Thứ Hai, 14/10/2024 20:22 CH
Dự án tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh:
Góp phần chuyển biến năng lực y tế
Thứ Hai, 18/01/2016 07:19 SA

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc - Ảnh: V.HOÀNG

Dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh tại Phú Yên vừa kết thúc giai đoạn II (2014-2015). Theo đó, sự tác động trên cả ba mặt: quản lý, dự phòng, điều trị của dự án đều phát huy hiệu quả.

 

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC

 

7 năm qua, ngành Y tế Phú Yên được sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức Hợp tác quốc tế kỹ thuật Đức (GIZ) với dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh. Dự án này hướng tới việc nâng cao năng lực của Sở Y tế và các đơn vị y tế tuyến dưới trong công tác quản lý và cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng dựa trên nhu cầu. Dự án được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi và bệnh viện đa khoa các huyện Tây Hòa, Tuy An, Đồng Xuân.

 

Bác sĩ Phạm Minh Hữu, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Phó Giám đốc dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh tại Phú Yên, cho biết: Mục tiêu của dự án là cải thiện sức khỏe người dân thông qua việc tăng cường các dịch vụ y tế có chất lượng và phù hợp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và khó khăn. Giai đoạn 2 với nhiều mục tiêu có chủ đề mới đã tác động tích cực đến ngành Y tế Phú Yên nói chung, cụ thể là các đơn vị hưởng thụ dự án.

 

Về mặt quản lý, dự án này đã hỗ trợ tập huấn kiến thức và phương pháp xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa và Trung tâm Y tế huyện Tuy An; hỗ trợ Bệnh viện Sản - Nhi về công tác đào tạo liên tục. Về y tế dự phòng, dự án đã triển khai tiêm phòng vắc xin viêm gan B trước 24 giờ cho trẻ sơ sinh tại huyện Đồng Xuân. Không những giúp cán bộ y tế tăng cường kỹ năng tư vấn, tiêm chủng an toàn, dự án còn hỗ trợ một số thiết bị giúp bảo quản vắc xin khi đưa đi tiêm. Đặc biệt, sau khi triển khai hiệu quả tại huyện Tuy An và Tây Hòa, chương trình khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đã được nhân rộng trên các địa phương khác.

 

Ngoài ra, dự án còn có nhiều hoạt động tăng cường chất lượng và hiệu quả chăm sóc, điều trị như: Hỗ trợ các bệnh viện cử cán bộ đi học, cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn lâm sàng và cận lâm sàng tại các bệnh viện tuyến trên. Cùng với đó, cán bộ làm công tác bảo dưỡng thiết bị y tế cũng được chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức bảo dưỡng, có thể tự thực hành bảo dưỡng thiết bị cho đơn vị.

 

Tại các lớp tập huấn do GIZ hỗ trợ, hầu hết học viên đều thấy thích thú khi tham gia khóa học bằng phương pháp giảng dạy tích cực. “Nội dung tuy không mới, nhưng GIZ đã lấy những thông tin mới nhất để đưa vào khóa học. Với phương pháp dạy tích cực, học viên không thụ động. GIZ tổ chức các khóa đào tạo có hệ thống, chủ yếu theo yêu cầu cần thiết của các đơn vị được hỗ trợ”, bác sĩ Hữu nói.

 

HIỆU QUẢ SÁT THỰC

 

Sự hỗ trợ của dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh góp phần cải thiện chất lượng quy trình khám bệnh, hướng dẫn bệnh nhân, làm giảm thời gian chờ đợi; bệnh nhân được hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý; các bệnh viện có hệ thống công nghệ thông tin, góp phần giảm việc ghi chép cho cán bộ y tế, giảm bớt thủ tục cho bệnh nhân, tăng cường công tác chăm sóc người bệnh.

 

Theo bác sĩ Hồ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, việc hỗ trợ hệ thống máy xếp hàng tự động tại bệnh viện này giúp cải thiện việc chờ đợi và mất trật tự tại Khoa Khám của bệnh viện, góp phần cải tiến chất lượng bệnh viện. Còn với Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, nhờ dự án, bệnh viện này đã quản lý tốt chất thải y tế, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý hơn. Bác sĩ Cao Thị Hoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, cho biết: “Năm 2014, bệnh viện tiếp nhận nội dung tập huấn “Thực hành sử dụng thuốc an toàn cho điều dưỡng” từ tổ chức GIZ. Từ đó, bệnh viện có hướng đi mới là làm việc theo nhóm, trong đó gắn kết trách nhiệm của bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ trong ngăn ngừa sai sót thuốc, đặc biệt là phát huy vai trò của người điều dưỡng trong sử dụng thuốc cho người bệnh. Sau lớp tập huấn, công tác sử dụng thuốc của điều dưỡng có nhiều thay đổi cả về chiều rộng lẫn chiều sâu”.

 

Hưởng lợi từ chương trình tập huấn, đào tạo và hỗ trợ của dự án, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện tại các Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại và nội; cải thiện việc tiếp xúc người bệnh, quy trình khám bệnh.

 

Theo TS Anna Frisch, Cố vấn trưởng Chương trình Y tế GIZ tại Việt Nam, năng lực y tế tuyến tỉnh tại Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là năng lực lập kế hoạch và quản lý ở các tuyến được nâng cao sau khi thực hiện các nội dung hoạt động của dự án như đổi mới công nghệ mới cho quản lý bệnh viện, tài chính bệnh viện, quản lý chất lượng và quản lý trang thiết bị y tế.

 

Dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh nằm trong khuôn khổ của Chương trình Y tế do GIZ hợp tác với Bộ Y tế triển khai nhằm chia sẻ những vấn đề thiết yếu cũng như các đổi mới góp phần cải thiện hệ thống y tế Việt Nam. Dự án được triển khai tại 5 tỉnh, trong đó có Phú Yên. Năm 2016, dự án tập trung tổ chức đào tạo tại chỗ theo hệ thống, điều khiển từ xa nhằm giải quyết tốt việc vừa học vừa làm cho các đơn vị thiếu bác sĩ.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek