Thứ Ba, 08/10/2024 05:19 SA
Người lính mê làm thơ
Chủ Nhật, 28/04/2013 14:00 CH

Với ông, chỉ có những vần thơ mới thỏa mãn được nỗi niềm của miền ký ức chiến tranh và tình yêu thiết tha với quê hương đất nước. Ông là Phan Quyết Chí (SN 1955) quê ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa.

 

phan-quyet-chi130428.jpg

Vợ chồng Phan Quyết Chí và Võ Thị Kim Liên - Ảnh: T.DIỆU

Ông tham gia cách mạng từ năm 1970 với vai trò là mũi trưởng mũi công tác vũ trang xã Hòa Tân, huyện Tuy Hòa (nay chia thành hai xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa và xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa). Đến năm 1974, ông tham gia kháng chiến với vai trò là nhân viên cung cấp lương thực, thực phẩm cho quân đội kháng chiến.

 

Chiến tranh ác liệt, bom rơi, đạn nổ vẫn thường hiện về trong những cơn mê sảng giữa lúc đêm khuya. Hình ảnh người đồng chí trúng đạn bị thương thở thoi thóp rồi liệm dần đi trên tay ông khiến ông chưa bao giờ ngon giấc.

 

Tiếng gà khuya đánh thức cả làng quê

Tóc mẹ bạc qua tháng năm bươn chải

Bạn bè có người đi không trở lại

Cho đất nồng đời mãi mãi sinh sôi...

 

Đó là những vần thơ trong bài thơ Những luống cày đã được đăng tải trên tạp chí văn học nghệ thuật Phú Yên.

 

Nhẹ nhàng, sâu lắng, Phan Quyết Chí không thể hiện cảm xúc mãnh liệt qua những vần thơ. Thơ ông bình dị như chính con người ông vậy.

 

Thấy em cõng hoàng hôn về thôn bản

Thấy những con người biết yêu ngày mai

Thấy những niềm vui tràn nghị lực

Theo bước mặt trời chẳng có màn đêm...

(Đoạn trích từ bài thơ Hai Riêng).

 

Ông nói: “Tôi không mê thơ bởi vì mơ mộng. Ký ức về đồng đội, về những trận đánh vẫn khôn nguôi trong tôi. Tôi làm thơ như một cách hoài niệm về cuộc chiến đã qua. Quê hương đất nước với bao danh thắng tươi đẹp khiến tôi muốn ghi lại vẻ đẹp ấy qua những vần thơ”. Các bài thơ: Thắm trong chiều tím, Tình em, Hai Riêng, Những luống cày... đã ghi dấu ấn Phan Quyết Chí trong lòng bạn thơ đất Phú.

 

Tác giả tập thơ Sông thức của Lê Anh, bạn thơ của Phan Quyết Chí chia sẻ: “Tôi biết anh Chí tham gia cách mạng lại bị địch bắt ở tù mấy phen. Tinh thần chiến đấu của anh trong kháng chiến trở thành nguồn

cảm hứng trong các sáng tác thơ của Chí. Anh rất tâm huyết trong sáng tác, mặc dù đôi khi những vần thơ của anh vẫn còn chưa trau chuốt”.

 

Phan Quyết Chí may mắn có được người bạn đời tâm đầu ý hợp. Vợ ông, bà Võ Thị Kim Liên bộc bạch: “Chúng tôi quen nhau khi tôi là giao liên dẫn đường cho ông đi công tác. Hòa bình lập lại, chúng tôi cưới nhau. Cuộc sống mưu sinh vất vả, những vần thơ mang lại sức mạnh tinh thần cho ông ấy. Thế rồi tôi cũng lây cái bệnh “mê thơ” từ ông nên đã có lần tập tành làm thử ”. Ông Chí làm thơ bà Liên ngâm. “Cặp bài trùng” ấy đã trở thành “cặp đôi hoàn hảo” tại các hoạt động sinh hoạt văn thơ ở huyện Tây Hòa.

 

Phan Quyết Chí cũng làm ruộng như bao nông dân khác và làm thêm... thơ và thường xuyên tham gia sinh hoạt ở Hội Văn học Nghệ thuật huyện Tây Hòa và CLB Thơ Diên Hồng. Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng nhận xét: “Phan Quyết Chí là thành viên trong ban chủ nhiệm nên rất nhiệt tình tham gia các hoạt động sáng tác của câu lạc bộ. Anh cũng có nhiều bài thơ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều đặc biệt là cả hai vợ chồng đều rất mê làm thơ, anh em trong CLB, bạn thơ trân trọng sự nhiệt tình này”.

 

Trên tường nhà, anh em CLB, bạn thơ thấy ông có treo Huy chương kháng chiến hạng nhất và giấy khen do UBND huyện Sông Hinh trao tặng cho tác phẩm thơ Chẳng hỏi vì sao. Có lẽ đấy chính là niềm tự hào và là nguồn động viên tiếp sức để Phan Quyết Chí tiếp tục trên con đường sáng tác.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek