Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Sao Mai - Điểm hẹn:
Những cuộc chinh phục hoàn hảo
Thứ Tư, 16/08/2006 08:46 SA

Chỉ có năm chiếc vé để qua “cánh cửa hẹp” vào đêm chung kết Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH). Bảy giọng ca đã dốc toàn lực trong liveshow cuối cùng. Và họ có một đêm đáng nhớ với những cuộc chinh phục hoàn hảo. 

 

060816-Ngoc-Anh.jpg

Ngọc Anh một trong những giọng ca nữ được đánh giá cao tại sân chơi Sao Mai - điểm hẹn.

Sau khi Ngọc Anh kết thúc hai bài hát Anh yêu em (nhạc sĩ Vũ Quang Trung) và Cánh cửa mùa xuân (nhạc sĩ Đỗ Bảo), cô lập tức nhận được lời khen của nhạc sĩ Huy Tuấn: “Đây là đêm diễn tốt nhất của em từ trước đến nay”. Mỹ Linh bảo: “Em hát bài đầu tiên rất xuất sắc”, còn nhạc sĩ Nguyễn Cường khen ngợi sự trong sáng và sang trọng của giọng hát này. Rõ ràng cô ca sĩ đất mỏ đã rất khôn ngoan khi “tung” ra hai bài hát thuộc sở trường pop ballad, trong đó có một bài đã từng giúp cô ghi điểm tại giải Sao Mai. Và một lần nữa, Ngọc Anh đã chứng tỏ kỹ thuật thanh nhạc cùng sự tinh tế trong việc xử lý bài hát.

 

Tuy giọng ca không sáng đẹp bằng Ngọc Anh song cũng rất mượt mà truyền cảm, Phương Linh đã thành công khi thể hiện ca khúc Mưa của nhạc sĩ Quốc Bảo và Ước mơ của nhạc sĩ Hồng Kiên. Nếu như ở bài hát đầu tiên, Phương Linh gây ấn tượng vì vũ đạo thì đến bài thứ hai, giọng hát ấy vút cao bay bổng, đến nỗi nhạc sĩ Nguyễn Cường đã “bạo miệng” ví cô như Célin Dion. Có thể nói, Phương Linh đã làm được điều mà Hội đồng nghệ thuật chờ đợi ở cô: Những giây phút thăng hoa bay bổng chứ không chỉ đơn thuần là cách thể hiện chỉnh chu, sạch sẽ một bài hát.

 

Gây ấn tượng đặc biệt nhất, nhận được nhiều lời trầm trồ khen ngợi nhất chính là rocker Anh Khoa. Trong ca khúc đầu tiên Nhắm mắt của nhạc sĩ Tuấn Khanh, chàng trai quê ở Cam Ranh này không chỉ khoe giọng hát mà còn khoe cả ngón đàn. Khoa hát rock tự nhiên như hơi thở. Đếm ca khúc thứ hai Ra khơi, do nhóm Bức tường phỏng tác từ dân ca Nam bộ Lý kéo chài, Anh Khoa đã làm nổ tung sân khấu. Không chỉ khán giả đứng lên hò hét mà các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật cũng bật dậy vỗ tay. Tất cả bị cuốn vào ngọn lửa rừng rực. Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, với hai bài hát này, Anh Khoa đã chứng minh: Nhạc rock từ trong lòng mình mà ra, và nhạc dân gian cũng có thể hát rock, với một tinh thần rock.

 

Mai Trang, như các liveshow trước, tiếp tục khẳng định mình với những ca khúc đầy gai góc. Lần này, Trang chọn Nghi ngại (nhạc Ngọc Đại, thơ Vi Thuỳ Linh), ca khúc đã được “đóng khung” bởi giọng hát Trần Thu Hà. Song, cô gái đến từ Đắc Lắc đã hoàn toàn thoát ra khỏi cái bóng của đàn chị họ Trần. Mai Trang hát Nghi ngại với phong cách rock, trẻ trung và mạnh mẽ, khác hẳn sự đằm thắm rất đàn bà của Hà Trần. Song tiếc thay, sự làm mới này đã không được “bà chị khó tính” Mỹ Linh ghi nhận. “Hát thiếu nữ tính, hơi thô” - Mỹ Linh nhận xét, sau khi khen “giọng hát đầy nội lực, hiếm có, âm vực rộng”. Còn nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sĩ Nguyễn Cường cho rằng ở bài rock thứ hai Về đâu (nhạc sĩ An Hiếu) Trang gào thét nhiều mà thiếu sự tinh tế. Giọng ca đầy cá tính này đã rơi nước mắt. Có lẽ cô đã rất kỳ vọng vào đêm diễn này, và rồi cảm thấy bị hụt hẫng, thất vọng.

 

Nhược điểm lớn nhất của Mai Trang, nếu có thể gọi là nhược điểm, là cô không biết cách giấu đi ngọn lửa cuồn cuộn trong giọng hát của mình.        Hoàng Hải cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chọn Những nụ hôn nồng cháy của Ngọc Châu và Vào đời của Hà Dũng, Hoàng Hải muốn chứng minh cách thể hiện đa dạng và khả năng chinh phục những bài hát khó. Song anh đã bị nhạc sĩ  Huy Tuấn chê rằng hát chưa có sắc thái, căng thẳng trên sân khấu, vừa hát vừa đếm nhịp… Chưa hết, ca sĩ Mỹ Linh còn nói: Nghe em hát chị không hiểu gì cả. Có lẽ giọng ca này sẽ mất hết nhuệ khí, nếu như không có lời “an ủi” rất kịp thời của nhạc sĩ Nguyễn Cường, rằng những lời nhận xét của Hội đồng nghệ thuật chỉ là để tham khảo. Cái đích cuối cùng là khán giả.

 

Trái với Mai Trang và Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn và Minh Thư, sau những liveshow với những lời góp ý chân tình nhưng không kém phần nghiêm khắc từ phía Hội đồng nghệ thuật, lần này đã nhận được những lời khen ngợi ở cả hai bài hát. Song nói gì thì nói, với chất giọng như vậy, với cách chọn những bài hát đơn giản dễ nghe, Hà Anh Tuấn và Minh Thư chỉ có thể chinh phục lớp khán giả trẻ tuổi dễ tính chứ chưa thể chứng minh được đẳng cấp của mình.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek