Thứ Sáu, 04/10/2024 00:16 SA
Cuộc gặp gỡ điểm tô sắc xuân
Thứ Ba, 20/01/2009 18:30 CH

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ xuân về, người dân TP Tuy Hòa lại háo hức chờ đón Hội Hoa xuân. Đây là dịp các nghệ nhân, nhà vườn trưng bày, thi thố tác phẩm của mình, như một cách rất riêng chào năm mới.

 

ls-090120.jpg

Một người chơi cây cảnh ở TP Tuy Hòa đang chăm sóc cây linh sam bonsai bán sinh bán tử.- Ảnh: LY KHA

 

Cũng như mọi năm, Hội Hoa xuân Kỷ Sửu 2009 khai mạc tại nhà Văn hóa Diên Hồng, vào lúc 19g ngày 21/1, thu hút không chỉ thành viên câu lạc bộ Sinh vật cảnh Phú Yên với các tác phẩm bon sai, kiểng, non bộ, đá cảnh, rễ khô tạo dáng, hoa và một số loại chim cá cảnh mà còn có nhiều chủ nhà vườn. Anh Huỳnh Thạch Thảo, thành viên Ban giám khảo Hội Hoa xuân Kỷ Sửu, người có thâm niên 20 năm gắn bó với môn nghệ thuật hoa kiểng, cho biết: “Tiêu chí chấm giải là tác phẩm phải hoàn thiện về thân, cành, gốc; thể hiện sự cân đối hài hòa mà không có quá nhiều thủ thuật.

 

Tiêu chí này đòi hỏi các nghệ nhân có tác phẩm tham dự cũng như ban giám khảo phải có “tay nghề” cao, am hiểu tường tận từng thế cây, dáng kiểng và phải có cảm quan nghệ thuật. Tuy nhiên, Hội Hoa xuân thường mang không khí một cuộc chơi hơn là thi thố. Ở đó, người chơi sẽ có dịp gặp gỡ, trao đổi tay nghề cũng như sẻ chia với nhau niềm đam mê, thú chơi cây kiểng.”

 

Để tham gia Hội Hoa xuân, các nghệ nhân phải đầu tư cho tác phẩm của mình từ ba đến bốn tháng trước về khâu kỹ thuật như cắt tỉa, uốn sửa để tác phẩm cây kiểng không những lột tả được ý niệm của chủ đề mà còn gợi cho người xem những liên tưởng, suy tư. Sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp một ai đó đang say mê thưởng lãm từng chậu kiểng có dáng cây độc đáo, có thân hình vặn vẹo và gốc rễ ngoằn ngoèo hoặc trầm tư trước những viên đá vốn vô tri vô giác…

 

Phải có tình cảm dành cho thiên nhiên cùng với niềm đam mê nghệ thuật, người chơi mới có thể “đạt tầm” trong tạo dáng cây. Nhiều khi họ mất rất nhiều công sức, tiền của, thời gian cùng với sự công phu, tỉ mỉ thì tác phẩm mới hoàn chỉnh, có hồn. Ông Nguyễn Dy Lai, thành viên câu lạc bộ Sinh vật cảnh, tâm sự: “Chăm sóc một chậu cảnh giống như đang dẫn dắt một đứa trẻ trưởng thành, đứa trẻ này đòi hỏi phải có sự yêu thương và hết mực cẩn trọng. Chỉ cần một nhành cây nhỏ xíu bị gãy đi thì tiếc, thì đau lòng lắm!”

 

Thời gian chăm sóc một tác phẩm cây cảnh, bon sai hay hòn non bộ có khi phải mất bốn, năm năm trời chỉ để mang ra triển lãm, thi thố trong vài ba ngày xuân. Các nghệ nhân đã xem Hội Hoa xuân là một sân chơi, một điểm hẹn để cùng gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc hay trao đổi cho nhau những thế cây độc đáo, quý hiếm.

 

Đánh giá về phong trào chơi cây cảnh, ông Võ Tĩnh, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Sinh vật cảnh cho biết: “Phong trào phát triển tương đối mạnh, ngày càng có nhiều nghệ nhân cũng như nhà vườn tham gia trưng bày trong Hội Hoa xuân. Mặc dù năm nay thời tiết bất ổn, mưa nhiều và lạnh khiến một số loại cây phát triển quá nhanh hoặc quá chậm, nhưng không vì thế mà giảm đi chất lượng tác phẩm tham gia triển lãm.”

 

Đến với Hội Hoa xuân, mọi người sẽ được thưởng lãm những tác phẩm thể hiện sự cần cù, sáng tạo của các nghệ nhân cũng như sự tinh túy, độc đáo của nghệ thuật bon sai, hoa kiểng.

 

NGUYỄN THỊ TUYẾT DÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek