Khó có thể đưa ra một cái nhìn toàn diện về những vấn đề được đưa ra trong Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 3 vừa diễn ra tại Hà Nội từ 5-7/12 bởi phạm vi của nó quá rộng. Có thể nói hội thảo lần này đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại, trước cánh cửa hội nhập.
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
LUÔN THIẾU THỜI GIAN
Chủ đề của cuộc hội thảo quốc tế về Việt
Sự tham dự của hơn 500 học giả trong nước và quốc tế, trong đó đa số là các phó giáo sư và giáo sư đầu ngành cho thấy quy mô và tầm cỡ của sự kiện đặc biệt này. Những vấn đề nghiên cứu đa dạng về Việt
Mặc dù có tới 8 phiên họp diễn ra liên tục trong vòng 3 ngày nhưng chừng đó thời gian không đủ để các học giả thể hiện hết vấn đề mình quan tâm. Gần như ở tất cả các tiểu ban đều không thể giới thiệu hết được các tham luận các học giả đã đăng ký, phần trao đổi thảo luận luôn sôi nổi và rơi vào tình trạng thiếu thời gian bởi có quá nhiều vấn đề được đưa ra trong khuôn khổ mỗi phiên họp.
Rất nhiều kiến nghị, đề xuất của các nhà khoa học về nhiều vấn đề đã được đưa ra nhưng rất tiếc, nó mới chỉ được gói gọn trong khuôn khổ của cuộc hội thảo lần này. GS Phạm Tất Dong, trưởng tiểu ban Giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực nói: “Số báo cáo dự kiến thảo luận là 29 nhưng rất tiếc có 5 nhà khoa học xin vắng mặt nên chúng tôi chỉ thực hiện được 24 báo cáo. Tuy rằng rút bớt 5 tham luận nhưng thời gian báo cáo vẫn thiếu. Chúng tôi đánh giá các bài viết của các giáo sư trong nước và nước ngoài là những bài viết cẩn thận, là tư liệu cần để tham khảo. Thảo luận như vậy nhưng lại vắng bóng các nhà quản lý.
Chúng tôi mong muốn các ý kiến của chúng tôi sẽ được ban tổ chức chuyển đến các vị đó”. Điều đáng nói là thời gian dành cho thảo luận luôn chiếm phần nhiều ở mỗi tiểu ban và các nhà khoa học cũng không ngần ngại chất vấn nhau về những vấn đề gây tranh cãi.
HỌC GIẢ NGÀY CÀNG TRẺ HÓA
Là cuộc hội thảo quy tụ những nhà nghiên cứu về ngành Việt Nam học nên các học giả nước ngoài am hiểu về Việt Nam đa số đều nói rất tốt tiếng Việt. Chính vì thế, việc các học giả nước ngoài đọc tham luận vanh vách bằng tiếng Việt như vị tiến sĩ người Nga Sokolov Anatoli bàn về “Văn hóa Việt
Hội thảo lần này đã cho thấy một dấu hiệu mới là sự xuất hiện ngày càng nhiều của các học giả trung niên và trẻ tuổi bên cạnh những “cây đa cây đề”. “Điều tôi muốn lưu ý trong hội thảo lần này, ít nhất là ở hai tiểu ban của tôi, là số học giả lớn tuổi rất ít. Nhưng điều rất đáng mừng là số học giả trung niên và đặc biệt là học giả trẻ tuổi chiếm ưu thế hoàn toàn. Họ có những báo cáo xuất sắc, nhiều tìm tòi và đề xuất mới mẻ. Điều này cho thấy bước tiến của ngành Việt Nam học, cho thấy sự ra đời và trưởng thành của một thế hệ trẻ tuổi nghiên cứu của Việt Nam”, GS Sử học Phan Huy Lê, đại diện cho tiểu ban Lịch sử truyền thống và hiện đại Việt Nam nói.
Chủ đề của Hội thảo Việt
“Gần như tất cả các ý kiến ở cả hai tiểu ban 3 và 4 đều có những bài tham luận đề cập trực tiếp đến vấn đề văn hóa Việt
Ở tiểu ban Đô thị và Đô thị hóa, có học giả còn cho rằng đô thị Việt
Kết quả nghiên cứu về Việt Nam của các học giả trong - ngoài nước đã cùng nhau mở ra một cửa sổ để chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới hiểu biết toàn diện, chính xác và sâu sắc hơn về đất nước và con người Việt Nam, đồng thời cũng mở ra những cơ hội mới cho Việt Nam hòa nhập với thế giới.
Theo VNN