Thứ Ba, 15/10/2024 12:21 CH
Sơn Nguyên nỗ lực xây dựng chuẩn quốc gia về y tế
Thứ Hai, 30/11/2015 13:00 CH

Cách trung tâm huyện Sơn Hòa về phía đông khoảng 13km, xã Sơn Nguyên được biết đến là vùng đất với nhiều thành phần dân cư từ nơi khác về sinh sống, lập nghiệp. Những năm qua, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nơi đây ngày càng cao nên việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là điều ai nấy cũng phấn khởi.

 

Nhân viên y tế thôn Nguyên Xuân (trái) tuyên truyền cho phụ nữ mang thai về chế độ dinh dưỡng - Ảnh: V.HOÀNG

 

Sơn Nguyên là xã đầu tiên của huyện Sơn Hòa đạt chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2007 (theo tiêu chí cũ). Để thực hiện theo tiêu chí mới của Bộ Y tế ban hành năm 2014, xã này tiếp tục nỗ lực xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân và sự phát triển của xã hội.

 

XÂY DỰNG TRẠM Y TẾ THEO TIÊU CHÍ MỚI

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Sơn Nguyên, thời gian qua, Trạm Y tế xã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Riêng trong năm 2015, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã ổn định. Việc thực hiện các tiêu chí khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đều đạt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trạm y tế có những điểm mạnh như: Cơ sở vật chất đã được nâng cấp sửa chữa, có đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị hoạt động, trong đó, nguồn kinh phí xã hỗ trợ 270 triệu đồng.

 

Ông Võ Thiện Triết, Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Nguyên, cho biết: Trạm có bác sĩ tăng cường về làm việc cố định 3 ngày/tuần theo Đề án 1816, chúng tôi đã tạo được niềm tin trong khám chữa bệnh cho nhân dân, các đối tượng chính sách… nên tỉ lệ thu dung cao. Tính đến cuối tháng 11/2015, gần 6.000 lượt người đến khám và điều trị tại trạm. Cơ sở của trạm thiết kế đủ 12 phòng theo quy định. Nơi đây được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh để sinh hoạt, nhà tiêu tự hoại hợp vệ sinh, việc thu gom và xử lý rác thải theo quy định. Trạm cũng có đủ hạ tầng kỹ thuật và khối phụ trợ, có vườn thuốc nam mẫu trên 40 loại cây thuốc.

 

Trạm Y tế xã Sơn Nguyên thực hiện được 72% dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế quy định cho tuyến xã thuộc vùng 3, có đủ cơ số thuốc theo mô hình bệnh tật nên đảm bảo việc thực hiện khám chữa bệnh, thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm y tế. Hiện tỉ lệ người dân thường trú trên địa bàn xã tham gia BHYT đạt 78,5%; trong đó thôn Nguyên Xuân đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh 100%. Bà Lê Thị Thanh Hằng ở thôn Nguyên Trang, nói: “Đến khám bệnh tại trạm y tế tôi rất tin tưởng. Ở đây đã có bác sĩ phục vụ cũng như việc cấp thuốc đầy đủ, chúng tôi thật sự yên tâm”.

 

Trạm y tế thường xuyên làm tốt công tác phát hiện, điều trị, quản lý và theo dõi các bệnh dịch nguy hiểm, bệnh xã hội, bệnh mãn tính, bệnh lây nhiễm như: lao, phong, tâm thần, sốt rét, tiểu đường, ung thư…

 

CHĂM LO SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

 

Từ năm 2000, Chương trình Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam hỗ trợ đã triển khai tại xã Sơn Nguyên. Chương trình hỗ trợ xây dựng phòng học mẫu giáo, giếng nước, hố xí, chuồng gia súc hợp vệ sinh; hỗ trợ bò giống để cải thiện đời sống nhân dân; cấp mùng phòng, chống sốt rét… Từ đó, người dân có điều kiện để giải quyết các vấn đề sức khỏe như phòng, chống sốt rét, giun sán, tiêu chảy, suy dinh dưỡng (SDD). Đặc biệt, chương trình đã tạo điều kiện cho người khuyết tật có cơ hội sinh hoạt, giao lưu, phát triển kinh tế, nâng cao khả năng hòa nhập. Tất cả hoạt động triển khai thực hiện trên đều xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Bửu, nhân viên y tế thôn Nguyên Xuân, cho rằng: Chúng tôi thực hiện công tác truyền thông, vận động đã có một số kết quả đáng ghi nhận. Việc sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con bằng sữa mẹ được truyền thông qua tranh ảnh và truyền thông trực tiếp, nên người dân ngày càng ý thức. Nhiều người đã sử dụng biện pháp tránh thai để không sinh con thứ ba. Mấy năm nay, bà con ngủ mắc mùng, không để xảy ra trường hợp bị bệnh sốt rét. Nhà nhà trong thôn xóm đều vệ sinh sạch sẽ…”.

 

Theo ông Ngô Tấn Thái, Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Sơn Nguyên, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được đưa vào nghị quyết của đảng ủy và nghị quyết HĐND. Bên cạnh thuận lợi là các ban ngành của địa phương đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để thực hiện tốt các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; người dân trong xã đồng tình hưởng ứng, xã cũng nỗ lực vượt qua những khó khăn khi nhận thức và trình độ của người dân trong hoạt động phòng chống dịch bệnh còn nhiều hạn chế. Một số ít cán bộ chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động y tế tại cộng đồng, trạm y tế chưa có bác sĩ làm việc thường xuyên, chưa tổ chức mô hình toàn dân phòng, chống HIV/AIDS…

 

Mới đây, qua đánh giá của đoàn kiểm tra tỉnh, xã Sơn Nguyên đủ điểm để đạt chuẩn y tế quốc gia theo tiêu chí mới. Sắp tới, đoàn phúc tra của tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với xã để có đánh giá xác đáng về tiêu chí này.

 

Xã Sơn Nguyên đã thực hiện nhiều chương trình phục vụ dân sinh liên quan đến vấn đề sức khỏe. Đến nay, tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 94%; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 64%, 100% người cao tuổi được quản lý và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Ngoài công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình, xã còn đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe. Đặc biệt, xã lồng ghép triển khai các biện pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh trong các hoạt động hội họp.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek