Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển:
Mang sự mới lạ đến với cuộc hội ngộ lớn
Thứ Năm, 23/07/2009 14:00 CH

Tháng 9/2009, hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc dành cho các đoàn ca múa nhạc từ Quảng Bình trở vào sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Khoảng 30 đơn vị nghệ thuật mang đến hội diễn những chương trình được dàn dựng công phu, sáng tạo. Trao đổi với Báo Phú Yên, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết đơn vị này cũng đang tất bật chuẩn bị chương trình tham gia hội diễn.

 

Sao-bien-3.jpg

Một tiết mục hòa tấu trống của đoàn Sao Biển – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

* Thời điểm này, công tác chuẩn bị tham gia hội đến đâu, thưa ông?

 

- Đoàn đã xây dựng xong kịch bản, đang tìm hướng để thể hiện một cách sáng tạo. Chương trình dự kiến có 10 tiết mục, nói về thời mở đất của cha ông đến xây dựng và phát triển, trong đó có hai tiết mục hát múa gồm Thời mở đất, Hà Nội 1.000 năm - Phú Yên 400 năm; hai tiết mục múa là Hồn tre, Tiếng nhạc lễ đâm trâu mừng chiến thắng hoặc Múa bá trạo; ba đơn ca là Đá Bia dấu tích thời mở cõi, Xôn xao cao nguyên Sông Hinh, Hà Nội linh thiêng hào hoa; ba tốp ca là Trăng lên, Ba lý duyên tình, Ra khơi và một tiết mục hòa tấu trống. Sao biển xác định phải mang đến hội diễn một chương trình mới lạ, mang tính sử thi hoành tráng. Đoàn mời nhạc sĩ An Thuyên và NSND Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cố vấn cho chương trình. Hai nghệ sĩ đã đồng ý, song vì bận rộn với nhiều công việc nên họ sẽ góp ý từ xa. Bên cạnh đó, đoàn cũng mời người hòa âm, biên đạo từ Hà Nội cùng một họa sĩ thiết kế sân khấu, bởi vì chương trình do anh em của Sao Biển dàn dựng cho các nơi khác thì mới với họ, nhưng làm cho đoàn thì e là đã “hết vốn”.

 

* Trong một thời gian ngắn, liệu các nghệ sĩ được mời từ nơi khác đến có thể cảm nhận được nét văn hóa cũng như sinh hoạt đời thường của người Phú Yên để xây dựng những tiết mục mang đậm bản sắc?

 

- Các nghệ sĩ được mời dàn dựng một, hai tiết mục, còn chủ yếu vẫn là người của đoàn thực hiện. Tất nhiên đoàn sẽ cung cấp “nguyên liệu”, thậm chí đưa đi thực tế để họ cảm nhận, nắm bắt trước khi dàn dựng.

 

* Đoàn Sao Biển sẽ làm thế nào để tiếp tục phát huy thế mạnh ở mảng múa và gây ấn tượng hơn ở mảng ca?

 

- Múa chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình của đoàn. Bên cạnh hai tiết mục múa độc lập còn có hai tiết mục hát múa. Ở mảng ca, trong các hội diễn trước, ca sĩ của đoàn đã đoạt huy chương vàng, bạc với thể loại đơn ca. Lần này mảng ca có phần khó khăn hơn, do anh em đã đứng tuổi, thanh sắc cũng có những hạn chế nhất định… Trong chương trình tham gia hội diễn lần này, các tiết mục đơn ca cũng có múa minh họa để tăng thêm hiệu quả nghệ thuật.

 

* Đâu là những khó khăn mà đoàn Sao Biển đang gặp phải?

 

- Khó khăn nhất là kinh phí. Nhiều việc, nếu không có kinh phí thì không làm được. Bên cạnh đó, thiếu nhân lực cũng là một khó khăn lớn. Đoàn Sao Biển đang thông báo tuyển khoảng 15 diễn viên ở ba mảng ca, múa, nhạc để tăng cường cho chương trình tham gia hội diễn. Sau đó, sẽ chọn khoảng 6 người khá, giỏi để giữ lại đoàn.

 

* Ông kỳ vọng gì vào hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp lần này?

 

- Đây là một hoạt động trọng tâm của ngành Nghệ thuật biểu diễn hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000

năm Thăng Long - Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2009 - 2010, do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) tổ chức. Hội diễn được Cục Nghệ thuật biểu diễn chuẩn bị rất chu đáo, chỉ đạo chặt chẽ với tiêu chí: có sự khám phá, phát hiện mới về đề tài, khuyến khích các tác phẩm có chủ đề, nội dung hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hy vọng hội diễn lần này sẽ mang lại những điều mới mẻ, đạt tầm cao mới về nghệ thuật biểu diễn. Trong chương trình tham gia hội diễn, đoàn Sao Biển cũng cố gắng tìm tòi những yếu tố mới lạ, thể hiện sự sáng tạo. Đoàn xác định đây cũng là bước chuẩn bị để có những chương trình nghệ thuật đặc sắc vào dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên và năm Du lịch quốc gia 2011 tổ chức tại Phú Yên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek