Thứ Năm, 19/09/2024 08:37 SA
Vun đắp nghĩa tình Hải - Phú
Thứ Năm, 09/01/2020 06:17 SA

Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên các cựu chiến binh người Hải Dương từng chiến đấu trên chiến trường Phú Yên. Ảnh: KIỀU MY

Ngày 9/1/2020 đánh dấu tròn 60 năm ngày kết nghĩa giữa hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên. 6 thập kỷ qua, dù lúc chiến tranh khốc liệt, gian khó hay khi hòa bình, hai tỉnh anh em đều cùng nhau chia sẻ ngọt bùi, động viên, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Được nhiều thế hệ vun đắp, nghĩa tình Hải - Phú ngày càng sâu đậm hơn, trở thành biểu tượng đẹp.

 

Hai miền quê - một mối tình

 

Cách đây 60 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt nhất, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào kết nghĩa Bắc - Nam với mục đích thắt chặt thêm tình ruột thịt Bắc - Nam và tập trung “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội”.

 

Hưởng ứng phong trào đó, ngày 19/1/1960, tại TX Hải Dương diễn ra trọng thể Hội nghị kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên. Hội nghị kết nghĩa đã đánh dấu mốc son lịch sử quan trọng trong phát triển quan hệ “Thắm tình Hải - Phú” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên.

 

Ngay trong những ngày đầu kết nghĩa, tại Hải Dương đã dấy lên phong trào thi đua lao động, sản xuất với tinh thần “một người làm việc bằng hai” để chi viện cho chiến trường miền Nam, cho Phú Yên ruột thịt. Hàng năm, Hải Dương huy động từ 7.000-10.000 tấn lúa để chi viện cho miền Nam.

 

Giai đoạn này, Hải Dương (tỉnh Hải Hưng cũ) đã có trên 18 vạn thanh niên nối tiếp nhau vượt ngàn dặm Trường Sơn vào chi viện cho chiến trường miền Nam, trong đó có những đơn vị riêng gửi vào Phú Yên. Với phương châm “coi nhiệm vụ giải phóng Phú Yên như giải phóng chính bản thân mình”, nhiều người con ưu tú của Hải Dương đã vào Nam, băng mình trong lửa đạn và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Phú Yên ruột thịt.

 

Tình cảm sâu sắc với mảnh đất Phú, nhiều tên làng, tên núi, tên các nông trường, các công trình xây dựng, con đường được đặt theo một số địa danh của Phú Yên như: HTX Cơ khí Tuy Hòa, Thư viện Phú Yên, Tổ dệt Phú Yên, Đoàn cano Phú - Hải 03, phố Sơn Hòa, ngã ba Tuy Hòa, chợ Phú Yên…

 

Trong bài thơ Thương lắm Phú Yên ơi được nhạc sĩ Ngọc Quang phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Việt Nga, người con của mảnh đất Hải Dương có đoạn: Em chưa đến xứ Nẫu nghe kèn đá/Mà trong lòng đã tha thiết yêu thương/Đứng giữa Hải Dương quê mình thành phố trẻ/Mà nghe lòng thương lắm Phú Yên ơi

 

Dù 60 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức của nhiều người con Hải Dương không thể nào quên tình cảm của đồng bào Phú Yên dành cho mình trong những năm chiến đấu. Thương binh Phạm Công Phàn ở TP Hải Dương, là chiến sĩ của Trung đoàn Ngô Quyền, từng chiến đấu ở chiến trường Phú Yên, chia sẻ: “Tôi và các đồng đội luôn biết ơn sự cưu mang đùm bọc, cứu chữa của ba má, anh chị nơi đóng quân. Chiến tranh đã lùi xa 45 năm nhưng tình cảm của cán bộ, nhân dân Phú Yên thời chiến tranh chúng tôi vẫn ghi nhớ trong tâm trí, truyền lại cho cán bộ các thế hệ sau về mối quan hệ trách nhiệm, ân tình giữa hai miền quê Hải - Phú…”.

 

Vun đắp nghĩa tình sâu nặng

 

Tình cảm cao đẹp giữa Hải Dương - Phú Yên được thể hiện bằng sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên với những người con Hải Dương gắn bó máu thịt với mảnh đất này. Nhiều cuộc gặp mặt giữa Đảng bộ và nhân dân Phú Yên với những người quê Hải Dương từng chiến đấu tại chiến trường Phú Yên được tổ chức; những chuyến thăm, tặng quà của các tổ chức chính trị - xã hội của Phú Yên dành cho các thương binh, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam tại Hải Dương.

 

Trong chuyến công tác về thăm Hải Dương, nhân 60 năm kết nghĩa hai tỉnh Hải - Phú, cùng lãnh đạo một số ban ngành, sở, đoàn thể đến thăm, tặng quà cho 60 gia đình Hải Dương có người thân từng chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Phú Yên, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh không giấu được niềm xúc động. Đồng chí khẳng định: “Đảng bộ và nhân dân Phú Yên luôn ghi nhớ công ơn, sự giúp đỡ và hy sinh xương máu của bà con nhân dân Hải Dương. Phú Yên có được ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của tỉnh, có sự hỗ trợ, giúp đỡ và cổ vũ rất lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương kết nghĩa. Nhân dân hai tỉnh có quyền tự hào khi thấy rằng đã 60 năm trôi qua, song mối quan hệ son sắt thắm tình Hải - Phú đã không ngừng được vun đắp. Chúng ta tin tưởng rằng, tình cảm gắn bó keo sơn của hai tỉnh kết nghĩa Hải Dương - Phú Yên và sự hợp tác toàn diện giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh sẽ tiếp tục vững bền, ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa”.

 

Từng thế hệ người Hải Dương - Phú Yên luôn ý thức rằng, tình cảm giữa hai tỉnh là thiêng liêng, thủy chung. Vì vậy, trải qua năm tháng, mỗi cán bộ, người dân đều chung tay vun đắp nghĩa tình Hải - Phú ngày càng sâu đậm hơn. Hàng năm, nghệ sĩ của hai tỉnh đều có các chuyến biểu diễn dài ngày để phục vụ cho bà con nhân dân của nhau. Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển Huỳnh Tấn Phát chia sẻ: “Các chuyến biểu diễn này không đơn thuần là mang lời ca tiếng hát, những bữa tiệc âm nhạc phục vụ cho bà con nhân dân tỉnh Hải Dương, mà đó còn là chuyến đi của ân tình, ân nghĩa, thắt chặt mối keo sơn của hai tỉnh. Đúng là “Về Hải Dương như về với người thương”, chúng tôi luôn có cảm giác ấm áp như đang ở trên quê hương mình vậy”.

 

Tiếp nối truyền thống của cha anh, thế hệ trẻ Hải Dương và Phú Yên có nhiều hoạt động để cùng nhau vun đắp tình cảm giữa hai địa phương. Hàng năm, tuổi trẻ hai tỉnh đều tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hàn gắn vết thương chiến tranh cũng như khắc phục khó khăn do thiên tai, bão lụt…

 

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, chia sẻ: “Tình cảm gắn bó kết nghĩa của tuổi trẻ hai tỉnh trải qua 60 năm. Phát huy truyền thống đó, tuổi trẻ hai tỉnh đã có nhiều hoạt động để thắt chặt tình cảm son sắt, bền lâu. Nhân những sự kiện lớn của Đoàn như Đại hội Đoàn toàn quốc, Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc, bao giờ Phú Yên cũng có các đoàn công tác về thăm Hải Dương, tặng quà các gia đình chính sách; đặc biệt là các gia đình từng chiến đấu, gắn bó ở Phú Yên. Đáp lại tình cảm đó, tuổi trẻ Hải Dương cũng có những hoạt động về thăm Phú Yên. Tuổi trẻ hai tỉnh sẽ tiếp tục vun đắp, phát huy tình cảm gắn bó keo sơn mà thế hệ cha anh đi trước tạo dựng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek