Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Những lễ hội đón Tết Đinh Hợi
Chủ Nhật, 28/01/2007 14:00 CH

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp xuân về tết đến, đồng thời thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2007), ngành VHTT Phú Yên đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở. Trao đổi với “Phú Yên cuối tuần”, ông Phan Đình Phùng- Phó Giám đốc Sở VHTT, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân cho biết:

 

070127-le-hoi.jpg
Đánh cờ người ngày tết - Ảnh:D.T.X

 

Ngành đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan từ tỉnh đến tận cơ sở. Từng địa phương, đơn vị có kế hoạch mừng Đảng mừng xuân để phục vụ cán bộ và nhân dân. Ngành khuyến khích việc khôi phục và tổ chức lễ hội dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường kiểm tra các hoạt động, dịch vụ văn hoá trên địa bàn, nghiêm cấm tệ nạn mê tín dị đoan, đảm bảo môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh trước, trong và sau tết.

 

* Ngoài một số hoạt động văn hoá văn nghệ (VHVN) thường niên, xuân Đinh Hợi này, ngành tổ chức hoạt động gì nổi bật?

 

070127-dap-am.jpg- Ngành đang chuẩn bị tổ chức hoạt động VHVN chào mừng 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2. Đây như là một hoạt động mở đầu cho các hoạt động VHVN mừng xuân mới của ngành triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Bên cạnh một số hoạt động thường niên như chiếu phim tại rạp Hưng Đạo từ mùng một tết đến hết tháng Giêng Đinh Hợi, biểu diễn nghệ thuật xuân tại Nhà hát TP Tuy Hoà vào mùng 9 tết, Hội báo xuân, giao lưu và giới thiệu các tác giả Phú Yên có sách xuất bản năm 2006; Triển lãm Mỹ thuật, Hội hoa xuân, năm nay, ngành sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn, TP Tuy Hoà tổ chức một chương trình nghệ thuật, dạ hội hoành tráng để đón thời khắc giao thừa thiêng liêng tại Quảng trường 1 Tháng 4.

 

Ngoài những chương trình nghệ thuật lớn, tại các điểm vui chơi như Nhà văn hoá Diên Hồng, vườn hoa, khu giải trí và sinh thái Thuận Thảo, CLB thể thao Phù Đổng, Nhà Thiếu nhi tỉnh… cũng sẽ diễn ra các hoạt động phong phú khác để thu hút nhân dân đón xuân.

 

* Tại các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi có những hoạt động vui xuân nào, thưa ông?

 

070127-dua-thuyen-TH-4.jpg

Đua thuyền trên sông Chùa (TP Tuy Hòa) - Ảnh: D.T.X

- Ngoài một số điểm vui chơi tại trung tâm TP Tuy Hoà, ngành cũng tăng cường các hoạt động VHTT về cơ sở, bố trí các đội chiếu phim lưu động phục vụ các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa từ ngày mùng 3 tết đến hết tháng Giêng. Đội thông tin lưu động biểu diễn phục vụ các xã miền núi, các đồn biên phòng bắt đầu từ rằm tháng Giêng. Các đoàn nghệ thuật, trò chơi dân gian trong và ngoài tỉnh cũng sẽ về các huyện biểu diễn phục vụ bà con, ưu tiên các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Riêng Đoàn ca múa nhạc Sao Biển cũng đã có kế hoạch biểu diễn phục vụ bà con trong tỉnh từ mùng 3 tết.

 

Ngành VHTT cũng sẽ phối hợp với các địa phương, các huyện tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ hội Sông nước Tam Giang (huyện Sông Cầu), lễ hội đền Lê Thành Phương, lễ hội chùa Đá Trắng, đua thuyền tại đầm Ô Loan. Đặc biệt, ngành vẫn phối hợp với xã An Xuân (huyện Tuy An) tổ chức Hội đua ngựa truyền thống tại Gò Thì Thùng vào mùng 9 tết. Một hoạt động không thể thiếu của ngành VHTT vào mỗi độ xuân về tết đến là tổ chức cho các đoàn dâng hương tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hoà), đền thờ Lương Văn Chánh, Lê Thành Phương, nhà tưởng niệm cố luật sư- Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ… Các huyện cũng đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân cho nhân dân khá sôi nổi, chú trọng vào các lễ hội truyền thống gắn với phong tục tập quán của từng địa phương.

 

*  Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek