Thứ Ba, 15/10/2024 14:20 CH
“Cái ôm đầu tiên”, an toàn cho mẹ và trẻ sơ sinh
Thứ Sáu, 27/11/2015 08:16 SA

“Cái ôm đầu tiên” giúp an toàn, yên tâm cho mẹ và trẻ sơ sinh - Ảnh: T.DIỆU

“Cái ôm đầu tiên” là phương pháp duy trì sự tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh. Phương pháp đơn giản này có thể cứu sống hàng ngàn trẻ sơ sinh và ngăn ngừa hàng trăm ngàn ca biến chứng sản khoa.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân (xã An Thọ, huyện Tuy An) đang trong giai đoạn hồi sức sau sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Đây là lần sinh con thứ hai của chị Vân. Lần này, đứa trẻ vừa chào đời đã được đặt lên bụng mẹ, chị Vân nhớ rõ cảm giác yêu thương khi được ôm ấp con. Chị Vân chia sẻ: “Khi con vừa chào đời, tôi được ôm ấp cháu nên rất yên tâm và hạnh phúc. Khác với đứa con trước, khi bé chào đời mà không được mẹ ôm ấp, tôi lo lắng nhìn theo chị hộ sinh mang bé đi ngay sau sinh vì sợ lộn con”.

 

Chị Lê Thị Ái Mỹ, nữ hộ sinh lâu năm của Khoa Chăm sóc thai phụ và đẻ Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho biết: Việc áp dụng phương pháp “cái ôm đầu tiên” trong công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh đã được các bà mẹ hưởng ứng cao vì cảm giác rất yên tâm, hạnh phúc. Phương pháp này giúp da kề da giữa mẹ và bé như là liệu pháp giảm đau, giảm lo lắng hiệu quả đối với bà mẹ. Và có đến 90% trẻ sơ sinh tiếp xúc ngay với mẹ ít quấy khóc. Chị Mỹ chia sẻ thêm: “Với phương pháp “cái ôm đầu tiên” da kề da, các nữ hộ sinh rảnh tay hơn. Ở các trạm y tế cấp xã nếu thiếu người, nữ hộ sinh có thể đỡ đẻ một mình”.

 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Hòa là đơn vị đang áp dụng phương pháp “cái ôm đầu tiên” trong chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh cho toàn bộ các ca sinh nở tại bệnh viện. Bác sĩ Ca Khải Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Hòa, cho biết: “Nhân viên y tế của bệnh viện giải thích cho thai phụ trước khi sinh và người nhà về hiệu quả của kỹ thuật mới này. Thực tế ghi nhận tại bệnh viện, các bà mẹ đều yên tâm khi được ôm con ngay sau sinh. Ban đầu còn bỡ ngỡ vì nhiều bà mẹ quen tiếp cận với kỹ thuật hộ sinh cũ là tách trẻ sơ sinh khỏi mẹ ngay, nhưng sau đó họ đều hài lòng với phương pháp mới”.

 

Cuối năm 2014, Bộ Y tế ban hành quyết định về việc phê duyệt tài liệu hướng dẫn chuyên môn chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau khi đẻ. Theo quyết định này, các nội dung chăm sóc thiết yếu bao gồm 6 bước (EEMNC), do tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo thực hiện. Quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ áp dụng cho tất cả các trường hợp đẻ đường âm đạo. Sau đó, ngành Y tế Phú Yên tăng cường công tác tập huấn và áp dụng phương pháp EEMNC trên toàn tỉnh.

 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, nhấn mạnh: “Ước tính, mỗi năm Phú Yên có khoảng 10.000 ca sinh thường, nên phương pháp này có thể bảo vệ hàng chục ngàn trẻ sơ sinh. Bởi việc áp dụng kỹ thuật cắt dây rốn muộn trong gói hành động này cung cấp cho mỗi em bé sơ sinh khoảng 100ml máu giúp giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu ô xy đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non. Khoảng 22% bà mẹ, trẻ sơ sinh giảm nguy cơ tử vong nếu được áp dụng quy trình 6 bước này”.

 

Việc triển khai hệ thống đỡ đẻ 6 bước da kề da hỗ trợ ôm con đầu tiên sau khi lọt lòng là phương pháp chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh rất hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp cứu. Biện pháp đơn giản, chi phí thấp, không đòi hỏi phương tiện hiện đại và có thể thực hiện được ở tuyến y tế cơ sở. Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo, bệnh viện các tuyến nên áp dụng phổ biến hệ thống đỡ đẻ 6 bước da kề da hỗ trợ ôm con đầu tiên sau khi lọt lòng và truyền thông về “cái ôm đầu tiên” rộng rãi hơn nữa.

 

6 bước chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ bao gồm: Lau khô và ủ ấm; cho trẻ tiếp xúc trực tiếp da kề da (trẻ được đặt lên bụng mẹ ngay sau khi sinh và kéo dài ít nhất 90 phút sau sinh); tiêm bắp 10 đơn vị oxytocin; kẹp dây rốn muộn (sau khi dây rốn đã ngừng đập hoặc 1 đến 3 phút sau khi thai sổ) và kẹp và cắt dây rốn một thì; kéo dây rốn có kiểm soát; xoa đáy tử cung cứ 15 phút một lần trong vòng 2 giờ đầu sau đẻ; hỗ trợ cho trẻ bú sớm và bú mẹ hoàn toàn.

(theo WHO)

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek