Thứ Tư, 23/10/2024 06:20 SA
Hòa thuận để gia đình phát triển bền vững
Thứ Năm, 26/09/2024 13:00 CH

Vợ chồng hòa thuận, con cái hạnh phúc. Ảnh: PHẠM THÙY

“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Từ xưa đến nay, hòa thuận được xem là văn hóa đạo đức trong mỗi gia đình Việt.

 

Trong thời đại ngày nay cũng vậy, vợ chồng hòa thuận là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình tiến bộ, văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững.

 

Lạt mềm buộc chặt

 

Theo ông Nguyễn Đức Thiện (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), hòa thuận là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nền tảng đạo đức, nền tảng của hạnh phúc trong mỗi gia đình, đặc biệt trong mối quan hệ giữa vợ chồng với con cái. Trong gia đình, nếu như cha mẹ hòa hợp, yêu thương nhau thì con cái cũng sẽ có lễ nghĩa, hiếu thảo. “Vợ chồng tôi cũng nhiều lần “cơm không lành, canh không ngọt”, nhưng phải có cách để dung hòa trở lại. Những lúc như vậy tôi luôn là người chủ động hòa giải. Nếu không giải quyết sớm sẽ dẫn đến đổ vỡ, ảnh hưởng rất lớn đến con cái”, ông Thiện chia sẻ.

 

Còn chị Nguyễn Thị Lạc (phường 5, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Do tính chất công việc nên chồng tôi thường xuyên gặp gỡ nhiều người, thậm chí rất nhiều lần say xỉn. Những lúc say, anh thường lè nhè hoặc to tiếng, không khí gia đình rất ngột ngạt. Sau nhiều lần cãi vã, hục hặc, tôi nhận ra hễ cứ “cơm sôi thì nhỏ lửa”, “lạt mềm buộc chặt”. Bây giờ anh cũng đã hiểu ra nên thường xuyên chia sẻ vui buồn và đưa vợ con đi chơi cùng nhau.

 

Theo các chuyên gia gia đình, người trẻ ở Việt Nam nói riêng, phương Đông nói chung gắn kết mật thiết với gia đình từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, lập gia thất, thậm chí có con cái. Nhiều thế hệ sống chung với nhau nên có sự ảnh hưởng qua lại. Do vậy, khi có con thì cha mẹ, ông bà cũng sẽ giữ mình hơn vì những lời nói, việc làm của bản thân có tác động tới sức khỏe, tinh thần đứa trẻ.

 

ThS Hoa Hữu Vân, nguyên Vụ phó Vụ Gia đình (Bộ VHTT&DL) chia sẻ: Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp; trong đó, giá trị của hình ảnh “thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Truyền thống đó đã và đang được giữ gìn, phát huy trong bối cảnh mới. Các bậc cha mẹ hãy đồng hành cùng con trên mọi bước phát triển trong một bầu không khí hòa thuận của gia đình. Việc này sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển về mặt thể chất của não bộ trẻ, đồng thời là nền tảng kiến thức và gieo những hạt giống tâm hồn đẹp nhất cho tương lai con trẻ.

 

Hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại

 

Với mục tiêu xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ: “Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới. Bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hóa Việt Nam; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của con người Việt Nam, xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại”.

 

Theo đó, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực nhân cách con người trong xã hội phát triển phải bắt nguồn từ những giá trị đạo đức trong gia đình. Trong đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa là tinh hoa của nền văn hóa mới, là pháo đài vững chắc phòng chống các loại tệ nạn xã hội làm băng hoại, tổn thương đến gia đình và đạo đức gia đình. Gia đình và giá trị văn hóa của thời đại mới trong xã hội phát triển cần được tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng.

 

Theo ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng phòng VH-TT huyện Sơn Hòa, trong cuộc sống hằng ngày trẻ em cần một môi trường an toàn, cần có người định hướng để trưởng thành và phát triển. Do đó, nếu mối quan hệ giữa cha mẹ luôn căng thẳng, bất hòa thì con trẻ sẽ phải sống trong môi trường mất cân bằng. Đặc biệt, cha mẹ cần thống nhất trong việc dạy con, cho phép trẻ làm gì và không được làm gì là điều hết sức quan trọng để trẻ luôn có những hình ảnh đẹp về gia đình.

 

Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thị Hồng Thái cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, công tác gia đình đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới vẫn xảy ra. Do đó, các cấp ủy, tổ chức đảng phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng gia đình; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp về công tác này. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương và vận động người dân tích cực tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu; đề cao vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ. Kiên quyết đấu tranh chống lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về gia đình theo hướng lấy hoạt động của gia đình làm trọng tâm, bảo đảm sự gắn kết xã hội và vai trò của gia đình.

 

Cũng theo người đứng đầu ngành Văn hóa tỉnh, các chính sách về gia đình phải hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, chú trọng đến trẻ em và người bệnh tật, cao tuổi. Cùng với đó là nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác xây dựng gia đình; đẩy mạnh, đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về gia đình, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, không ngừng nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

 

PHM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek