Thứ Hai, 14/10/2024 20:21 CH
Tiêm phòng cho trẻ
Thứ Hai, 18/01/2016 10:07 SA

Hỏi: Hiện nay có rất nhiều loại vắc xin chủng ngừa cho trẻ em trong chương trình và ngoài dịch vụ. Bác sĩ có thể nói rõ hơn các vắc xin nào cần tiêm cho trẻ, trường hợp nào không tiêm phòng được?

 

Nguyễn Thị Nga

(xã Hòa An, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Trẻ cần được tiêm phòng ngay từ khi mới sinh. Các vắc xin sẵn có trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm:

 

Vắc xin BCG để phòng bệnh lao, tiêm 1 mũi ngay khi mới sinh.

 

Vắc xin phòng viêm gan siêu vi B, tiêm mũi sơ sinh.

 

Vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem) để phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não do vi trùng Haemophilus influenza typ b. Bắt đầu tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi, mũi 2 vào tháng thứ ba và mũi 3 vào tháng thứ tư, tiêm nhắc lại sau 1 năm. Nếu trẻ sơ sinh chưa được tiêm, cần tiêm sớm cho trẻ trong năm đầu bất cứ khi nào có cơ hội, lịch tiêm 3 mũi. Loại vắc xin 5 trong 1, tiêm dịch vụ có tên là Pentaxim cũng có phác đồ tiêm tương tự.

 

Uống vắc xin phòng bại liệt tại các lần tiêm vắc xin 5 trong 1.

 

Tiêm vắc xin sởi lúc trẻ được 9 tháng tuổi, tiêm một mũi; tiêm nhắc lại lúc trẻ 18 tháng tuổi. Vắc xin dịch vụ có loại 3 trong 1 (Priorix, Trimovax) phòng được 3 bệnh: sởi, quai bị, rubella. Bắt đầu tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi, nhắc lại 1 mũi sau 5 năm.

 

Vắc xin dịch vụ có loại 6 trong 1 (Infanrix-hexa), phòng được 5 bệnh như loại 5 trong 1 và thêm cả phòng bại liệt. Phác đồ tiêm như loại 5 trong 1.

 

Trẻ 1-5 tuổi, tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B, 3 mũi. Mũi hai cách mũi một 2 tuần, nhắc lại sau 1 năm.

 

Lịch tiêm phòng nêu trên được chỉ định cho tất cả trẻ em, kể cả những trẻ suy dinh dưỡng hoặc sinh thiếu tháng. Hơn nữa, những trẻ này cần được tiêm đầy đủ, đúng lịch vì đây là những trẻ dễ bị nhiễm bệnh do sức đề kháng kém.

 

Không tiêm phòng cho những trẻ đang mắc bệnh cấp tính sốt cao; trẻ bị phản ứng nặng với các mũi tiêm trước (sốt cao, co giật, phát ban, khó thở, mẩn ngứa… sau khi tiêm); trẻ mắc các bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc bị AIDS; trẻ đang được điều trị bằng các thuốc ức chế miễn dịch như các loại Corticoide.

 

Nếu trẻ sốt vào ngày có lịch hẹn tiêm, có thể hoãn lại vài ngày, chờ cho trẻ khỏi bệnh. Tuy nhiên trường hợp trẻ bệnh sốt nhẹ dưới 380C, vẫn có thể tiêm phòng.

 

Một số loại vắc xin dịch vụ khác cũng nên tiêm phòng cho trẻ gồm: Varilrix phòng bệnh thủy đậu, tiêm cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng. Rotarix, vắc xin uống phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus, liều đầu nên bắt đầu cho trẻ trước 6 tháng tuổi, liều 2 cách liều đầu ít nhất 4 tháng.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek