Thứ Ba, 01/10/2024 18:39 CH
Hấp dẫn hội thi Karaoke Gia đình văn hóa
Thứ Ba, 07/02/2023 10:51 SA

Một tiết mục song ca tại hội thi Karaoke GĐVH huyện Phú Hòa ở vòng chung kết, xếp hạng. Ảnh: THIÊN LÝ

Cùng với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân diễn ra sôi nổi nhiều nơi trong tỉnh, hội thi Karaoke Gia đình văn hóa (GĐVH) huyện Phú Hòa lần thứ XVI năm 2023 do Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện tổ chức, đã thu hút nhiều gia đình và người dân trên địa bàn tham gia, cổ vũ.

 

Lời ca, tiếng hát của các thí sinh đã truyền cảm xúc đến người nghe, tạo bầu không khí gắn kết cộng đồng trong những ngày đầu xuân.

 

Rộn ràng tiếng hát

 

Trải qua 3 đêm thi sôi nổi, 15 gia đình xuất sắc tại 3 cụm thi vòng loại được chọn vào vòng chung kết, xếp hạng. Trong vòng thi mang tính quyết định này, 15 hộ GĐVH tiêu biểu, đại diện cho từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã lần lượt thể hiện một bài hát song ca (tự chọn) và một bài hát đơn ca (bắt buộc). Những ca khúc được các gia đình dự thi đều tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, gia đình, tình quê hương đất nước, tình cảm đôi lứa...

 

Ngay từ những tiết mục đầu tiên, hội thi cho thấy sự hấp dẫn với màn biểu diễn ngang sức, ngang tài của các cặp ca sĩ GĐVH được chọn từ vòng sơ tuyển. Từ những nông dân chất phác đến cô nội trợ đảm đang, anh thợ mộc cần mẫn..., những người hầu như chỉ hát vì niềm đam mê và chưa một lần trình diễn thật sự trên sân khấu lớn, giờ đây, họ được cháy hết mình và tỏa sáng trong đêm chung kết.

 

Tuy không phải là những giọng ca chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, anh Đoàn Văn Thông và chị Trịnh Thị Luyến vẫn tự tin cất cao giọng hát truyền cảm, da diết: ...Trên đồng lúa vàng một bầy sơn ca/ Trên đồng lúa vàng chỉ mình đôi ta/ Chỉ mình đôi ta nhìn mây mây ngập ngừng nhìn chim chim ngại ngùng/ Mình nhìn nhau nhìn được lòng thẹn thùng trên má đôi má em hồng hồng... Ca khúc Tình ca trên lúa của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ do đôi vợ chồng đến từ thôn Phụng Tường 2 (xã Hòa Trị) này được khán giả vỗ tay tán thưởng không ngớt.

 

Hoàn thành xong phần thi, anh Đoàn Văn Thông hồ hởi: “Hàng ngày, vợ chồng tôi vất vả mưu sinh bằng nghề nông. Song, tất cả những nỗi niềm ưu tư, trăn trở, lam lũ của chúng tôi trong cuộc sống thường nhật đều tan biến hết mỗi khi hòa chung tiếng hát. Vì thế, việc tham gia hát karaoke giúp chúng tôi lạc quan, yêu đời và gắn kết với nhau hơn”.

 

Cuộc sống dù có những xô bồ, gấp gáp, nhưng hai chị em Đào Thị Khi và Đào Thị Thừa ở thôn Phong Niên (xã Hòa Thắng) vẫn luôn lạc quan, yêu đời mỗi khi hòa chung giọng hát. Chị Khi chia sẻ: “Lời ca, tiếng hát có thể xua tan bao mệt mỏi, vất vả cuộc sống, nhất là sau những giờ làm việc căng thẳng. Hơn nữa, những dịp quây quần cùng hát cho nhau nghe cũng góp phần giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, hạnh phúc”. Còn chị Thừa vui vẻ bày tỏ: “Tôi rất hào hứng và phấn khởi khi được tham gia hội thi Karaoke GĐVH huyện Phú Hòa năm 2023. Hội thi đã tạo điều kiện cho các gia đình đến từ các địa phương có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với nhau”.

 

Sân chơi bổ ích, lành mạnh

 

Không quá nặng nề về thi thố, chất lượng của các thí sinh tham gia khá tốt. Đó là nhận xét chung của nhiều người khi xem, thưởng thức những giọng ca của hội thi này. Với tinh thần hát hết mình, các thành viên trong mỗi đội thi đã trình diễn những tiết mục đặc sắc, thể hiện gu âm nhạc đa dạng. Kết thúc phần thi của mình, mỗi đội thi còn nhiệt tình cổ vũ đối thủ, làm cho sân khấu luôn tràn ngập tiếng vỗ tay.

 

Là một khán giả theo dõi hội thi từ đầu đến cuối, chị Nguyễn Thanh Lam ở thị trấn Phú Hòa chia sẻ: “Được xem các gia đình thể hiện khả năng ca hát, tôi thấy rất thú vị. Phong thái tự nhiên và thoải mái là yếu tố giúp họ thể hiện trọn vẹn và truyền cảm xúc đến người nghe. Đây là một sân chơi bổ ích”.

 

Hát karaoke có lẽ là một trong những thú vui giải trí được nhiều gia đình lựa chọn, giúp gắn kết người thân, bạn bè, mang đến những giờ phút thư giãn thoải mái nhất. Cũng bởi sự gần gũi và quen thuộc đó, những người yêu thích âm nhạc duy trì hoạt động này như một loại hình văn hóa giải trí lành mạnh. Tuy nhiên, việc hát karaoke cũng phải tuân thủ theo các quy định, đảm bảo giờ giấc, sức khỏe cho mọi người xung quanh. Với tinh thần đó, hội thi đã diễn ra sôi nổi, vui tươi và thân thiện giữa các gia đình thí sinh cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên dành cho tất cả các đội thi. Hội thi thật sự là sân chơi bổ ích, lành mạnh và là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình. Các tiết mục, trong đó có cha mẹ, cha mẹ và con, mẹ và con... cùng hát và biểu diễn đã tạo nên một nét đặc trưng về hình ảnh gia đình Việt Nam gắn bó hạnh phúc cùng tham gia phong trào văn nghệ quần chúng, góp phần mang đến thành công cho hội thi.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa cho biết: “Không chỉ tạo sân chơi bổ ích vào ngày xuân, hội thi còn là nơi giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các gia đình, tuyên truyền các giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Đồng thời thúc đẩy sự quan tâm của gia đình, cộng đồng và xã hội đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Đây cũng là dịp để ban tổ chức kịp thời phát hiện và bồi dưỡng các giọng hát hay, phong cách biểu diễn tốt làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương, tạo nguồn lực để tham gia các hội thi, hội diễn các cấp trong thời gian tới”. 

 

Lời ca, tiếng hát có thể xua tan bao mệt mỏi, vất vả cuộc sống, nhất là sau những giờ làm việc căng thẳng. Hơn nữa, những dịp quây quần cùng hát cho nhau nghe cũng góp phần giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, hạnh phúc.

 

Chị Đào Thị Khi, thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek