Chủ Nhật, 06/10/2024 12:24 CH
Tác giả Trần Thị Hồng Hạnh:
Lợi nhuận phi vật chất từ sáng tác văn học là niềm vui không đo được
Thứ Năm, 21/05/2009 16:00 CH

Trò chuyện với Trần Thị Hồng Hạnh, tác giả tiểu thuyết Quái vật (NXB Văn học) - được trao giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ III.

 

hong-hanh-090521.jpg

Nhà văn Trần Thị Hồng Hạnh

* Quái vật - tiểu thuyết đầu tay của chị được viết và ấn hành rất nhanh. Động cơ nào khiến chị viết nhanh như thế?

 

Tôi không ấn định thời gian sáng tác cho mình. Bên trong mình thôi thúc phải viết thì viết. Quái vật là một quyển sách tâm huyết của tôi nên tôi viết khá nhanh. Có thể, những buổi kẹt xe đã tăng thêm cảm hứng và thúc đẩy tôi viết xong sớm để mau chóng tìm được người tri âm về những tồn tại của đời sống đô thị hiện nay. Viết xong thì đưa cho bên làm sách in.

 

* Với Quái vật, có phải chị muốn nói về sự linh cảm và đa nhân cách trong một con người?

 

Tôi hiếm khi nói về “thông điệp” trong tác phẩm của mình vì muốn dành quyền cảm nhận trọn vẹn cho độc giả. Nếu ai có cảm nhận như thế thì tôi vô cùng cảm ơn, vì đó cũng là điều tôi nghĩ khi viết. “Tôi” trong Quái vật là một cô gái có linh cảm đặc biệt và đa nhân cách. Còn bản thân tôi, cảm xúc chính để viết Quái vật là sự hoài nghi trong va chạm cuộc sống. Người mới tốt với mình đã vội quay mặt, người giả vờ tốt với mình mà thực chất là xấu.

 

* Sau khi phát hành Quái vật, chị sẽ có chuyến đi Mỹ dài ngày để học viết văn. Chị đã chuẩn bị gì để giới thiệu mình với bạn bè ở lớp học này?

 

Tôi sẽ mang theo Quái vật, những tác phẩm - câu chuyện của những người viết trẻ hôm nay: Nguyễn Ngọc Thuần, Trần Nhã Thụy, Song Phạm… để chia sẻ với họ. Tôi xem đây là cơ hội để tôi nói về những người viết trẻ ở Việt Nam.

 

* Chị có “bệ phóng” khá tốt khi đoạt giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ III. Đến nay chị có thể “ngoảnh lại” xem mình đã vượt thoát khỏi danh hiệu này bao nhiêu “cây số” rồi?

 

Việc đó xin dành cho độc giả và các nhà phê bình nhận xét. Tôi sợ sự ảo tưởng, tôi cũng sợ thói tuyên ngôn huênh hoang. Không phải vì tôi khiêm tốn giả vờ để được khen ngợi mà bản tính tôi như vậy. Tôi thấy không có gì “kinh dị” bằng tự mình khen mình, dù rằng ai cũng có nhu cầu khẳng định mình, khen ngợi mình và thể hiện cái tôi của mình. Riêng bản thân tôi thì đã cố quên cái danh hiệu đó từ lâu rồi. Tôi mong là từ nay, người ta nhắc tới tôi là vì tác phẩm của tôi chứ đừng vì cái giải thưởng đó nữa. Không phải tôi từ khước hoặc không tôn trọng giải thưởng, mà vì tôi muốn bắt đầu một quãng đường mới.

 

* Trở lại tiểu thuyết Quái vật. Theo chị dự đoán, khi phát hành, Quái vật sẽ mang về cho chị những gì?

 

Đến giờ phút này có khoảng 30 báo, trang tin điện tử, không kể nhiều blog, đã đề cập đến Quái vật, tôi hy vọng Quái vật sẽ bán được nhiều, còn con số cụ thể thì tôi không thể nói. Tuy nhiên, lợi nhuận phi vật chất là niềm vui không đo được khi tôi cầm tác phẩm của mình trên tay và được ký tặng nó cho bạn bè, người thân và hạnh phúc khi bất chợt thấy ai đó đang mua cuốn sách của mình trong nhà sách.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

 

quai-vat-090521.jpg

“Quái vật” là câu chuyện về một cô gái xưng “tôi” trong một thế giới mà mọi người đều không rõ họ, tên, địa chỉ, lý lịch. Họ sống, suy nghĩ, ghen tỵ và có thể làm tổn thương nhau trong thế giới thực với cái không khí vừa náo nhiệt vừa lạnh lùng của đô thị lớn. Còn thế giới ảo là thế giới của sự cô đơn tuyệt đối. Hành trình của “tôi” khi đi tìm lại sự bình thường cho mình là cuộc đấu tranh để cô tự cân bằng cuộc sống tâm linh của mình. Cuốn sách chia sẻ một thông điệp giản dị: Nếu phải sống trong một thế giới bị tổn thương thì hãy tự mình làm lành vết thương để rồi góp phần làm lành vết thương của người khác và đừng bao giờ làm bất kỳ ai bị tổn thương. 

 

(Lời giới thiệu của Báo Hà Nội Mới)

 

THANH KIỀU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek