Thứ Hai, 30/09/2024 21:18 CH
Tháng bảy với niềm tưởng nhớ biết ơn
Chủ Nhật, 30/07/2023 06:00 SA

Tháng bảy đang trôi dần về cuối hạ, phút giao mùa trời đất sắp sang thu, đường về quê thênh thang nắng gió.

 

Tôi đi từ nơi đồi núi trập trùng qua những xóm nhà đông đúc bên sông,qua mấy cánh đồng mênh mông xanh mướt đến phố phường sầm uất khang trang. Trên quãng đường chỉ 60km có đến 4 đài tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ tôn nghiêm, lặng lẽ, như những nốt trầm trong khúc tráng ca về lịch sử hào hùng của dân tộc, mãi lay động lòng người và nhắc nhở chúng ta phải luôn ghi nhớ...

 

Thế hệ chúng tôi sinh sau năm 1975 khi quê hương không còn tiếng súng, non sông đã thống nhất vẹn toàn là niềm hạnh phúc lớn lao. Trẻ thơ tung tăng cắp sách đến trường, cha mẹ an tâm ra đồng cày cấy, lúa lên xanh và cây trái trĩu cành, tiếng ru à ơi cũng ngọt ngào bình yên quá đỗi. Chúng tôi chỉ cảm nhận chiến tranh tàn khốc qua lời kể của người lớn, qua phim ảnh hoặc sử sách thơ ca…

 

Giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất phải đánh đổi bằng xương máu, bằng nỗi đau thương mất mát khôn cùng. Bản thân tôi cũng thấm thía nỗi đau chung khi ông bà nội có 5 người con tham gia cách mạng, trong đó 2 người đã anh dũng hy sinh. Bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng vì có 2 con là liệt sĩ, 2 con là thương binh. Riêng cha tôi may mắn lành lặn trở về sau chiến tranh.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết và nhất là ngày 27/7, những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đều được chăm lo chu đáo. Cả nước có hơn 9 triệu người có công với cách mạng, đa số đều được xác định, được đền đáp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn bao người lính mãi nằm lại nơi núi cao rừng thẳm, nơi biển rộng sông sâu chưa tìm thấy, hàng nghìn mộ chí chưa xác định danh tính ở các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp đất nước, những nỗi đau mãi giày vò không đo đếm được.

 

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình, người dân no ấm nhưng niềm đau chưa nguôi. Điều này nhắc nhở chúng ta, cái giá của độc lập, hòa bình phải đánh đổi bằng xương máu, bằng mất mát đau thương không kể xiết. Vì thế, mỗi chúng ta, nhất là thế hệ trẻ cần hiểu để ghi nhớ, thiết tha yêu quê hương đất nước. Tháng bảy là dịp để chúng ta thành kính bày tỏ niềm tưởng nhớ, biết ơn các anh hùng liệt sĩ và chăm lo cho những người có công với cách mạng. Tháng bảy, nhìn sắc màu tươi thắm của ruộng đồng cây trái, thấy nhịp đời ngày mới an vui, bất chợt nhớ lời thơ Giang Nam: “Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất/ Có một phần xương thịt của em tôi”.

 

PHAN HUY THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek