Thứ Ba, 01/10/2024 14:35 CH
Sức trẻ áo xanh tình nguyện
Chủ Nhật, 26/03/2023 08:00 SA

Khi những tia nắng vàng như mật rót xuống mọi ngõ ngách thì tháng ba cũng đương thì. Nhìn những tia nắng đang nhảy nhót, vui đùa, lòng tôi dậy lên những chộn rộn, nôn nao về những tháng ngày của tháng ba khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện.

 

Bao nhiêu năm trôi qua, tưởng chừng ký ức đã ngủ vùi, nhưng hôm nay, giữa đất trời tháng ba, ký ức lại trỗi dậy. Mọi chuyện như mới ngày hôm qua, tôi thấy mình là chàng trai với sức vóc mười tám đôi mươi, hăm hở với tháng ba tình nguyện trong màu áo xanh thiên thanh - màu áo có sức hút đặc biệt và gắn bó suốt quãng đời thanh xuân. Năm tháng sinh viên, tôi mang trong mình bầu nhiệt huyết, niềm sục sôi sức trẻ, ý chí sắt bền nguyện góp sức mình cho tháng ba thật trọn vẹn. Và đó có lẽ là quãng đời tươi đẹp nhất đối với tôi.

 

Tôi nhớ bạn bè tôi - những chàng trai, cô gái sinh viên ngày ấy - hồi hộp đến mất ngủ chờ ngày ra quân cùng các thủ lĩnh đoàn. Từ những hoạt động nhỏ xung quanh khu vực trường học hoặc phía rìa thành phố, chúng tôi đi dọn vệ sinh, gom rác, tuyên truyền người dân giữ môi trường xanh sạch đẹp. Và sau đó là những chuyến đi dài hơi hơn đến những vùng miền khác nhau dạy học cho các em nhỏ, sống cùng người dân địa phương.

 

Khi ra quân, đứa nào đứa nấy đều được trang bị một chiếc áo màu xanh, nơi túi ngực có lá cờ đỏ sao vàng và một chiếc mũ tai bèo xinh xắn. Gác lại những ngày cuối tuần thảnh thơi, chúng tôi lại lên đường. Dường như khi được khoác chiếc áo xanh lên người, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Hàng giờ làm liên tục, tôi nhớ những giọt mồ hôi ướt đẫm, nhớ những cái quệt tay vội trên khuôn mặt sạm đen vì nắng cháy. Nhớ những bàn tay phồng rộp, chai sạn, rỉ máu. Nhớ những câu chuyện tếu táo khi làm nhiệm vụ. Nhớ bà con chòm xóm nắm tay từng người cảm ơn…

 

Năm tháng tuổi trẻ được khoác màu áo xanh, tôi trưởng thành rất nhiều. Từ một con người nhút nhát, tôi đã tự tin, xông xáo hơn. Nó là hành trang để tôi tự tin bước vào đời. Đặc biệt, năm tháng ấy đã dưỡng nuôi một trái tim nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, đồng cảm hơn với những mảnh đời kém may mắn. Và tôi nhận ra rằng, màu áo xanh tình nguyện như ẩn chứa cả bầu trời tuổi trẻ, là khát vọng, là ước mơ, sẵn sàng trao đi. Tuổi trẻ của chúng tôi có ý nghĩa hơn nhờ năm tháng tình nguyện, khoác lên mình chiếc áo xanh ngày ấy.

 

Tôi đã bước qua tuổi trẻ nhưng vẫn còn đó sự nhiệt huyết, lòng đam mê cống hiến. Nhìn thế hệ đàn em khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, lòng tôi lại bồi hồi. Vẳng bên tai là câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống. Cần có một tấm lòng/ Để làm gì em biết không?/ Để gió cuốn đi…”.

 

NGUYỄN VĂN CHIẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek