Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Ung thư dạ dày
Thứ Bảy, 26/05/2007 09:17 SA

Hỏi: Có phải những người bị bệnh đau dạ dày lâu ngày dễ tiến triển thành ung thư dạ dày? Có thể phát hiện sớm bệnh được không, nếu phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi được không?

 

(Nguyễn Minh Trí, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng vi khuẩn Helicobacter pylori là thủ phạm số một gây ung thư dạ dày, đây cũng chính là vi trùng gây bệnh loét dạ dày. Những người mắc các bệnh mạn tính ở dạ dày như viêm thể teo, có khối u lành tính... cũng dễ mắc ung thư hơn.

 

Ngoài ra nhiều yếu tố khác cũng được cho là có liên quan đến ung thư dạ dày như: hút thuốc lá; sự có mặt của chất selennitrat trong thức ăn (nitrat có thể chuyển hóa thành nitrit, sau đó thành nitrozamin, những sản phẩm gây ung thư). Tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng đồng ý rằng, nguyên nhân của ung thư dạ dày rất phức tạp, có thể là sự tương tác của nhiều yếu tố.

 

Có hai phương pháp phát hiện bệnh là chụp X-quang và nội soi. Trong đó, nội soi dạ dày- tá tràng bằng ống soi mềm có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu nghi ngờ tính chất của ổ loét hay khối u, các bác sĩ sẽ sinh thiết vài mảnh tại vùng tổn thương để xác định bản chất tế bào là lành tính hay ác tính. Siêu âm, chụp cắt lớp giúp đánh giá mức độ xâm lấn và di căn của khối u.

 

Trong trường hợp không có di căn (chiếm khoảng 50%), cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày là cách điều trị triệt để và duy nhất để chữa khỏi bệnh ung thư. Nếu phát hiện sớm (khối u chỉ mới phát triển trên bề mặt dạ dày), phẫu thuật sẽ giúp điều trị khỏi trên 90% trường hợp. Nếu để đến giai đoạn muộn, kết quả mổ sẽ kém, phụ thuộc nhiều vào tình trạng xâm lấn, di căn của khối u. Trong trường hợp có di căn, việc phẫu thuật cắt bỏ u, nạo vét những vùng di căn chỉ giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

 

Gần đây, y học đã nghiên cứu được nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư dạ dày. Chẳng hạn, liệu pháp hóa học trước phẫu thuật có thể làm giảm diện tích của khối u, tạo thuận lợi cho ca mổ. Việc phối hợp giữa liệu pháp hóa học và liệu pháp tia X giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân, giảm 30% nguy cơ tái phát.

 

 BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek