Thứ Sáu, 11/10/2024 13:20 CH
Cú hích cho phong trào khiêu vũ
Chủ Nhật, 09/12/2012 14:05 CH

Liên hoan Vũ Điệu Mãi Xanh, sân chơi văn hóa văn nghệ mới do VTV Phú Yên tổ chức đã khép lại; sự hào hứng của những người dự thi và khán giả dần lắng xuống trong bộn bề cuộc sống. Song sức hút của Vũ Điệu Mãi Xanh lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Yên một lần nữa cho thấy: dù cuộc sống hiện tại có quá nhiều thứ để nghe, để xem, thì người dân vẫn luôn mong mỏi, chờ đón những sân chơi thú vị và bổ tích, làm giàu thêm đời sống tinh thần của họ. Và khiêu vũ là một trong những sân chơi như thế!

khieu-vu-moi121209.jpg

Đôi vũ công người Phú Yên Lê Hải - Thanh Xuân luyện tập trước một cuộc thi khiêu vũ thể thao - Ảnh: L.MAI

Khi mới du nhập vào Việt Nam, khiêu vũ được xem là bộ môn dành riêng cho giới thượng lưu. Giờ đây, cùng với sự đổi thay, phát triển của xã hội, khiêu vũ ngày càng phổ biến rộng rãi, nhất là tại các thành phố lớn. Ở Hà Nội, ngoại trừ những ngày đông rét cắt da, còn các mùa khác trong năm, ngày hai buổi sớm tối ngang qua hồ Gươm, hồ Tây và một số công viên trong thành phố, sẽ thấy không ít cụ ông cụ bà say sưa khiêu vũ trong tiếng nhạc phát ra từ máy đĩa. Rất nhiều câu lạc bộ đã được thành lập - nơi những người yêu thích khiêu vũ giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc và tìm thấy những niềm vui đơn sơ bên bạn bè đồng điệu.

Phú Yên cũng có những câu lạc bộ như thế, hoạt động rất đều đặn và sôi nổi, nhưng chưa có một sân chơi quy củ để những người yêu thích khiêu vũ thỏa sức thể hiện niềm đam mê trong từng bước nhảy và học hỏi, nâng cao kỹ thuật. Chính vì vậy, Vũ Điệu Mãi Xanh như một ngọn gió, “tiếp lửa” cho phong trào khiêu vũ ở địa phương này.

Có một câu hỏi đặt ra: Vì sao đến với môn khiêu vũ phần đông là những người đứng tuổi chứ không phải là các bạn trẻ? Theo huấn luyện viên Nguyễn Trọng Đạt, trọng tài Dancesport quốc gia, thứ nhất là vì những người trẻ tuổi có nhiều sự lựa chọn trong vui chơi giải trí, thứ hai là vì những lợi ích của môn khiêu vũ chưa được quảng bá nhiều. Khiêu vũ không chỉ mang đến niềm vui, sự thư giãn, giúp nhiều người tự tin hơn trong giao tiếp mà quan trọng hơn cả là góp phần nâng cao sức khỏe. Có những người bị gai cột sống, bác sĩ khuyên nên tập khiêu vũ hoặc yoga. Họ chọn khiêu vũ và sau một thời gian luyện tập, sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Có người nhờ chăm rèn luyện thân thể bằng cách khiêu vũ mà không phải đến “thăm” thầy thuốc. Ông Ngô Xuân Hiền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn nghệ TP Tuy Hòa kể: “Vợ tôi năm nay 61 tuổi, tập khiêu vũ từ năm ngoái đến nay, không thấy bệnh đau gì. Trước kia bà ấy đến bác sĩ liên tục”.

Đó là những cái “được” mà khiêu vũ giao tiếp mang lại. Còn khiêu vũ thể thao, môn thể thao - nghệ thuật với những đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật, về sự bền bỉ dẻo dai thì sao? Một cuộc khảo sát cho thấy: Tần số thở của các vũ công sau khi thể hiện một vũ điệu hai phút tương đương với chỉ số của một vận động viên đua xe đạp, bơi và chạy trong cùng thời gian! Như vậy, khiêu vũ thể thao đòi hỏi cao hơn ở người luyện tập song cũng mang lại cho họ nhiều lợi ích.

 

Theo vũ sư Nguyễn Trọng Đạt, sự phát triển của phong trào khiêu vũ không chỉ giúp ích cho những người tham gia mà còn đem lại lợi ích cho cộng đồng. Thu hút được nhiều người, nhất là giới trẻ vào sân chơi lành mạnh và bổ ích đó thì sẽ góp phần giảm các tệ nạn. Và, cách tạo cú hích cho phong trào khiêu vũ chính là tổ chức những cuộc thi. Nếu giải khiêu vũ trong hệ thống các giải quốc gia, khu vực được đưa về Phú Yên, chắc chắn phong trào ở đây và các tỉnh lân cận sẽ có nhiều khởi sắc.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek