Thứ Năm, 03/10/2024 05:28 SA
NSƯT Diệu Hiền:
Một đời “say” nghiệp cầm ca
Thứ Năm, 25/09/2008 07:30 SA

Đã lâu lắm rồi, khán giả mới có dịp gặp lại NSƯT Diệu Hiền, nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng một thời. Chị đã tái xuất hiện với vai nữ tướng Đoàn Thị Huệ Phi trong vở Khúc hát đoạn tình. Trong vai diễn này, NSƯT Diệu Hiền như một vầng sáng của vở cải lương...

 

NSUT-080925.jpg

NSƯT Diệu Hiền trong vai nữ tướng Đoàn Thị Huệ Phi - Ảnh: TRẦN NGUYỄN

Nghệ sĩ Diệu Hiền xuất thân từ một gia đình lao động nghèo. Chị đã từng trốn nhà để đi theo gánh hát, quyết gắn bó với nghiệp cầm ca. Diệu Hiền tự nhủ, nếu mộng ước không thành thì thà “trôi sông lạc chợ” chứ không thể quay trở về nhà. Thế rồi, bằng niềm đam mê nghệ thuật cải lương, với tất cả sự miệt mài khổ luyện, Diệu Hiền đã đi tới thành công trên con đường nghệ thuật và trở thành nữ nghệ sĩ nổi tiếng vào thập niên 50 của thế kỷ trước, trên sân khấu cải lương lúc bấy giờ. Thế nhưng, trong tình duyên và hôn nhân, Diệu Hiền lại không gặp may mắn. Đôi trai tài gái sắc, cặp đào kép Diệu Hiền - Út Hậu nổi tiếng một thời trên sân khấu cải lương, ngoài đời cũng từng nên nghĩa vợ chồng. Họ đã có với nhau năm mặt con. Nhưng vào khoảng năm 1970 thì họ chia tay nhau. Út Hậu đang sống cùng nhiều nghệ sĩ tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ  TP Hồ Chí Minh.

 

Có lẽ với NSƯT Diệu Hiền, mọi thứ khác đều đứng sau ca hát - niềm đam mê lớn nhất trong đời. Chị bất chấp mọi trở ngại, vượt lên mọi khó khăn nghiệt ngã để được đi hát. Chị tâm sự: “Trên sân khấu Diệu Hiền khóc bao nhiêu cũng được, nhưng ở ngoài đời, đã lâu lắm rồi không còn khóc được nữa. Con người đã trải qua một quãng đời gian nan, đôi lúc cái vui cái buồn đều như nhau. Đến tuổi này rồi, tiền bạc hoặc danh vọng đối với Diệu Hiền chẳng còn nghĩa lý gì…”.

 

NSƯT Diệu Hiền sinh được năm người con, nhưng chị đã quen với việc các con gọi mình là… “chị ơi”.

 

Nghề hát rất khắc nghiệt, chỉ cần dừng lại thì sẽ bị rớt lại ở phía sau ngay. Vì vậy, sinh con chưa đầy hai tháng, Diệu Hiền đã phải vội vã trở lại đoàn hát. Đi diễn biền biệt cả mấy tháng trời, chị mới về nhà một lần, ở với con được vài ngày rồi lại đi. Cứ thế, các con của chị lớn lên bên người vú nuôi, bên ngoại, bên dì. Đến lúc các con tập đi, tập đứng, mỗi lần Diệu Hiền trở về nhà, các con bắt chước em của Diệu Hiền nên cũng khoanh tay “chào chị”. Đã vậy, người khác còn khuyên “mạng của bà không hợp với con cái nên cứ để tụi nó ứng khẩu sao thì xưng hô theo vậy”.

 

Mỗi lần về thăm nhà, Diệu Hiền mua cho các con nhiều quà bánh, quần áo đẹp, đưa đi ăn ở nhà hàng… Chị muốn bù đắp, gần gũi với các con, để an lòng mà theo đuổi con đường nghệ thuật.

 

Những người con đều yêu thương Diệu Hiền. Hai con trai của chị là những tay đàn giỏi. Cô con gái xinh đẹp Diệu Thanh theo nghiệp mẹ, là một giọng ca đầy triển vọng.

 

NSƯT Diệu Hiền có một “khoảng trời riêng” nhỏ xíu ở ban công, để tạo sự thanh thản trong tâm hồn. Từ nơi ấy, ngày ngày chị vẫn nghe hàng trăm âm thanh ồn ào và náo nhiệt của cuộc sống.

 

NSƯT Diệu Hiền sinh ra ở Bạc Liêu. Cha mất sớm, gia đình khó khăn, năm 6 tuổi, chị theo mẹ lên Sài Gòn lập nghiệp. Diệu Hiền say mê cải lương từ khi lên 9. Năm 14 tuổi, chị dấn thân theo nghiệp cầm ca.

 

Ghi nhận những đóng góp của NSƯT Diệu Hiền đối với sân khấu cải lương, chương trình cải lương NSƯT Diệu Hiền - Một đời gạo chợ nước sông đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 49 năm chị theo nghiệp cầm ca; NSƯT Thanh Sang làm tổng đạo diễn.

 

THANH TÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek