Thứ Ba, 15/10/2024 22:19 CH
Nam giới còn ngại chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Sáu, 13/11/2015 10:06 SA

Hiện nay, nam giới đang đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản (SKSS). Làm thế nào để nam giới chủ động chăm sóc, phòng ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến SKSS vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

 

Ảnh minh họa: Internet

 

Theo thống kê từ Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, hiện nam giới phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới SKSS. Trong đó có 20% nam giới mắc phải các bệnh liên quan tới SKSS và càng lớn tuổi thì tỉ lệ này càng cao. Nhiều nam giới mắc các chứng bệnh liên quan đến vấn đề nội tiết tố nam testosterone. Hiện tượng rối loạn cương dương gây ảnh hưởng trong giao hợp đã gây ra các tổn thương về tinh thần, cảm xúc và sức khỏe nam giới. Các rối loạn biệt hóa giới tính như đồng tính, đồng tính giả ngày càng phổ biến đưa đến các nguy cơ về bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. Nhóm bệnh ung thư liên quan tới cơ quan sinh dục như tinh hoàn, tuyến tiền liệt; các loại u lành tính và ác tính cũng trở thành mối lo của nam giới. Hiện nay có đến 30% nam giới bị vô sinh cùng với các bệnh tật khác mà nam giới mắc phải, đưa đến nhu cầu về việc lưu trữ tinh trùng hỗ trợ sinh sản…

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS Phú Yên, mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận từ 1 đến 5 bệnh nhân nam. Số nam bệnh nhân đăng ký tư vấn qua điện thoại còn cao gấp hai đến ba lần. Điều này cho thấy nam bệnh nhân có nhu cầu tư vấn, chữa trị bệnh liên quan tới SKSS. Hơn nữa, nhu cầu này ngày càng cao.

 

Mặc dù có nhu cầu cao trong chăm sóc SKSS nhưng nam giới hầu như chưa thể tiếp cận với dịch vụ này. Anh Q.P (phường 7, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi không biết mình phải đến cơ sở y tế nào để được tư vấn một cách hiệu quả các vấn đề bệnh tật liên quan đến SKSS”. Còn anh N.A (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) tâm sự: “Kh gặp các rắc rối trong vấn đề SKSS, tôi rất muốn được tư vấn và hỗ trợ điều trị. Nhưng tôi cũng chủ quan nghĩ vấn đề chưa phải là nghiêm trọng lắm, rồi ngại khám các bệnh liên quan đến SKSS nên cũng chưa bao giờ tìm đến bác sĩ để được tư vấn, thăm khám”.

 

Hiện Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh là đơn vị y tế công lập duy nhất trên địa bàn tỉnh chuyên sâu trong lĩnh vực chăm sóc SKSS nam giới với Khoa Vị thành niên và Nam học. Việc từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng, cải thiện hệ thống y tế và các dịch vụ trong chăm sóc SKSS nam giới là mục tiêu quan trọng mà trung tâm đang hướng đến.

 

Theo Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh Nguyễn Anh Tuấn, để hoạt động chăm sóc SKSS nam giới được phổ biến, cấp trên cần quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí cho công tác truyền thông, tập huấn, đào tạo các nhân viên y tế tuyến huyện, xã tiếp cận chuyên sâu hơn về lĩnh vực nam học.

 

Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Thời gian tới, trung tâm phát triển theo hướng đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn khám chữa bệnh nam giới. Trung tâm đang tiến tới việc tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến như: lọc rửa tinh trùng, cô đặc tinh trùng nhằm hỗ trợ sinh sản; liên kết với Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) để tiếp cận các kỹ thuật cao từ Khoa Nam học của bệnh viện này.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek