Sau những vụ việc tiêu cực liên quan đến hoạt động của ngành Y tế gây bức xúc dư luận, Bộ Y tế đã chính thức thiết lập Đường dây nóng (ĐDN) tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân về chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Động thái này một lần nữa thể hiện quyết tâm của ngành trong việc loại bỏ tiêu cực.
Phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY
Bộ Y tế yêu cầu, kể từ năm 2014 tất cả bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và trung ương trên toàn quốc phải công khai số điện thoại ĐDN. Các bệnh viện phải có quy định, phân công người trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh qua ĐDN, chịu trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể hay chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan.
Cuối tháng 1/2014, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 tháng triển khai ĐDN để tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Bộ Y tế phối hợp với Viettel thiết lập ĐDN nhằm giúp các đơn vị y tế tiếp nhận nhanh nhất những phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên. Lãnh đạo bệnh viện có thể thay đổi vị trí công tác đối với những nhân viên có thái độ phục vụ không nhã nhặn, gây bức xúc cho bệnh nhân”.
Qua đánh giá 2 tháng triển khai hoạt động, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế đã giải quyết các ý kiến phản ánh một cách khẩn trương, kịp thời, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Từ khi Bộ Y tế triển khai tháng 11/2013, ĐDN tiếp nhận hơn 2.600 cuộc gọi. Trong đó, có nhiều cuộc gọi đến ĐDN mong muốn được tư vấn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, xin đặt lịch khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Ngoài ra, các cuộc gọi đến tổng đài không có mục đích, nhá máy, quấy rối cũng chiếm tỉ lệ khá cao 29,36%.
Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết với chức năng và nhiệm vụ, ĐDN tiếp nhận kịp thời các phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý, tinh thần, thái độ của nhân viên y tế ở các bệnh viện. Đây là một trong những biện pháp nhằm chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đáp ứng nhanh những tình huống khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế. Sở đã chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo, nhân viên bệnh viện về tầm quan trọng của phản hồi người bệnh và nghiêm túc triển khai chỉ thị ĐDN; gắn hoạt động ĐDN với quản lý chất lượng bệnh viện; xây dựng hệ thống thông tin quản lý và xử lý phản hồi của người bệnh; gắn nhiệm vụ triển khai hoạt động ĐDN với nhiệm vụ chính trị của lãnh đạo bệnh viện, gắn với thi đua khen thưởng.
Tại Phú Yên, không phải mới đây mà từ khá lâu các bệnh viện đã triển khai ĐDN. Bác sĩ Hồ Văn Thanh, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Sản - Nhi cho biết, tại đơn vị ĐDN triển khai đến tận các khoa, phòng. Thời gian qua, bệnh viện cũng nhận nhiều ý kiến phản ánh từ phía bệnh nhân và người nhà. Ngoài những khen ngợi còn là những ý kiến phản ánh chân thành, giúp chúng tôi xây dựng bệnh viện tốt hơn. Bên cạnh việc thiết lập ĐDN, ngành Y tế cần thiết lập thêm đường dây tư vấn để giải thích những vấn đề bệnh nhân quan tâm, như: Tư vấn về bệnh tật, về cơ sở khám, chữa bệnh...
Theo bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng PHCN Phú Yên, bệnh viện đã thành lập ĐDN từ lâu. Đây cũng là cách làm hay để bệnh viện kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh. Còn bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Sau những sự việc xảy ra trong ngành Y tế ở Hà Nội vào cuối năm 2013, chúng tôi luôn nhắc nhở, động viên cán bộ, công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú trọng trong giao tiếp với bệnh nhân, đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng, trau dồi về y đức. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cũng nên hợp tác tốt để công tác khám, chữa bệnh đạt kết quả tốt hơn.
Ngoài các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh tiếp nhận thông tin bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua ĐDN, Sở Y tế Phú Yên cũng thiết lập đường dây nóng. Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó giám đốc sở cho biết: “Chúng tôi xử lý thông tin theo quy trình, theo tuyến. Những vấn đề chưa được tuyến dưới giải quyết thấu đáo thì chuyển lên sở”.
Trước những điều “tai nghe, mắt thấy” thông qua ĐDN, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, ngành Y đòi hỏi bác sĩ vừa giỏi về y lý, chuyên sâu y thuật, đặc biệt còn phải tốt về y đức. Vì vậy, thời gian tới, ngoài vấn đề quản lý chặt việc hành nghề y dược tư nhân, Bộ Y tế sẽ tập trung triển khai quyết liệt, mạnh mẽ nhằm nâng cao y đức, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
MINH TUẤN
Để ĐDN hoạt động hiệu quả, khi tiếp nhận thông tin phản ánh, bệnh viện phải xử lý ngay. Đối với nhân viên y tế, nếu 2 lần trở lên bị bệnh nhân phàn nàn, bệnh viện cần có hình thức kỷ luật, thậm chí đuổi việc. Nếu cứ tiếp nhận mà bỏ qua hoặc chỉ nhắc nhở nhẹ thì sẽ trở thành “căn bệnh” mạn tính và như vậy, ĐDN sẽ không giải quyết được vấn đề gì.
(Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến)