Thứ Tư, 02/10/2024 05:28 SA
Hội thơ nguyên tiêu Phú Yên Xuân Canh Dần có gì mới?
Chủ Nhật, 31/01/2010 08:34 SA

Xuân Canh Dần này, hội thơ Nguyên tiêu truyền thống của tỉnh Phú Yên bước vào tuổi 30. Hội thơ là một hoạt động văn hóa lớn có ý nghĩa hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và mở đầu cho các hoạt động tiến tới đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011. Vì vậy, sẽ có nhiều khác biệt, đổi mới so với các đêm thơ truyền thống trước đây. Báo Phú Yên đã phỏng vấn nhạc sĩ Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên,  trưởng ban tổ chức hội thơ về vấn đề này.

 

Dem-tho-100131.jpg

Ảnh: LÊ MINH

* Hội thơ Nguyên tiêu năm nay có những nét mới nào so với trước, thưa ông?

 

- Năm nay, hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên diễn ra vào đêm rằm tháng Giêng xuân Canh Dần (28/2/2010) từ 18g30 đến 22g30 trên núi Nhạn. Theo kế hoạch, trước đó, từ 14g đến 17g, tại hội trường Hội Văn học nghệ thuật tỉnh diễn ra hội thảo “30 năm thơ Nguyên tiêu Phú Yên”. Trước khi hội thơ khai mạc, chúng tôi sẽ tổ chức lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm núi Nhạn và một bài thơ hay ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ sẽ được chọn đọc. Đây là một việc chưa từng có ở 29 lần tổ chức trước. Đặc biệt, hai bên đường từ chân núi lên tháp Nhạn, nơi diễn ra đêm hội thơ, sẽ có triển lãm thơ và câu đối tết trên nhiều chất liệu khác nhau như tre, nón, giấy in, giấy dó, vải bạt, phướn… đi kèm với hệ thống chiếu sáng, hệ thống âm thanh để đọc và giới thiệu thơ. Nhờ vậy, khách bộ hành lên núi Nhạn dọc đường có thể thưởng thức những câu thơ, bài thơ tâm đắc. Đồng thời, ban tổ chức dựng một lều thơ bằng tre, nứa để trưng bày, bán những tập thơ của các tác giả Phú Yên đã xuất bản trong năm 2009. Để cho hội thơ thêm phong phú, xung quanh khu vực núi Nhạn sẽ có một triển lãm ảnh nghệ thuật - phong cảnh Phú Yên gồm 30 ảnh màu có người thuyết minh, giới thiệu. Một nét độc đáo khác của hội thơ Nguyên tiêu Canh Dần là ban tổ chức mời hai nghệ nhân thư pháp ngồi viết những câu thơ hay, những bài thơ hay trên giấy dó để tặng cho những người yêu thơ có nhu cầu. Bên cạnh đó, chúng tôi đưa ra chủ đề để công chúng thi ứng tác thơ, ai làm nhanh và thơ hay sẽ được nhận giải thưởng.

 

Một hoạt động cũng rất đáng chú ý là lần đầu tiên, chúng tôi chọn 30 bài thơ Nguyên tiêu hay nhất (đại diện cho 30 năm tổ chức đêm thơ) để viết trên vải phướn rồi thả lên trời bằng 30 chùm bóng bay… Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 30 năm nay sẽ khép lại bằng đêm giao lưu nghệ thuật giữa ba tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa với chủ đề “Ai về Bình Định thăm cha/Phú Yên thăm mẹ Khánh Hòa thăm em” vào tối 16 tháng Giêng, cũng tại sân núi Nhạn.

 

* Ông có thể giới thiệu sơ bộ những nội dung chủ yếu của Đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 30? Theo ông, cần phải làm gì để đêm thơ thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ?

 

- Đêm thơ dự kiến có từ 15 - 20 tác phẩm được trình bày qua các hình thức ngâm, đọc và hát (đối với những bài thơ hay đã được phổ nhạc). Hội đồng tuyển chọn sẽ làm việc chu đáo để chọn ra được những bài thơ hay, có giá trị của các thế hệ làm thơ trong tỉnh, đặc biệt chú ý các cây bút trẻ, nhất là học sinh, sinh viên.

 

Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay, việc đọc thơ mình của các tác giả sẽ được chú ý hơn. Nếu xét thấy tác giả nào tự trình bày mà chưa “tới”, ban tổ chức sẽ nhờ các nghệ sĩ đọc hoặc ngâm. Mục đích cuối cùng là làm cho thơ đến với đông đảo công chúng một cách sinh động, hấp dẫn và thuyết phục nhất. Về khách mời, ngoài các nhà thơ ở trung ương và nhiều địa phương trong nước, ban tổ chức sẽ mời lãnh đạo và nhà thơ Do Chung Hoan ở Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chung Buk để góp phần vun đắp tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa hai tỉnh, hai dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc.

 

* Xin cảm ơn nhạc sĩ về cuộc trao đổi này!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phú Yên cuối tháng Xuân Canh Dần
Thứ Sáu, 29/01/2010 10:00 SA
Vẻ đẹp Truyện Kiều trên tranh vẽ
Thứ Năm, 28/01/2010 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek