Thứ Ba, 01/10/2024 08:44 SA
“Hát cùng mùa xuân” ở vùng cao
Thứ Năm, 11/03/2010 16:00 CH

Năm nào cũng vậy, cứ sau Tết Nguyên đán là đội Thông tin lưu động (Trung tâm Văn hóa Phú Yên) lại lên đường biểu diễn phục vụ nhân dân các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa.

 

Hat-cung-1.jpg
Chuẩn bị sân khấu - Ảnh: T.QUỚI

 

Một xe tải chở các thiết bị âm thanh, điện đóm kiêm chức năng sân khấu lưu động, một ô tô 16 chỗ ngồi để chở các “nghệ sĩ”, từng đó là đủ để đội Thông tin lưu động tổ chức một đêm biểu diễn ở bất cứ xã nào trong tỉnh.

 

Đội trưởng Lê Thanh Hải cho biết: Không chỉ sau tết mà trong năm, vào các ngày lễ lớn, đội đều xây dựng chương trình để biểu diễn chào mừng, đồng thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 

Địa điểm mà đội chọn để biểu diễn thường là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống văn hóa tinh thần còn nhiều thiếu thốn bởi địa bàn xa xôi, cách trở. Ông Trương Hoàng Thạch, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên cho biết: Mỗi năm đội Thông tin lưu động của trung tâm phải đạt chỉ tiêu 100 buổi biểu diễn ở cơ sở, trong đó đặc biệt ưu tiên các xã miền núi. Thời gian còn lại, các thành viên của đội tập chương trình, học kịch bản và tham gia các chương trình văn hóa, lễ hội lớn của ngành.

 

Tôi có dịp tháp tùng cùng đội Thông tin lưu động về diễn ở một xã thuộc diện xa nhất tỉnh: xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Đúng 13g30, cả đoàn xuất phát, tới khi mặt trời đỏ quạch trên đầu ngọn núi phía tây, chúng tôi mới có mặt ở buôn Suối Dứa xã Sông Hinh. Đường về xã Sông Hinh hôm nay đã không còn cách trở, khó khăn như trước đây vì trục đường miền Tây Phú Yên đang xây dựng nối với Đắk Lắk. Anh Nhuận, “bác tài” của đội, tâm sự: “Đã nhiều năm gắn bó với chiếc xe tải, cùng đội đi qua không biết bao nhiêu đoạn đường giằn xóc ở miền núi, vùng xa, riết rồi thành quen, cảm giác những cung đường đầy khó khăn ấy thật thân thương”.

 

Khi toàn đội và chiếc “xe sân khấu” đến nơi, thường thì mặt trời gác núi. Cả đoàn từ diễn viên, lái xe, nhạc công, kỹ thuật đến đội trưởng đều xắn tay vào triển khai công tác chuẩn bị sân khấu. Người mắc điện, đèn màu, kẻ căng băng-rol, dựng sân khấu. Không khí làm việc rất khẩn trương để khi trời chập choạng tối là tất cả sân khấu, âm thanh ánh sáng phải hoàn tất.

 

Tiếng nhạc nổi lên để thông báo cho đồng bào: Đêm nay có chương trình ca nhạc. Những “nghệ sĩ” ăn vội vàng lót dạ để chuẩn bị cho đêm diễn. Bữa ăn chiều của những thành viên trong đội thật đơn giản, đơn giản tới mức ái ngại. Mỗi người chuẩn bị sẵn mì gói, tô nhựa, một ít rau sống, một phích nhựa và dây lò xo để nấu nước, sau 15 phút mỗi người có một tô mì bốc khói. Thế là xong! “Suốt một đợt diễn liên tục cả tháng ròng, ăn như vậy chịu sao nổi?” - tôi hỏi. “Về miền núi ăn mì gói cho tiện, hơn nữa đặt cơm cho quán ở địa phương nấu thì phức tạp, đôi khi không hợp khẩu vị, nhưng quan trọng hơn là thời gian không cho phép” - đội trưởng Lê Thanh Hải giải bày.

 

Hat-cung-mua-xuan.jpg

Tuyên truyền Luật Giao thông bằng tiểu phẩm - Ảnh: T.QUỚI

 

Bữa chiều của đoàn vừa xong cũng là lúc các em nhỏ, thanh niên, bà con trong buôn tập trung trước sân khấu, chờ đợi chương trình. Các “nghệ sĩ” vội vàng trang điểm trong ca-bin xe sau sân khấu. Chương trình của đội khá đa dạng, ngoài ca nhạc với chủ đề “Hát cùng mùa xuân”, các ca sĩ kiêm diễn viên còn phục vụ bà con bằng những tiểu phẩm vui, lồng vào đó để tuyên truyền những vấn đề như Luật Giao thông, phòng chống phá rừng, bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ… Hôm ấy, đội diễn tiểu phẩm tuyên truyền Luật Giao thông Lỗi là tại mình. Anh Văn Minh vào vai ma H’Chóe, chị Vân Phi vai mí H’Chóe. Họ diễn rất đạt, bà con vỗ tay tán thưởng liên tục và mang những cành hoa rừng lên sân khấu tặng cho diễn viên, sau khi tiểu phẩm kết thúc. Chị Vân Phi, diễn viên gạo cội của đội, tâm sự: “Mình có hơn 30 năm đứng trên sân khấu “dã chiến”, cùng đội đi khắp các thôn, buôn trong tỉnh. Vất vả thật, nhưng mình cảm thấy vui, hạnh phúc khi được hát, được diễn cho đồng bào mình nghe, xem. Những tình cảm của bà con khiến mình luôn muốn gắn bó với đội tuyên truyền”.

 

Sau buổi diễn, trời đã khuya, cả đội lại lo thu dọn sân khấu mà chẳng kịp tẩy trang. Cảm ơn sự vất vả, nhiệt tình của đội, địa phương thường âm thầm chuẩn bị một nồi cháo để mời mọi người ăn cho ấm bụng trước khi lên xe trở về. Chén cháo nóng đầy tình cảm của đồng bào khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng trên đường về, mặc dù đêm đã khuya, sương rơi dày đặc. Trước khi đi vào giấc ngủ chập chờn trên xe, họ nghĩ đến đêm diễn tối mai, ở một xã khác…

 

GIA MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek