Chủ Nhật, 08/09/2024 07:34 SA
Đọc sách để biết nhìn lại mình
Thứ Năm, 18/07/2024 13:00 CH

Cán bộ, chiến sĩ Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 cùng đọc sách với các trại viên. Ảnh: PHẠM THÙY

Hàng trăm đầu sách vừa được trưng bày và phục vụ bạn đọc là trại viên Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 (Cục C10 - Bộ Công an). Hoạt động có ý nghĩa này giúp trại viên cải tạo toàn diện, sớm hòa nhập cộng đồng...

 

Đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị và khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

 

Thức tỉnh những cuộc đời lầm lỡ

 

Chương trình trưng bày, tuyên truyền giới thiệu sách do Thư viện tỉnh phối hợp với Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 tổ chức. Điểm nhấn của chương trình là trại viên cảm nhận cuốn sách đã giúp họ có thêm động lực, chí hướng phấn đấu, thắp sáng ước mơ hoàn lương.

 

Trại viên N.H ở tỉnh Đắk Nông giọng run run bày tỏ: “Ngày vào đây em lo sợ lắm, tưởng cuộc đời đã kết thúc. Thế nhưng sau một thời gian được giáo dục, được học tập, em dần quen với nội quy, quy định của cơ sở. Em thực sự thức tỉnh khi được đọc sách. Từ sách, em ngộ ra nhiều điều và cố gắng cải tạo tốt để sớm về với gia đình và cộng đồng”.

 

Còn trại viên N.Q.D, quê Thừa Thiên - Huế, chia sẻ đọc sách giúp D suy nghĩ được nhiều điều tích cực. Những tình cảm dành cho ba mẹ, người thân trỗi dậy rất mãnh liệt. Sau mỗi lần như thế, D càng phấn đấu rèn luyện tốt để sớm được về với ba mẹ. Cũng qua đọc sách, D rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu cho sự nông nổi của tuổi trẻ.

 

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, cán bộ Thư viện tỉnh đã tuyên truyền, giới thiệu, chia sẻ những cuốn sách hay, những lợi ích tuyệt vời mà việc đọc sách mang lại, giúp các trại viên tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ tích cực, đúng đắn và có đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Thư viện tỉnh) cho biết: Việc trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu sách phục vụ đọc sách dành cho trại viên vừa lan tỏa văn hóa đọc đến họ vừa góp phần hướng thiện. Những trang sách hay sẽ xoa dịu tâm hồn, giúp trại viên có suy nghĩ tích cực, nhận ra và sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ, quay về nẻo thiện, sống có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

Theo thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ (Cơ sở giáo dục bắt buộc A1), ban giám đốc cơ sở luôn khuyến khích trại viên tham gia đọc sách, nâng cao hiệu quả giáo dục trong suốt quá trình chấp hành án. Với họ, sách vừa là bạn đồng hành, là tấm gương phản chiếu, cũng là điều kỳ diệu về cuộc sống để những con người lầm lỡ tìm lại chính mình.

 

Góp phần định hướng tư tưởng

 

Những năm gần đây, Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 thường xuyên bố trí không gian đọc sách cho các trại viên tại cơ sở với hàng trăm quyển sách các loại về chính sách pháp luật, kỹ năng sống, tình cảm gia đình…

 

Qua những trang sách ý nghĩa, trại viên dần thay đổi nhận thức, nâng cao sự hiểu biết, chấp hành nghiêm nội quy tại cơ sở, tích cực học tập cải tạo tốt để sửa chữa lỗi lầm, làm lại cuộc đời. Để trang bị thông tin bổ ích, tích cực cho trại viên học tập, cải tạo tốt, cán bộ Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 tiếp tục liệt kê, giới thiệu danh mục thể loại, nội dung các đầu sách để trại viên nắm được, tạo điều kiện cho trại viên mượn đọc.

 

“Thông qua việc nghe đọc và tự đọc sách, trại viên sẽ dần hình thành ý thức, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nhất là việc đọc sách kỹ năng sống giúp các trại viên hiểu về chính mình nhiều hơn, có những phút nhìn lại mình để tiếp thêm niềm tin, cải tạo tốt”, thiếu tá Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm.

 

Theo bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh, mục đích của chương trình là tăng cường các hoạt động phối hợp nhằm phát huy tính hiệu quả của hoạt động thư viện trong việc đẩy mạnh văn hóa đọc; thể hiện tính giáo dục, tính nhân văn góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; duy trì và phát triển phong trào đọc sách, tạo điều kiện tốt nhất cho trại viên của cơ sở này có cơ hội đọc và làm theo sách.

 

“Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách, phục vụ đọc sách dành cho trại viên ở Cơ sở giáo dục bắt buộc A1, chúng tôi chú trọng các tài liệu tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, gương người tốt, việc tốt, hạt giống tâm hồn… Qua đó góp phần định hướng tư tưởng, tình cảm, giáo dục ý thức pháp luật cho trại viên trở thành người có ích khi trở lại cộng đồng”, bà Huệ cho biết.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek