Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Á quân Sao Mai Trung Nhật:
Hát vì ước mơ của mẹ
Thứ Bảy, 09/01/2010 19:00 CH

Vì đam mê, nhiều người đã chọn con đường ca hát. Riêng Nguyễn Trung Nhật, á quân Sao Mai 2009 phong cách thính phòng, thì khác. Vì mẹ, cậu bé Trung Nhật tập hát từ đầu cấp hai. Vì mẹ, Trung Nhật ra Hà Nội học nhạc. Trên những đoạn đường đầy khó khăn mà chàng trai người Huế này đã và đang đi, luôn có hình bóng của người mẹ một đời vì con, với niềm mong mỏi lớn nhất là con mình thành công trên con đường nghệ thuật và được công chúng ngưỡng mộ, như bà đã ngưỡng mộ những người nghệ sĩ.

Nguyen-Trung-Nhat100109.jpg

Á quân Sao Mai 2009 Nguyễn Trung Nhật - Ảnh: D.T.XUÂN

Trung Nhật có bảy năm ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), trước khi chuyển vào Nhạc viện TP Hồ Chí Minh học năm cuối. Nhận thấy cái lạnh của mùa đông Hà Nội không ủng hộ cho sức khỏe của mình, Trung Nhật quyết định rời mảnh đất có bao kỷ niệm với thầy cô, bạn bè để vào phương Nam, nơi khí hậu ấm áp hơn. Hai năm sau khi vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2007, Trung Nhật tiếp tục tìm cơ hội để đưa tiếng hát của mình đến với đông đảo người yêu nhạc, bằng cách tham gia Sao Mai 2009. Và giải nhì ở dòng thính phòng là một hành trang quan trọng để Trung Nhật tiếp tục “bước đi”, thực hiện ước mơ của người mẹ thân yêu.

 

* Người Huế, “khoác áo” thí sinh TP Hồ Chí Minh khi tham gia giải Sao Mai 2009, Trung Nhật lại chọn và thể hiện tương đối tốt ca khúc Người Hà Nội. Vì sao vậy?

 

- Bài này cách đây khoảng10 năm, Nhật nghe thầy Quang Thọ hát. Và đó là bài hát mà Nhật rất yêu thích. Năm 2001, khi đang học lớp 12 Trường Quốc học, Nhật tham gia Sao Mai Thừa Thiên - Huế và được trao giải nhất với bài Người Hà Nội. Sau đó Nhật ra Hà Nội, học thanh nhạc ở nhạc viện. Sống ở Hà Nội bảy năm, đó là thời gian tương đối dài để Nhật có thể cảm nhận được về con người Hà Nội. Và điều quan trọng nhất, Nhật hát ca khúc đó để tri ân các thầy cô người Hà Nội, cảm ơn mảnh đất đã nuôi dưỡng mình. Cũng giống như năm 2007, Nhật đi thi và bài đầu tiên chọn hát là một ca khúc về Huế.

 

* Vì sao Trung Nhật chọn thính phòng, một dòng nhạc không có nhiều khán giả cũng như cơ hội để trở thành ca sĩ ngôi sao?

 

- Cái hay của thính phòng nằm ở học thuật. Đời người chỉ sống một lần thôi, Nhật muốn chọn cái gì đó khó khăn hơn một chút. Tất nhiên mỗi dòng nhạc đều có cách hát riêng, cái hay riêng và để đạt được thành công, người ta phải có bản lĩnh.

 

Từ năm lớp 6, Nhật đã nghe opera. Chọn dòng thính phòng để thi còn trong cuộc sống, Nhật vẫn hát nhạc trẻ, tất nhiên là có chọn lọc, và hát những ca khúc tiền chiến.

 

* Trung Nhật không sợ rằng thường xuyên hát nhạc nhẹ sẽ làm “hỏng” chất thính phòng trong giọng hát của mình?

 

- Không, Nhật không nghĩ như vậy. Hát nhạc trẻ hay những thể loại nhạc khác không làm hư giọng, nếu như mình có hành trang là sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật và biết điều chỉnh nó.

 

* Trung Nhật nghĩ gì, khi Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Đức nhận xét rằng Vang mãi bản tình ca không phải là bài hát khó, chính Trung Nhật đã làm cho nó trở nên khó?

 

- Thầy nói cũng rất đúng. Nhưng Nhật nghĩ với giọng teno thì hát như vậy mới “ra” bài. Nhật đã nâng giọng lên hai quãng rưỡi, rất cao, nên nó phải khác. Vì Nhật còn non kém về kỹ thuật nên phần thể hiện có quá đi một tí, như thầy đã nói. Nếu người có kỹ thuật cao, có đẳng cấp, họ sẽ xử lý nhẹ nhàng hơn. Nhật rất mừng vì thầy đã nhận xét như vậy, để còn cố gắng nữa về kỹ thuật thanh nhạc và rút ra kinh nghiệm. Nhật cảm ơn thầy vì điều đó. 

 

* Đâu là thử thách lớn nhất đối với người hát thính phòng?

 

- Hát thính phòng không chỉ có kỹ thuật, thể hiện cho ra chất thính phòng mà còn phải hiểu cái hồn của bài hát và hát có cảm xúc. Cảm nhận bài hát, thể hiện được cái hồn - theo Nhật đó là điều rất khó, còn kỹ thuật thì có thể rèn luyện được.

 

* Có bao giờ Trung Nhật nghĩ rằng sẽ chuyển hướng sang nhạc nhẹ, với những thử thách khác, song sẽ gần gũi với công chúng hơn?

 

- Quan niệm của Nhật là “nghệ thuật vị nhân sinh”, nghệ thuật để phục vụ. Nơi nào cần hát thính phòng thì Nhật hát thính phòng, nơi khác cần hát nhạc tiền chiến, Nhật cũng sẽ hát, tất nhiên đó là những ca khúc mà mình lựa chọn, phù hợp với chất giọng. Ở dòng nhạc nào thì cũng phải thể hiện hiệu quả. Nhật có sự chuẩn bị để làm điều đó, với sự giúp đỡ của các thầy cô trong trường trên những bước đi của Nhật.

 

* Trung Nhật quyết định chọn con đường âm nhạc từ khi nào?

 

- Nhật tập hát từ năm lớp sáu, sau khi nghe mẹ kể rằng lúc nhỏ, mẹ từng xem văn công hát. Lúc đó, trong mắt mọi người, văn công là những người rất tuyệt vời. Ký ức đó vẫn còn sâu đậm nên sau này, mẹ muốn con mình cũng làm được những điều như văn công đã làm, và được ngưỡng mộ như thế. Lúc Nhật còn bé, gia đình rất khó khăn. Ba đi làm xa, mẹ ở nhà rất vất vả. Nhật rất thương mẹ. Nhật nói với mẹ rằng con sẽ làm được điều mà mẹ mong muốn. Mẹ khổ nhiều rồi, Nhật muốn đền đáp cho mẹ bằng cách thực hiện mong muốn lớn của mẹ. Học nghệ thuật, muốn đạt kết quả thì phải có sự tập trung rất lớn, và Nhật không làm ra tiền. Gia đình không có điều kiện, nhiều lúc Nhật nghĩ rằng mình làm khổ gia đình, dù không ăn chơi mà chỉ học…

 

* Nhưng Nhật vẫn kiên trì với con đường mà mình đã chọn.

 

- Nếu không kiên trì, chắc chắn Nhật không có được ngày hôm nay. Ba mẹ, anh chị rất vất vả để lo cho Nhật toàn tâm học nhạc. Sự quan tâm đó làm Nhật vừa vui vừa xót xa, và là động lực để Nhật phấn đấu. 

 

* Xin cảm ơn và chúc Trung Nhật thành công!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tháng 1 tuyệt vời của Ke$ha
Thứ Bảy, 09/01/2010 08:01 SA
Bổ sung vốn tài liệu phục vụ bạn đọc
Thứ Sáu, 08/01/2010 07:30 SA
Những chuyến đi cuối đời
Thứ Năm, 07/01/2010 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek