Thứ Năm, 03/10/2024 16:07 CH
Cả nhà đam mê văn nghệ
Thứ Tư, 24/01/2007 07:59 SA

Tại TP Tuy Hoà,  nhiều người  biết gia đình cụ Nguyễn Đình Đối ở số nhà 69 Nguyễn Huệ, phường 2 - một gia đình đam mê nghệ thuật, đóng góp đáng kể cho phong trào văn nghệ địa phương.

 

070124-NTT.jpg

PTV Nguyễn Thiện Thân, một trong những giọng ca vàng của gia đình họ Nguyễn - Ảnh: VĂN GIÁO

Nhà báo Nguyễn Tường Văn, cháu rể của cụ Nguyễn Đình Đối kể: “Tôi xuất thân nhà giáo, có “máu” văn nghệ nên quen biết nhiều người trong gia đình này trước khi… được vợ. Ông ngoại vợ (cụ Đối) và cha vợ (cụ Nguyễn Đình Tân) là những nhà giáo mực thước nhưng có tâm hồn vô cùng lãng mạn, chơi thân với nhiều văn nghệ sĩ và thường xuyên tổ chức, tham gia nhiều buổi sinh hoạt văn nghệ. Tôi từng thấy các cụ chơi đàn nguyệt, gởi lòng mình qua các bản ca cổ và ngâm những bài thơ tâm đắc. Nhiều chú, bác trong gia đình cũng từng ngâm thơ trên đài, trong các cuộc biểu diễn. Có người tuy không nổi tiếng về sáng tác nhưng đã có nhiều bài thơ, bản nhạc được bầu bạn yêu thích”. Hóa ra chuyện “đàn ca sáo thổi” của gia đình này mang tính di truyền.

 

Ông Nguyễn Đình Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá -Thông tin và triển lãm Phú Yên, con trai cụ Đối là một giọng nam ngâm thơ hàng đầu của tỉnh. Kho tư liệu của Đài Phát thanh Phú Yên vẫn đang lưu giữ hàng chục bài thơ do ông ngâm. Ông từng đoạt huy chương vàng với ca khúc “Thu hát cho người” của Vũ Đức Sao Biển (lúc bài hát này còn là bản thảo). Chị Nguyễn Thị Xuân Hương, cháu ngoại cụ Đối  là giọng ca vàng một thời của ngành giáo dục Phú Khánh, hiện là phát thanh viên gạo cội của Đài Phát thanh Phú Yên. Một người em của chị Hương là phát thanh viên Thiện Thân (Đài Truyền thanh TP Tuy Hòa) từng đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan tiếng hát giới báo chí toàn quốc năm 2001 với ca khúc “Tạm biệt chim én” của Trần Tiến.

 

Nhiều người kể rằng có những liên hoan văn nghệ toàn quốc, tỉnh Phú Khánh lúc ấy cử đội tuyển đi thi thì các giọng ca của gia đình cụ Đối đã chiếm một phần ba quân số. Bằng khen, huy chương thì ông Đình Quảng, chị Xuân Hương, anh Thiện Thân chắc có… cả rổ! Nhắc đến phong trào văn nghệ một thời ở Tuy Hoà, ông Nguyễn Đình Quảng trở nên sôi nổi: “Hồi trước 1975, bọn mình có lập quán Chỗ chúng ta, ngoài việc cà phê cà pháo, anh em thường xuyên tổ chức những buổi ngâm bình thơ, hát với nhau những bài hát tiến bộ. Khi đó, bọn mình đã từng bị cảnh sát nguỵ theo dõi... Nhà mình là một  trong những địa điểm sinh hoạt văn nghệ. Tuy phải chuẩn bị đủ thứ nhưng người nào trong gia đình cũng vui”.

 

Trong gia đình cụ Đối, tình yêu nghệ thuật được truyền từ người già đến người trẻ. Anh  Nguyễn Thiện Thân không chỉ hát hay mà còn là một MC có tiếng ở Tuy Hoà. Anh cùng bạn bè mở một phòng thu để ai cũng có thể đến ghi âm tiếng hát của mình làm kỷ niệm. Dẫu lời lãi từ  phòng thu này chẳng đáng là bao nhưng Thiện Thân tỏ ra rất bằng lòng: “Anh em tổ chức phòng thu Đức Luận đã thống nhất: cố gắng duy trì đến cùng công việc để góp một chút gì vào phong trào ca hát của quê hương. Ngoài chuyện phục vụ khách hàng, đây cũng là địa điểm gặp gỡ, giao lưu của những người bạn văn nghệ”. Nhắc đến chuyện ca hát, Thiện Thân bộc bạch: “Đã có thời mình muốn làm ca sĩ chuyên nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, nhưng cuộc sống quá khó nên phải về với gia đình. Hơn mười năm nay, mình hát không thiếu một sân khấu nào ở Phú Yên.”

 

Thật khó nói hết những đóng góp lặng thầm của gia đình họ Nguyễn này đối với phong trào văn nghệ quê nhà. Chính năng khiếu bẩm sinh và niềm đam mê của mỗi thành viên đã tạo nên nét độc đáo của “gia đình văn nghệ”.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chân chất thơ Y Điêng
Chủ Nhật, 21/01/2007 08:38 SA
Vó ngựa... có còn trên đất An Xuân?
Thứ Bảy, 20/01/2007 09:00 SA
“Cát bụi phận người”
Thứ Năm, 18/01/2007 07:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek