Thứ Ba, 08/10/2024 18:48 CH
Phẩm màu
Chủ Nhật, 08/07/2007 07:30 SA

Hỏi: Thưa bác sĩ, khi sử dụng một loại thực phẩm, làm sao chúng ta biết được thực phẩm đó có sử dụng phẩm màu độc hại hay không?

 

(Lê Trung Thành, Phường 2, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Các phẩm màu thực phẩm được chia làm hai loại chính:

 

Phẩm màu tự nhiên: Là các chất màu được chiết xuất hoặc được chế biến từ các nguyên liệu hữu cơ sẵn có trong tự nhiên. Ví dụ: Caroten tự nhiên được chiết suất từ các loại quả có màu vàng, Curcumin được chiết xuất từ củ nghệ, màu Caramen được chế biến từ đường... Nhóm phẩm màu có nguồn gốc tự nhiên bị nhược điểm là độ bền kém, để tạo đủ màu cần sử dụng với lượng lớn nên giá thành sản phẩm cao...

 

Phẩm màu tổng hợp hoá học: Là các phẩm màu được tạo ra bằng các phản ứng tổng hợp hoá học. Ví dụ: Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh)...Các phẩm màu tổng hợp thường đạt độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu, nhưng chúng có thể gây ngộ độc nếu dùng loại không nguyên chất.

 

Tại Việt Nam, trong “Danh mục tiêu chuẩn vệ sinh đối với lương thực, thực phẩm” ban hành kèm theo Quyết định số 867/QĐ-BYT, ngày 4/4/1998 của Bộ Y tế, quy định 21 chất: 11 phẩm màu tự nhiên, 10 phẩm màu tổng hợp được phép sử dụng làm phẩm màu thực phẩm.

 

Các phẩm màu được bổ sung vào thực phẩm với mục đích tạo cho sản phẩm có màu sắc đẹp, tăng tính hấp dẫn đối với người tiêu dùng, hoàn toàn không có giá trị về mặt dinh dưỡng.  Sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép sử dụng để chế biến thực phẩm (đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp) sẽ rất có hại đến sức khoẻ, có thể gây ngộ độc cấp tính, nếu sử dụng lâu dài sẽ tạo tích lũy cao, có thể gây ung thư.

 

Khi mua những thực phẩm chế biến sẵn: thịt quay, tương ớt, các loại bánh kẹo…, không nên chọn những thực phẩm có màu loè loẹt, nhất là những thực phẩm không có nhãn mác, hoặc nhãn mác không ghi rõ xuất xứ, thành phần phẩm màu thêm vào nếu có. Theo quy định, khi có sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm phải đăng ký và ghi rõ trên nhãn thực phẩm để người tiêu dùng biết.

 

Khi chế biến thức ăn tại gia đình, tốt nhất là nên sử dụng các phẩm màu tự nhiên. Nếu sử dụng các phẩm màu tổng hợp thì cần biết rõ đó là phẩm màu gì có được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm hay không.     

 

 BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek