Chủ Nhật, 13/10/2024 09:27 SA
Bay bổng cùng diễn viên múa phố núi
Thứ Năm, 04/10/2012 15:00 CH

Mặc dù chưa từng trải qua một khóa đào tạo chuyên ngành về múa, nhưng Đinh Thị Kim Hòa, cán bộ Phòng Văn hóa Thông tin huyện Sơn Hòa đã sớm khẳng định tài năng khi đoạt giải Biên đạo múa xuất sắc tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII năm 2012. Ở tuổi 25, cô gái phố núi cần mẫn góp nhặt giấc mơ trở thành một biên đạo múa.

 

Hoa121004.jpg

Múa với Kim Hòa như một niềm đam mê lớn trong đời - Ảnh: H.MY

MÚA NHƯ MỘT BẢN NĂNG

 

Hòa sinh ra trong một gia đình yêu nghệ thuật ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa. Ba Hòa, một y sĩ, thích ca hát nên tự mày mò học guitar để những lúc thảnh thơi, ông lại mang tiếng đàn réo rắt đệm cho Hòa nhảy múa… Từ nhỏ, Hòa đã thích hát múa. Mỗi lần nghe giai điệu của chương trình Bông hoa nhỏ trên ti vi vang lên, Hòa lại hào hứng nhún nhảy múa hát theo.

 

Lên 7 tuổi, Hòa theo gia đình chuyển lên huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk lập nghiệp. Tuy không có điều kiện tiếp xúc với các lớp năng khiếu về múa hát, nhưng ước mơ trở thành một diễn viên múa chưa bao giờ nguội lạnh trong tâm hồn Hòa. Mỗi khi ở trường hay ở huyện có chương trình văn nghệ, Hòa lại hăng hái tham gia.

 

Năm 2007, Hòa thi đậu vào ngành Âm nhạc, Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Học chuyên về hát và các kỹ năng thanh nhạc, nhưng Hòa vẫn không thôi khao khát được múa. Vì vậy, mỗi khi lớp diễn viên múa có tiết học, Hòa thường đến “nhìn trộm”, ghi nhớ và về nhà tự tập. Ngoài ra, Hòa còn đăng ký làm cộng tác viên cho các vũ đoàn, để vừa được đào tạo múa bài bản, vừa có “đất” thực hành các kỹ năng. Cứ thế, Hòa tỉ mẩn tích góp các kiến thức về múa, từ khi học hệ trung cấp đến liên thông lên hệ cao đẳng. Năm 2011, Hòa ra trường và chọn Sơn Hòa làm nơi gắn bó, lập nghiệp. Trong vai trò cán bộ Phòng Văn hóa Thông tin, thành viên của Đội Thông tin lưu động huyện, Hòa say mê mang lời ca, điệu múa đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Múa với Hòa đã như một bản năng. Hòa thích múa và có thể múa mọi lúc. Để có đất luyện tập và truyền dạy niềm đam mê múa đến mọi người, hơn một năm qua, Hòa mở lớp dạy múa tại Nhà văn hóa thiếu nhi Nguyễn Hữu Thọ (Sơn Hòa), thu hút hơn 40 học viên. Cứ 17g, sau khi tan giờ làm, trong trang phục của một diễn viên múa, Hòa say mê và tận tụy truyền lửa nghệ thuật đến các học viên. “Khi thức dậy, điều đầu tiên tôi nghĩ tới là múa. Trước khi đi ngủ, điều cuối cùng tôi nghĩ tới cũng là múa. Điều đó làm tôi hạnh phúc vì có cảm giác đang bay nhảy. Thử tưởng tượng một chương trình văn nghệ nếu không có múa, sẽ đơn điệu đến nhường nào. Vì múa là ngôn ngữ của cơ thể, là cách dễ đưa con người đạt đến cảm xúc cao nhất của nghệ thuật, nó đưa mọi người đến gần nhau hơn…”, Hòa thổ lộ.

 

KHÔNG NGỪNG SÁNG TẠO

 

Gặp Hòa khi Hòa đang tập múa cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để chuẩn bị tham dự liên hoan Tuyên truyền văn hóa biên giới lần thứ 8 khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trong tôi có ấn tượng đặc biệt về nữ diễn viên say mê nghệ thuật múa này. Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười thanh thoát, cách nói chuyện thân thiện và cởi mở, Hòa nhẹ nhàng, thướt tha, nhảy phốc lên lưng người bạn diễn, rồi uyển chuyển múa trên không. Khi múa, Hòa học thuộc bài rất nhanh và diễn rất có hồn. Vì vậy, Hòa luôn được các biên đạo chọn làm nhân vật trung tâm của bài múa, để từ Hòa, linh hồn của tác phẩm tỏa ra, đến với công chúng…

 

Đam mê và có kỹ năng về múa nên Hòa mày mò học cách làm biên đạo. Tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII năm 2012, không ít người đã bất ngờ trước chương trình nghệ thuật quần chúng “Sơn Hòa ngày mới” do Hòa dàn dựng, biên đạo. Chương trình đã mang bản sắc của vùng đất sơn cước với “Khát vọng Tây Nguyên”, “Ơi Krông Trai”… về giữa lòng Tuy Hòa. Và rồi, huyện Sơn Hòa đoạt HCV toàn đoàn với 2 HCV, 1 HCB, 1HCĐ, còn Hòa xuất sắc vượt mặt các đàn anh, đàn chị đoạt giải Biên đạo múa xuất sắc. Hòa thường xuyên được các sở, ban, ngành “chọn mặt gửi vàng” dàn dựng, biên đạo múa cho các chương trình tham dự liên hoan khu vực và trung ương. Kim Hòa chia sẻ: “Khi được phân công dàn dựng, biên đạo múa cho chương trình, tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Bởi lẽ, dù có yêu thích và đam mê múa đến mấy, tôi cũng là kẻ ngoại lai, chưa qua đào tạo bài bản. Thêm vào đó, tôi lại vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm. Quan niệm nghệ thuật là phải sáng tạo và để lại ấn tượng cho người xem, nên tôi đã cố gắng tìm tòi cách thể hiện mới nhất, mang những gì đặc sắc, mới lạ và độc đáo của vùng đất mình đang sinh sống và gắn bó, phả vào từng động tác, bài múa để chúng có hồn và sống được trong lòng khán giả”. “Việc trở thành một biên đạo múa không khó. Ai có khả năng sáng tạo đều có thể trở thành biên đạo múa. Tuy nhiên, điều khó nhất khi trở thành biên đạo múa là nếu muốn nổi trội hơn những người khác, bạn phải vô cùng sáng tạo, và luôn cố gắng đạt đến một cái gì đó mới và khác biệt. Bên cạnh đó, bạn còn phải thường xuyên cập nhật những xu hướng múa nào đang diễn ra hiện nay và luôn làm mới mình trong các điệu đã cũ”, Hòa bộc bạch thêm.

 

Phó phòng Văn hóa Thông tin huyện Sơn Hòa Nguyễn Thiện Tình nhận xét: “Hòa là một người có năng khiếu và có kỹ năng về múa và biên đạo múa. Mặc dù là cán bộ mới về công tác tại phòng nhưng Hòa nhiệt tình, sống có đam mê và trách nhiệm. Cùng với những điệu múa bay bổng của mình, Hòa đã góp phần làm cho phong trào nghệ thuật quần chúng của huyện khởi sắc…”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Công nhận 30 bảo vật quốc gia
Thứ Tư, 03/10/2012 10:40 SA
Dấu xưa còn giữa mây trời
Thứ Ba, 02/10/2012 15:00 CH
Ấn tượng của 12 bước thành người
Thứ Ba, 02/10/2012 08:20 SA
Phú Yên đạt giải nhì toàn đoàn
Thứ Hai, 01/10/2012 10:00 SA
Katy Perry - Người phụ nữ của năm
Thứ Hai, 01/10/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek