Thứ Hai, 30/09/2024 07:22 SA
Bắc nhịp cầu điện ảnh
Chủ Nhật, 26/11/2023 07:42 SA

Đin nh góp phn không nh trong vic qung bá hình nh, nét đp văn hóa... ca các vùng đt vi công chúng và thu hút khách du lch.

 

Đại diện Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam và tổ chức Liên hoan phim Ấn Độ (Indian Film Festival Worldwide) ký kết hợp tác làm phim tại Việt Nam. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Vậy làm thế nào để đưa các đoàn làm phim đến với những vùng đất đang sẵn sàng chào đón họ?

 

UBND tỉnh và Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) vừa phối hợp tổ chức thành công chương trình Điện ảnh với Phú Yên. Như một liên hoan phim thu nhỏ, chương trình đầy ắp hoạt động và sự kiện cuốn hút, có ý nghĩa rất thiết thực đối với sự phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong mối gắn kết với phát triển du lịch và các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

 

Bc thông đip t mt chương trình

 

Theo bà Phan Cẩm Tú, tư vấn của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam, chương trình Điện ảnh với Phú Yên rất ý nghĩa, không chỉ với người dân và các nhà làm phim Việt Nam, mà còn đối với các nhà làm phim quốc tế. Chương trình đã gửi đi thông điệp: Việt Nam rất sẵn sàng đón các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam.

 

“Khi đến một quốc gia khác để làm phim, các đoàn làm phim quốc tế cần biết những nơi họ đến sẵn lòng đón họ và sẵn lòng ủng hộ hoạt động làm phim của họ hay không, vì làm phim là một hoạt động rất khó khăn và đòi hỏi sự hỗ trợ từ nhiều phía”, bà Cẩm Tú nói.

 

Ông Ming Pan, Giám đốc sáng tạo, Giám đốc nghệ thuật VFX, nhà sản xuất của Hollywood chia sẻ: Các nhà làm phim quốc tế rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Việt Nam. Có một khía cạnh rất đáng quan tâm, là trình độ làm phim của các nhà làm phim Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là trình độ làm kỹ xảo, đã được nâng lên đáng kể.

 

Các nhà làm phim quốc tế nhìn thấy điều đó. Nếu các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam có thể trao đổi với nhau để tạo ra những tác phẩm điện ảnh thì đấy là cơ hội rất tuyệt vời. Bên cạnh đó, nếu có thêm chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim thì chắc chắn sẽ có nhiều đoàn làm phim quốc tế đến với Việt Nam.

 

Một điểm nhấn của chương trình Điện ảnh với Phú Yên là công bố Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim - PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam xây dựng, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương, chuyên gia điện ảnh và các nhà làm phim.

 

PAI đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương theo 5 tiêu chí: Hỗ trợ tài chính, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ thực địa, hỗ trợ thủ tục pháp lý và hạ tầng sẵn có của địa phương.

 

Ông Rahul Sudesh Bali, nhà làm phim Ấn Độ cho hay: “Tôi đánh giá cao sáng kiến của VFDA trong việc chuẩn bị và đưa ra Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim - PAI. Thông tin của PAI rất hữu ích, giúp chúng tôi hiểu thêm về những ưu đãi, hỗ trợ đoàn quay phim của các tỉnh, thành ở Việt Nam. Tôi nghĩ các thành phố khác của Việt Nam nên phối hợp với VFDA tham gia PAI và thực hiện những chương trình như ở Phú Yên. Như vậy điện ảnh của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”.

 

Các nghệ sĩ giao lưu, chia sẻ những cảm nhận về một vùng “đất Phú trời Yên”. Ảnh: YÊN LAN

 

Li mi ca Phú Yên

 

Theo TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, thế mạnh lớn nhất của Phú Yên là một vùng đất thơ mộng; vẻ đẹp của Phú Yên là vẻ đẹp thiên nhiên. Đến Phú Yên, TS Ngô Phương Lan cảm nhận sự sẵn sàng của tỉnh, mong muốn đón các đoàn làm phim đến với vùng đất này...

 

Ông Rahul Sudesh Bali chia sẻ: “Qua chương trình, đoàn Ấn Độ chúng tôi thấy được tiềm năng trở thành một trường quay lớn của Phú Yên cũng như những cam kết hỗ trợ các đoàn làm phim của tỉnh”.

 

Dưới góc nhìn của mình, bà Phan Cẩm Tú đánh giá cao thế mạnh về không gian, phong cảnh, con người Phú Yên. Theo bà, đó cũng là điều hấp dẫn các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

 

“Tuy nhiên, để các nhà làm phim quốc tế thấy rằng đến đây làm phim thuận tiện hơn, ngoài sự hỗ trợ về mặt pháp lý, thì địa phương cần để tâm hơn đến việc cung cấp những dịch vụ tốt hơn, từ dịch vụ ăn ở, đi lại đến các dịch vụ hỗ trợ đoàn làm phim. Như vậy sẽ tạo được thế mạnh hơn nữa cho Phú Yên”, bà Cẩm Tú nói.

 

Để sản xuất một tác phẩm điện ảnh, việc tìm kiếm, thiết kế bối cảnh là khâu rất quan trọng. Điều thuận lợi của Phú Yên là đã có một số phim được quay tại đây, hình ảnh có sức lan tỏa lớn, như phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

 

Chính tác phẩm điện ảnh này đã đưa Phú Yên đến với khán giả trong nước và đưa khán giả đến với Phú Yên. Đạo diễn - biên kịch - nhà sản xuất phim Phan Đăng Di cho hay: “Phú Yên có cảnh đẹp rất tự nhiên, đó là may mắn.

 

Phú Yên có sân bay, từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến đây rất dễ dàng. Sự phát triển về giao thông, về công nghệ giúp người ta dễ dàng tiếp cận với các vùng đất.

 

Đối với điện ảnh, lợi thế không phải là chuyện gần trung tâm, mà là nơi đó có bối cảnh đẹp, có hạ tầng, dịch vụ tốt không? Có cách tổ chức bài bản để những đoàn làm phim đến làm việc hay không?”.

 

Trên cơ sở tự đánh giá theo các tiêu chí của PAI, Phú Yên đang đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số thu hút đoàn làm phim. Điều này thể hiện tỉnh Phú Yên đang có sự quan tâm rất lớn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để đón đoàn phim trong và ngoài nước đến quay phim.

 

Nói cách khác, vùng đất hoa vàng cỏ xanh đang gửi lời mời đến các nhà làm phim, các hãng phim Việt Nam và quốc tế.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek