Thứ Ba, 01/10/2024 20:28 CH
Những niềm vui trên hành trình sáng tạo
Chủ Nhật, 29/01/2023 13:16 CH

Các bạn trẻ thưởng lãm tranh được trưng bày tại triển lãm Mỹ thuật Phú Yên năm 2022. Ảnh: YÊN LAN

Văn nghệ sĩ Phú Yên vừa đi qua một năm dồi dào năng lượng sáng tạo, với những vụ mùa bội thu, những niềm vui lớn.

 

Vỡ òa cảm xúc

 

Năm vừa qua, những người gắn bó với sân khấu truyền thống không khỏi vui mừng khi hay tin nghệ nhân Mai Hoàng (TP Tuy Hòa) và nghệ nhân Tuấn Minh (huyện Tuy An) được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Bao năm qua, lặng lẽ và tâm huyết, 2 nghệ nhân trên đã cùng những người mộ điệu góp phần gìn giữ vẻ đẹp của sân khấu truyền thống trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại. Riêng nghệ nhân Mai Hoàng được biết đến là tay đờn sến, guitar cổ gạo cội. Theo nghệ sĩ Lê Văn Hiếu, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tại Phú Yên, Chi hội trưởng Chi hội Sân khấu thuộc Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, nghệ nhân Mai Hoàng có mặt ở hầu hết hội thi, hội diễn, liên hoan sân khấu truyền thống của tỉnh và các địa phương.

 

Những ngày cuối năm 2022, nhiều nhà văn, nhà thơ từ các tỉnh thành dõi về Hà Nội - nơi diễn ra Kỳ họp thứ 6 Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ X. Kỳ họp này thu hút sự quan tâm của giới cầm bút vì ngoài việc tổng kết công tác năm 2022, xét giải thưởng thường niên và giải tác giả trẻ, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam còn xét kết nạp hội viên mới. Sau khi thảo luận kỹ danh sách tác giả được các hội đồng chuyên môn và ban công tác giới thiệu, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam bỏ phiếu kín xét kết nạp 44 tác giả vào hội, trong đó có nhà thơ Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Phú Yên.

 

Nhận được tin vui từ Hà Nội, tác giả Tiếng vọng ngày xanh, Hát với luống cày... chia sẻ: “Niềm vui như một sự vỡ òa cảm xúc. Nhớ lại 20 năm trước, sau khi tập truyện dài dành cho thiếu nhi được trao giải thưởng, rồi có một số truyện ngắn được các báo lớn in, được bạn đọc ghi nhận và đã tập hợp in thành sách, tôi được các nhà văn đi trước động viên, giới thiệu nên hăm hở nộp hồ sơ xin vào Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng hồ sơ bặt vô âm tín. Trong một thời gian dài, tôi làm công việc của mình và gần như không còn trông chờ gì nữa. Đến năm 2022, anh em, bạn bè trong giới văn chương động viên thúc nhắc, có lẽ vì thấy sốt ruột giùm, tôi bổ sung hồ sơ với tập thơ mới, và lần này thì… kết thúc có hậu. Tôi nghĩ, đây là quá trình, không phải bỗng dưng và cũng không phải ngày một ngày hai mà có được. Niềm vui - hoặc nỗi buồn - nào cũng mang tính cột mốc, rồi cũng qua, vấn đề còn lại là chặng đường phía trước”.

 

Ở chuyên ngành Nhiếp ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Quỳ rất vui khi được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. NSNA Dương Thanh Xuân ghi dấu ấn cá nhân bằng phòng triển lãm 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật quảng bá vẻ đẹp của vùng đất - con người Phú Yên tại lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ I.

 

Bội thu giải thưởng

 

Năm vừa qua có một dấu ấn đối với Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Nguyễn Hữu Từ, khi anh được xét tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Đây là giải thưởng cao quý dành cho văn nghệ sĩ có những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về nội dung tư tưởng, về VHNT; là sự ghi nhận của Nhà nước và Nhân dân đối với văn nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến cho nền VHNT nước nhà.

 

Trong giới nghệ sĩ múa Việt Nam, NSND Nguyễn Hữu Từ là cái tên quá quen thuộc. Nhiều năm qua, anh đã tạo tiếng vang qua hàng loạt tác phẩm múa đặc sắc: Muối mặn tình người, Cánh đồng hoang, Biển thức, Vòng quay thuyền thúng, Hương rơm, Mắt lưới, Đường vào chiến dịch, Mầm cát, Mẹ phù sa… Biên đạo quê ở Quảng Bình này được phong tặng danh hiệu NSND khi mới 38 tuổi. Anh có đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh và những thành tích rực rỡ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Anh đã phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ trên lĩnh vực múa và nhiều người trong số họ đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Bên cạnh Giải thưởng Nhà nước về VHNT, NSND Nguyễn Hữu Từ tiếp tục được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam vinh danh bằng giải A.

 

Chuyên ngành Âm nhạc cũng bội thu, khi Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam gọi tên 3 nhạc sĩ Phú Yên: Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Xuân Thành và Huỳnh Trọng Thống. Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát được trao giải A với ca khúc Duyên; nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thành được trao giải C với ca khúc Tiếng mưa - thơ Đinh Lăng; nhạc sĩ Huỳnh Trọng Thống được trao giải khuyến khích với ca khúc Phú Yên nghĩa tình. Trước đó, tại liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2022, nhạc phẩm Khúc tháng Giêng của nhạc sĩ Xuân Thành (thơ Mường Mán) được trao giải A; nhạc phẩm Huyền ca đất Phú của nhạc sĩ Huỳnh Trọng Thống được trao giải B. Ngoài ra, cũng phải kể đến giải B của Bộ Công an dành cho ca khúc Lý tưởng và niềm tin của nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát; giải nhì (không có giải nhất) cuộc vận động Sáng tác ca khúc về đất Tổ Hùng Vương do Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức, dành cho ca khúc Nhớ ơn Quốc Tổ anh hùng của cố nhạc sĩ - NSƯT Nguyễn Ngọc Quang.

 

Là chuyên ngành có lực lượng đông đảo nhất, Văn học cũng đã ghi dấu ấn với 2 giải thưởng của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trong năm vừa qua: Tác giả Y Nguyên (Nguyễn Văn Danh) đoạt giải B với tập truyện ngắn Thiên đường không có tòa án; nhà thơ Huỳnh Văn Quốc đoạt giải khuyến khích với tập thơ Nhớ sông.

 

Thiên đường không có tòa án là tập truyện ngắn thứ ba của cây bút sinh năm 1965, sau Những đứa con của gió (2002) và Người không có nơi về (2004).

 

Nhớ sông là tập sách thứ năm, cũng là tập thơ thứ ba của nhà thơ Huỳnh Văn Quốc. Với cây bút sinh năm 1970 này, giải thưởng dành cho Nhớ sông như một lời chào mừng sự trở lại, khi anh xuất bản tập thơ thứ ba cách 2 tập trước ngót nghét 15 năm!

 

Chuyên ngành Nhiếp ảnh có 2 nhân tố bất ngờ, là NSNA Lê Trọng Cường và NSNA Lê Chí Trung. Anh Lê Trọng Cường có tác phẩm Vòng tròn nhân ái được Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trao giải B Giải thưởng VHNT năm 2022; anh Lê Chí Trung có tác phẩm Lối về đoạt huy chương vàng của Hội NSNA Việt Nam tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ II. Một tác phẩm khác của NSNA Lê Chí Trung - Thu hoạch cói - được trao huy chương đồng tại liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 27. Ngoài ra, cũng phải kể đến việc NSNA kỳ cựu Lê Châu Đạo được Hội NSNA Việt Nam trao giải C Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022, dành cho bộ ảnh Phong cảnh dọc ven bờ biển Phú Yên.

 

Ở chuyên ngành Văn nghệ dân gian, giải thưởng là sự ghi nhận tinh thần làm việc bền bỉ, không mệt mỏi của các nhà nghiên cứu. TS Nguyễn Định, nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Phú Yên được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao giải 3A cho công trình nghiên cứu Văn học dân gian Nam Trung Bộ - Hai mươi năm những tìm tòi và suy nghĩ (2002-2022); nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hiền được trao giải 3B cho công trình nghiên cứu Văn học dân gian huyện Đồng Xuân; nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc được trao giải khuyến khích cho công trình nghiên cứu Danh lam cổ tự từ Quảng Bình đến Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Chuyên ngành Mỹ thuật cũng có niềm vui, khi 3 họa sĩ được tặng thưởng tại triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 27 do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

 

Theo nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch điều hành Hội VHNT tỉnh Phú Yên, sau đại dịch COVID-19, sức sáng tạo của văn nghệ sĩ đã bật lên, thể hiện qua rất nhiều tác phẩm. Chuyên ngành nào cũng có những kết quả nổi bật. Đây là động lực cho hành trình sáng tạo tiếp theo.

 

 

Hội VHNT tỉnh đang tập trung chuẩn bị Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão, sau đó sẽ tổ chức những chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, mở trại sáng tác VHNT, mở lớp tập huấn ngâm thơ nhằm bồi dưỡng những giọng ngâm trẻ; tổ chức hội sách với sự tham gia của hội VHNT ở các địa phương trong tỉnh, các câu lạc bộ... Tất cả nhằm khích lệ văn nghệ sĩ, khơi nguồn sáng tạo.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch điều hành Hội VHNT tỉnh

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek