Trong giới mỹ thuật, họa sĩ Đặng Ngọc Trân nổi tiếng với những bức tranh bút bi dung dị, tinh tế và đầy cảm xúc. Người con của vùng đất bên sông Cái (Tuy An) đã “phải lòng” Đà Lạt, tìm thấy nguồn cảm xúc bất tận nơi thành phố mờ sương và để lại dấu ấn với những bức tranh say đắm sắc hoa.
Họa sĩ Đặng Ngọc Trân vẽ tranh bên hồ Xuân Hương - Ảnh: N.PHƯƠNG
Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Gia Định năm 1961, họa sĩ Đặng Ngọc Trân về Vĩnh Long dạy vẽ ở các trường trung học. Năm 1973, ông lên Đà Lạt, dạy mỹ thuật tại Trường Sư phạm.
Thành phố xinh đẹp trên cao nguyên Langbiang đã níu chân người nghệ sĩ mải mê tìm kiếm cái đẹp, và Đặng Ngọc Trân chọn nơi đây để gắn bó đời mình.
Thiên nhiên thơ mộng cùng muôn sắc hoa đã mang đến cho họa sĩ người Phú Yên thật nhiều cảm xúc sáng tạo. Những bức tranh nối nhau ra đời, tái hiện vẻ đẹp mong manh, quyến rũ của các loài hoa trên xứ hoa Đà Lạt. Những bức tranh đẹp một cách giản dị và đặc biệt bởi cách thể hiện. Những bức tranh đã đưa tên tuổi của họa sĩ Đặng Ngọc Trân vang xa, đồng thời giúp gia đình ông vượt qua khó khăn.
Không chỉ sử dụng bút bi, lão họa sĩ sinh năm 1928 còn say sưa vẽ hoa lá cỏ cây bằng sơn dầu, acrylic… Ông muốn lưu giữ sắc xuân bất tận của thành phố cao nguyên này. Ông vui vẻ thổ lộ: “Vào dịp sinh nhật lần thứ 80, tôi đã tổ chức triển lãm tranh 80 mùa hoa. Tôi sẽ chuẩn bị để đến tuổi 85 tổ chức triển lãm 85 mùa hoa”.
Một tác phẩm tranh bút bi của họa sĩ Đặng Ngọc Trân.
Bên cạnh việc ghi dấu ấn bằng những tác phẩm đặc sắc, họa sĩ Đặng Ngọc Trân còn viết, dịch rất nhiều bài báo, có nhiều công trình nghiên cứu công phu về mỹ thuật. Đặc biệt, cuối năm 2009, lão họa sĩ giới thiệu một thủ pháp nghệ thuật mới: Hiện thực liên tưởng. Với thủ pháp này, từ những hình ảnh, sự vật, hiện tượng… trong đời sống, họa sĩ vận dụng trí tưởng tượng và cảm xúc kết hợp với khả năng hội họa để diễn tả một hiện thực khác, tạo hiệu quả bất ngờ trong thưởng thức.
Say sưa sáng tạo, bộc trực, thẳng thắn và nồng nhiệt - đó là điểm nổi bật của họa sĩ Đặng Ngọc Trân. Không như nhiều người cao tuổi thường thu mình vào thế giới riêng, họa sĩ Đặng Ngọc Trân là người quảng giao. Ông chẳng những giỏi tiếng Pháp mà còn rất tự tin và sôi nổi khi trò chuyện bằng tiếng Anh với họa sĩ người nước ngoài. Khả năng sử dụng ngoại ngữ của ông khiến nhiều người trẻ tuổi phải… chột dạ.
Ngôi nhà của họa sĩ Đặng Ngọc Trân ở TP Đà Lạt đã trở nên quạnh vắng sau khi người bạn đời của ông đi vào giấc thu. Ngôi nhà ấy như một gallery nhỏ, nơi ông tìm lại kỷ niệm qua những bức tranh, nơi du khách trong và ngoài nước có thể thả hồn mình vào những tác phẩm hội họa và lắng nghe cảm xúc từ những bức tranh đẹp một cách giản dị song cũng không kém phần độc đáo.
NAM PHƯƠNG