Thứ Hai, 14/10/2024 02:15 SA
Vận động hội viên, người dân khám bệnh bằng đông y:
Nhiều kết quả khích lệ
Thứ Bảy, 05/03/2016 09:43 SA

Vườn thuốc nam tại Trạm y tế phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.ANH

Nhiều năm qua, Hội Đông y Phú Yên đã kế thừa, bảo tồn và phát triển y học cổ truyền (YHCT) trên nhiều lĩnh vực, đạt được những thành tựu khích lệ. Nổi bật nhất là công tác vận động hội viên, nhân dân khám, chữa bệnh hiệu quả bằng nhiều bài thuốc hay.

 

THỪA KẾ BÀI THUỐC HAY, CÂY THUỐC QUÝ

 

Triển khai thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển Hội Đông y đến năm 2015 và Quyết định 2166 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển YHCT Việt Nam đến năm 2020, đến nay, mạng lưới tổ chức Hội các cấp được củng cố hoàn thiện hơn. Toàn tỉnh thành lập mới 7 hội cơ sở, 23 phòng chẩn trị, kết nạp 186 hội viên, hiện có 74 phòng chẩn trị Đông y được lồng ghép vào các trạm y tế xã…

Việc phát hiện, sưu tầm những cây thuốc, bài thuốc quý, những kinh nghiệm hay, phương pháp chữa trị độc đáo của nền YHCT còn lưu giữ trong nhân dân luôn được các cấp Hội quan tâm nghiên cứu trong thời gian qua. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được Hội phổ biến rộng rãi cho các cơ sở điều trị áp dụng vào công tác khám chữa bệnh. Cụ thể, các cấp Hội đã vận động hội viên, lương y giỏi, giàu kinh nghiệm lưu những bài thuốc chữa bệnh tâm đắc để lại cho các thế hệ thầy thuốc trẻ. Nhiều cán bộ, hội viên đã tích cực đến các cơ sở, vùng sâu vùng xa, tiếp cận đồng bào dân tộc thiểu số để sưu tầm, tìm hiểu, thừa kế những bài thuốc hay, cây thuốc quý.

 

Phú Yên có nguồn dược liệu thiên nhiên phong phú, nhiều cây thuốc quý có giá trị chữa bệnh cao như sa nhân, bạch chỉ, sài hồ, hương phụ, cốt toái bổ, dừa cạn…Tỉnh cũng có nhiều cây thuốc dễ trồng, phát triển tốt như sả, bạc hà, tía tô, kinh giới, hương nhu, râu mèo, mã đề… đã được chế biến thành những bài thuốc nam đơn giản nhưng chữa bệnh rất công hiệu. Tại các hội nghị, hội thảo do Hội tổ chức, 142 bài thuốc, cây thuốc chữa bệnh tâm đắc được báo cáo, thu hút hàng trăm lượt người tham dự. Từ kết quả này, Hội Đông y Phú Yên đã từng bước đánh giá lại một cách khách quan và khoa học để phổ biến cho các cơ sở điều trị áp dụng.

 

Các cấp Hội đã sử dụng gần 740.000kg dược liệu để chữa bệnh, bốc được trên 3 triệu thang thuốc. Đồng thời sản xuất, chế biến trên 64.000kg cao đơn hoàn tán và hàng ngàn lít thuốc nước dưới dạng si rô, rượu, dầu xoa. Không chỉ ứng dụng các bài thuốc, cây thuốc quý trong nhân dân để phục vụ công tác chữa bệnh, Hội còn vận động hội viên, người dân trồng các loại dược liệu như diệp hạ châu, dừa cạn cung cấp cho Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất dược liệu Miền Trung hàng trăm tấn/năm. Hiện nay, trên toàn tỉnh, nhiều nơi trồng dược liệu quý như Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), Hòa An (huyện Phú Hòa), An Nghiệp, An Lĩnh (huyện Tuy An)…

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHÁM CHỮA BỆNH

 

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được các cấp Hội Đông y trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Hội đã khám, chữa bệnh cho hơn 1,15 triệu người. Trong đó, nhiều loại bệnh như di chứng tai biến mạch máu não, liệt mặt, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, đau vai gáy, thoái hóa cột sống, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn và một số bệnh phụ nữ đã được các cơ sở Hội chữa khỏi, tạo được uy tín và niềm tin trong nhân dân.

 

Xuất phát từ thực tế các cơ sở khám chữa bệnh bằng YHCT của Nhà nước còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Hội Đông y Phú Yên đã vận động 600 cán bộ, hội viên có đủ điều kiện tham gia đăng ký hành nghề, mở được 145 phòng chẩn trị tập thể, tư nhân, phân bố đều từ xã đến tỉnh, thiết thực giúp người bệnh giảm được chi phí đi lại trong quá trình điều trị. Đi đôi với công tác này, các cấp Hội, đặc biệt là các Chi hội Bệnh viện YHCT tỉnh, Chi hội khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa Phú Yên... đã tiến hành nghiên cứu, ứng dụng 25 đề tài khoa học thuộc lĩnh vực YHCT. Qua đó, 18 đề tài được tổng kết đánh giá có kết quả khả quan tại đơn vị, số còn lại đang được áp dụng trên lâm sàng để tiếp tục đánh giá.

 

Thực hiện có hiệu quả việc kế thừa, bảo tồn và phát triển cũng như công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhiều năm qua, Hội Đông y Phú Yên đã có 11 tập thể, 21 cá nhân được Trung ương Hội Đông y Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng.

 

Lương y NGUYỄN HỮU DƯ

Phó Chủ tịch Hội Đông y Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek