Chủ Nhật, 13/10/2024 22:16 CH
Không thể chủ quan với bệnh sốt rét
Thứ Hai, 21/03/2016 07:22 SA

Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát thành dịch do ký sinh trùng sốt rét gây nên.

 

Ở Việt Nam, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đã có lúc mục tiêu thanh toán dịch sốt rét gần như đạt được. Nhưng gần đây dịch bệnh diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương. Sự di cư tự do, nhu cầu công việc của người dân, tình trạng phát rừng làm rẫy... đã và đang làm cho dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

 

Có thể nói hiện nay, các phương tiện, hóa chất, thuốc men, nhân lực và nguồn tài chính mà Nhà nước dành cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt rét không phải thiếu, nhưng ở một số nơi dịch sốt rét vẫn bùng phát, vẫn có trường hợp tử vong do sốt rét ác tính. Điều này quả thật đáng lo ngại.

 

Vì vậy mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư cần phải thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch sốt rét của cơ quan chức năng như: phát quang bụi rậm xung quanh nhà, lấp các ao tù nước đọng, nằm ngủ trong màn, mặc áo quần dài để phòng muỗi đốt khi làm rẫy, trước khi đi vào vùng lưu hành sốt rét phải uống thuốc phòng... Các cơ sở y tế nói chung, cán bộ y tế nói riêng thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn... Đối với người bệnh vào viện, nếu ở vùng sốt rét lưu hành hay có vào vùng sốt rét lưu hành có sốt thì cần kéo lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét để tránh bỏ sót. Người bệnh không nên tự điều trị tại nhà hay điều trị ở các cơ sở y tế tư nhân không có đủ điều kiện, không được phép của cơ quan quản lý.

 

Mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đồng dân cư không được chủ quan với dịch bệnh sốt rét để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek