Thứ Năm, 03/10/2024 07:23 SA
Tìm biện pháp bảo tồn các bản sắc phong
Thứ Ba, 15/08/2006 14:38 CH

Trong mấy năm qua, vi s h tr ca Qu Thy Đin-Vit Nam phát trin văn hóa, các nhà khoa hc Vit Nam đã tiến hành nghiên cu vic bo tn các bn sc phong mt cách h thng.

 

Hiện nay, các nhà khoa hc đã đ ngh cp tc bo v phn ch và trang trí ca các sc phong bng cách chp nh k thut s đ lưu gi vào đĩa, kèm theo nhng thông tin v tên gi và đa đim nơi đang gìn gi. Nhng đĩa này s được sp xếp theo h thng đơn v hành chính hin nay (tnh, huyn, xã, thôn) và s được bo qun ti Thư vin Quc gia.

 

Các nhà khoa học hin đang chun b trin khai thí đim bin pháp bo tn nói trên ti mt tnh, sau đó s tiếp tc m rng ra các tnh khác tùy theo khả năng.

 

Sắc phong là ngun tư liu quan trng cha đng mt s thông tin b sung v mt s nhân vt lch s và góp phn h tr công tác nghiên cu các tín ngưỡng dân gian và các h thng hành chính vi nhng đa danh và đơn v hành chính mang niên đại c th. Sc phong cũng phn ánh nhng đc trưng và s biến đi ca thư pháp Hán Nôm qua các thi k và v lch s ngh làm giy sc truyn thng.

 

Sắc phong có hai loi, gm sc phong chc tước ca các vương triu và sc phong thn cho các v thn được th trong các đình đn, miếu, t đường. Loi sc phong chc tước không còn nhiu và thường do các dòng h lưu gi. Loi sc phong thn đến nay vn còn li khá nhiu, s lượng lên ti hàng chc nghìn bn, thường được bo tn trong các kiến trúc tín ngưỡng của làng, xã.

Tuy nhiên, trải qua thi gian vi nhiu biến c lch s, cùng vi s thiếu hiu biết ca người dân và s thiếu thn phương tin bo qun, rt  nhiu sc phong đã b phá hy, tht lc hoc hư hng nng. Bên cnh đó, thi gian gn đây, đã xuất hin tình trng trm cp sc phong đ bán cho các nhà sưu tp, đe da s an toàn ca các bn sc phong vn gn lin vi ngun gc và c h thng kiến trúc, tín ngưỡng dân gian  đa phương.

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek