Thứ Sáu, 20/09/2024 07:08 SA
Gặp gỡ Phú Yên - Ấn Độ: Đêm hội giao lưu văn hóa và thắm tình hữu nghị
Thứ Ba, 13/12/2022 10:00 SA

Một tiết mục biểu diễn tại chương trình Gặp gỡ Phú Yên - Ấn Độ, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ diễn ra tại Nhà Văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa). Ảnh: THIÊN LÝ

Chương trình giao lưu nghệ thuật Gặp gỡ Phú Yên - Ấn Độ kỷ niệm 50 năm (1972-2022) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ diễn ra tại Nhà Văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với người dân hai nước.

 

Trong chương trình này, các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển và Đoàn Nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ đã trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc.

 

Giới thiệu nét văn hóa độc đáo

 

Phần một, khán giả mãn nhãn với phần trình diễn của các nghệ sĩ đến từ Đoàn Nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ. Các tác phẩm múa cổ điển đầy màu sắc và huyền ảo như: Krishna - Kaaliya, Vande Mataram... được biên đạo bởi TS Sonal Mansingh. Bà là nhà quản lý hoạt động nghệ thuật, một trong những vũ công thông thạo nhiều hình thức múa cổ điển của các vùng khác nhau ở Ấn Độ.

 

TS Sonal Mansingh giới thiệu: Tiết mục múa Vande Mataram hay Lời chào Tổ quốc Đất mẹ Ấn Độ - Bharatmata ca ngợi tình yêu đất nước Ấn Độ được lấy cảm hứng từ một bài thơ truyền cảm do nhà thơ yêu nước Ấn Độ Bankim Chandra Chattopadhyay chấm bút vào đầu thế kỷ XX. Đây cũng là thời điểm mà Ấn Độ đang phải đấu tranh với chế độ cai trị hà khắc của thực dân Anh. Bài thơ miêu tả cảnh vật tươi tốt và xanh tươi trong niềm vinh quang. Bharatmata cũng được dùng để cầu nguyện “Nữ thần Ba Ngôi” là nữ thần Durga, Lakshmi và Saraswati, các nữ thần đại diện cho quyền lực, sự giàu có và tri thức trong Ấn Độ giáo.

 

Phần hai là chương trình biểu diễn nghệ thuật của Phú Yên. Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã giới thiệu về truyền thống văn hóa phong phú, đặc sắc của vùng đất, con người Phú Yên tươi đẹp, hiền hòa và mến khách qua các tiết mục: Thôn nữ (múa), Dáng đứng Phú Yên (bài chòi), Âm thanh của đá (hòa tấu đàn đá)... Đặc biệt là giới thiệu về nghệ thuật bài chòi Trung Bộ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh và bộđàn đá Tuy An có niên đại hơn 2.500 năm. Bộ đàn đá gồm có 8 thanh này đã được các nhà khoa học đánh giá là bộ đàn đá có thang âm hoàn chỉnh nhất trong các bộ đàn đá được tìm thấy ở Việt Nam.

 

Theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, không rời mắt khỏi các điệu múa uyển chuyển, độc đáo của nước bạn, em Phạm Ngọc Thủy Tiên, học sinh Trường phổ thông Duy Tân chia sẻ: “Các diễn viên múa, nghệ sĩ Ấn Độ với trang phục truyền thống của họ, đã đem đến cảm xúc say mê cho khán giả. Trước đây em chỉ biết về Ấn Độ là đất nước của những lễ hội múa huyền ảo. Hôm nay là lần đầu tiên em được tận mắt xem sự độc đáo của nghệ thuật này. Vì vậy, em cứ nhìn theo từng động tác của các diễn viên mà không hề chớp mắt”.

 

Một tiết mục của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn tại chương trình. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Thúc đẩy quan hệ hợp tác

 

Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Ấn Độ nói chung và Phú Yên - Ấn Độ nói riêng bắt nguồn từ sự giao thoa về văn hóa, tôn giáo và giao thương giữa người dân hai nước. Hai đất nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình và càng được gắn kết chặt chẽ bởi lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc. Mối quan hệ gắn bó mật thiết đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp và ngày càng đơm hoa kết trái.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tiếp nối truyền thống, đồng thời thực hiện đường lối đối ngoại hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Phú Yên đã tích cực mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ. Trong lĩnh vực kinh tế, Ấn Độ hiện là nhà đầu tư FDI hàng đầu tại Phú Yên với các dự án: Nhà máy đường và Điện sinh khối của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam. Ấn Độ đã hỗ trợ Phú Yên xây dựng cầu dân sinh, góp phần củng cố hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở và đang triển khai chương trình Trại lắp chân giả hỗ trợ miễn phí cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai bên có nội dung phong phú như tổ chức thường kỳ kỷ niệm ngày Quốc tế Yoga tại tỉnh Phú Yên; Lễ hội Namaste Việt Nam (Xin chào Việt Nam) năm 2022 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam…

 

“Tiếp nối các hoạt động đó, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, hai bên tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật Gặp gỡ Phú Yên - Ấn Độ. Đây là đêm hội giao lưu văn hóa - nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa, để lại ấn tượng tốt đẹp, khó quên về những người bạn Ấn Độ”, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo khẳng định.

 

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam chúc mừng sự hợp tác bền vững, phát triển và tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ và cho rằng, hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy các hoạt động du lịch, xúc tiến đầu tư thương mại giữa hai bên. “Chương trình Gặp gỡ Phú Yên - Ấn Độ càng vun đắp, củng cố mối quan hệ truyền thống giữa hai nước nói chung cũng như giới thiệu, lan tỏa hình ảnh và tình cảm hữu nghị, đoàn kết, sự hợp tác hiệu quả giữa Ấn Độ và tỉnh Phú Yên”, ngài Sandeep Arya nói.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek