Thứ Hai, 14/10/2024 04:09 SA
Mẹo nhỏ giúp phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ thạch cao
Thứ Năm, 03/03/2016 17:30 CH

Đậu phụ là món ăn rất giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người

Đậu phụ là món ăn bình dân, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, món ăn giản dị này đang khiến nhiều gia đình phân vân khi đưa vào thực đơn mỗi ngày với lý do "sợ nhiễm thạch cao".

 

Đậu phụ là sản phẩm được làm ra từ đậu tương hay còn gọi là đỗ tương. Món ăn này rất giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Khi được phối kết hợp với một số gia vị và thực phẩm, đậu phụ còn có công dụng điều trị một số bệnh.

 

Các chế phẩm của đậu tương mang tới 90 - 95% protein, đây là nguồn protein thực vật có giá trị cao cung cấp cho con người. Trong hạt đậu còn chứa sắt, canxi, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vitamin trong đậu tương có nhiều nhóm B đáng kể là vitamin B1, B2, B6, ngoài ra còn có vitamin E, acid pholic...

 

Với hàm lượng dưỡng chất như vậy, người ta tính toán rằng, 1 người mỗi ngày ăn 2 miếng đậu phụ có thể thoả mãn nhu cầu canxi của cả ngày. Ăn đậu phụ thường xuyên còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch ruột và dạ dày, có lợi cho người thể chất nhiệt nóng, miệng hôi, hay khát hoặc người vừa mắc các chứng bệnh do nhiệt nóng.

 

Y học hiện đại cũng chứng minh, ngoài công dụng tăng cường dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn, đậu phụ còn rất có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương; giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu.

 

Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

 

Tuy nhiên, món ăn giàu dinh dưỡng và được cho là lành tính này giờ đây trở nên nguy hiểm khi bị nghi phát hiện có chứa thạch cao do người sản xuất bỏ vào để tăng lợi nhuận. Với đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua.

 

Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Vì chạy theo lợi nhuận nên nhiều thương lái cho thêm thạch cao vào đậu phụ bỏ qua ảnh hưởng tới sức khỏe. Chính điều này khiến cho không ít các bà nội trợ hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt đậu phụ sạch với đậu phụ thạch cao bằng cách đơn giản dưới đây:

 

Đậu phụ ngon, sạch

 

- Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại.

 

- Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

 

Đậu phụ có chứa thạch cao

 

- Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát, cầm nặng tay, có màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

 

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý:

 

- Đậu phụ khi bảo quản ở nhiệt độ bình thường thì nên dùng trong ngày, nếu mua về bảo quản ở tủ lạnh có thể để dành 2-3 ngày.

 

-  Những miếng đậu đã chiên khô sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nhiều. Đậu phụ rất dễ bị nhiễm khuẩn, nếu quá trình chế biến và bảo quản của người bán không đảm bảo như không được vệ sinh kỹ, sử dụng đậu đã có mùi chua, đậu cũ đem chiên lại.

 

- Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao thì chắc chắn không có dinh dưỡng tốt như đậu phụ bình thường, ngược lại nó còn gây thêm các tác dụng phụ, chất đó sẽ lắng đọng trong thành ruột, trong thận, điều này sẽ không tốt cho cơ thể.

 

- Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đậu chứa thạch cao hay không.

 

Theo Báo Công lý

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek