Hòa và tìm đến thôn Thượng Phú. Bà Sang bị thương tật từ thời chiến tranh. Tuổi già bóng xế, người đàn bà góa bụa này bị tê hai cánh tay, đau ở thắt lưng, lại còn “gánh” thêm bệnh tiểu đường. Gia đình bà Sang thuộc diện hộ nghèo, có hai đứa con thì một đứa đi làm ăn xa, đứa ở nhà lại không biết đi xe máy.

 

Nhà ở Thượng Phú, rất gần chùa Kim Quang và sớm hay tin nên bà Nguyễn Thị Đào (75 tuổi) là một trong những bệnh nhân quen của “phòng mạch” thiện nguyện này. Bà cho hay: “Bữa nay là lần thứ ba tôi đến đây khám bệnh. Bác sĩ bắt mạch rồi cho mấy thang thuốc đem về sắc uống. Tôi thấy đỡ đau lưng, ăn cơm ngon miệng hơn trước”.

 

Giống như bà Đào, bà Nguyễn Thị Lựu (75 tuổi, ở Thượng Phú) cũng là “khách quen” của “phòng mạch” đặc biệt. Bà Lựu bị đau các khớp xương, lưng cũng đau khiến bà khó ngủ. “Tới đây, tôi được bác sĩ khám, được bó thuốc rồi nhận thuốc về sắc uống, đỡ bệnh cô à”, bà Lựu cho biết.

 

Tiếng lành đồn xa, “phòng mạch” thiện nguyện trong khuôn viên chùa Kim Quang nhanh chóng trở thành “điểm đến” của bệnh nhân nghèo, neo đơn ở Bình Kiến và các xã lân cận vào sáng thứ bảy hàng tuần. Có khi, trong một buổi sáng, các y bác sĩ ở đây đón hơn 30 bệnh nhân, và họ phải làm việc cho đến gần 12 giờ trưa.

 

“Điểm hẹn” từ tâm

 

Phụ trách “phòng mạch” thiện nguyện này là bác sĩ chuyên khoa I đông y Trần Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phú Yên. Sinh trưởng trong một gia đình có nhiều thế hệ gắn bó và thành danh với y học cổ truyền, là con trai của thầy Bốn Tạo, bác sĩ Trần Hữu Tuấn thấm nhuần tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” (thuốc Nam chữa bệnh cho người Nam) của thiền sư Tuệ Tĩnh và 9 điều y huấn cách ngôn của Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông, trong đó có việc chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh nghèo túng. “Tôi muốn đến với những người bệnh nghèo khó, neo đơn - những người không có điều kiện đến bệnh viện và hỗtrợ họ”, bác sĩ Trần Hữu Tuấn chia sẻ. Mấy tháng trước, anh đến chùa Kim Quang và nhìn thấy hai gian phòng mà nhà sư Thích Thông Thiện, trụ trì ngôi chùa này đã xây dựng, dành riêng cho việc khám chữa bệnh. Nhà sư có tư tưởng “nhập thế” để hành đạo và người thầy thuốc mong muốn làm việc thiện nguyện gặp nhau. Từ tháng 7 âm lịch, “phòng mạch” đặc biệt trong khuôn viên chùa Kim Quang lại mở cửa đón bệnh nhân nghèo.

 

“Nói là dành cho người bệnh nghèo, neo đơn nhưng ai tới đây thì bác sĩ Tuấn đều khám chữa bệnh miễn phí; thuốc cấp cho bà con là của bác sĩ Tuấn”, nhà sư Thích Thông Thiện cho biết. Theo ông, hai gian phòng trong khuôn viên chùa Kim Quang được xây dựng cách đây 5 năm để phục vụ tâm nguyện chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. “Mấy năm trước, Hội Đông y xã Bình Kiến phối hợp với nhà chùa làm việc này; thầy Chiến, thầy Ưng, thầy Tâm và bác sĩ Đoàn Hùng Ánh đã hỗ trợ. Sau một thời gian bị gián đoạn, nơi này mở cửa trở lại và do bác sĩ Tuấn đảm trách”, nhà sư này cho biết thêm.

 

Hỗ trợ bác sĩ Tuấn tại “phòng mạch” thiện nguyện này là người bạn đời của anh - chị Nguyễn Thị Thùy Linh và một số y sĩ đông y trẻ tuổi. Bác sĩ Tuấn đo huyết áp, bắt mạch, chẩn bệnh và kê đơn; y sĩ Võ Đức Hiệp bốc thuốc; y sĩ Phạm Văn Thuận châm cứu; còn chị Linh bó thuốc tại chỗ và trao cho người bệnh thuốc để họ mang về nhà sắc uống. Gặp những ca bệnh phức tạp thì đích thân bác sĩ Tuấn châm cứu, bấm huyệt… Tại “phòng mạch” thiện nguyện này có máy hiệu ứng nhiệt (dùng để bó thuốc) điều trị đau cơ, xương, khớp, máy xông khí dùng điều trị hen suyễn, phổi tắc nghẽn cùng các bệnh về hô hấp khác và máy điện châm. Gặp những ca vượt quá khả năng, bác sĩ Tuấn hướng dẫn bệnh nhân đến bệnh viện để điều trị.

 

Theo bà Nguyễn Thị Đào, bác sĩ Tuấn đã khám chữa bệnh hoàn toàn miễn phí nhưng bà con ở đây không chịu, bởi vì họ nghĩ đến cái công đi lại, khám bệnh, rồi số tiền mà gia đình bác sĩ Tuấn bỏ ra để mua thuốc, tinh dầu, kim châm cứu… “Giờ ở đây có cái thùng, người bệnh có điều kiện thì tùy tâm mà đóng góp để bác sĩ mua thuốc cho mình và cho những người bệnh khác. Như vậy mới lâu dài”, bà Đào nói.

 

Tính ra, đã có khoảng 350 thang thuốc được cấp cho người bệnh trong 2 tháng qua, kể từ khi bác sĩ Tuấn đảm trách “phòng mạch” thiện nguyện này. Riêng trong buổi sáng thứ bảy vừa qua, 100 thang thuốc đã được cấp cho người bệnh. Tất nhiên, số tiền mà người bệnh tùy tâm đóng góp không đủ để mua thuốc, nhưng đây cũng là ý hay khi thầy thuốc và người bệnh cùng chung tay duy trì “phòng mạch” thiện nguyện này.

 

“Tôi thấy công việc này rất ý nghĩa nên tham gia. Sáng thứ bảy, thay vì đi chơi thì mình đến đây với bà con, như vậy có ích hơn. Và mình có thêm cơ hội để trau dồi nghề nghiệp”, đông y sĩ Phạm Văn Thuận chia sẻ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek