Thứ Sáu, 04/10/2024 14:26 CH
Chuyện "kín" và "hở" trong phim Việt
Thứ Bảy, 15/04/2006 09:34 SA

Ối, ối, ăn mặc gì mà kỳ cục quá! Người mẹ vội vã che mắt bọn trẻ con khi màn ảnh truyền hình xuất hiện một cảnh hơi bị... mát mẻ. Diễn viên nữ mặc chiếc áo trễ nải, diễn viên nam thể hiện tâm trạng đê mê, ống kính cận cảnh "một lạch đào nguyên suối chửa thông". Chuyện "kín - hở" trong phim đang trở thành vấn đề đáng ngẫm nghĩ.

 

"HỞ" ĐẸP, TẠI SAO KHÔNG?

 

060415-Gai-nhay.jpg
"Hở" trong phim Gái nhảy
Gần như thành thông lệ, hễ nghĩ đến phim thị trường, người ta lại nghĩ đến chuyện... hở. Hở không chỉ trang phục mà có khi còn... hở hết cỡ (tức là không còn chỗ để hở nữa). Thời gian gần đây, đi tiên phong trong trào lưu... hở có lẽ là đạo diễn Lê Hoàng với Gái nhảy. Những cảnh nude hoàn toàn hoặc nude một nửa cũng xuất hiện trên màn ảnh với tần suất khá cao trong điện ảnh lẫn truyền hình Việt. Cảnh nóng với hai diễn viên hở hoàn toàn gây "sốc" ngay khi vào đầu phim Đẻ mướn của đạo diễn Lê Bảo Trung nhận ít nhiều lời chỉ trích. Nhưng theo một số khán giả thì: "Bình thường thôi". Gió thiên đường cũng có khá nhiều trang phục mát mẻ. Thậm chí có lúc "mát đến lạnh" khi nhân vật nữ luôn phong phanh áo váy. Thập tự hoa cũng "show" một phần cơ thể của Nguyễn Phi Hùng trong màn tắm liên tục.

 

Phim nhựa hở đã đành, phim truyền hình cũng không chịu thua chị kém em, nhào vào cuộc đua giành được... hở. Bộ phim Đôla trắng phát trên sóng HTV dịp sau Tết cũng không ít cảnh hở trên giường và trang phục. Ngã rẽ cuộc đời cũng không kém cạnh với những trang phục thoáng mát và cảnh... lên giường. 39 độ yêu không ngần ngại khai thác vẻ đẹp hình thể của người mẫu Hồ Ngọc Hà qua các phục trang hở (mà đẹp). Không ít đạo diễn ấm ức vì hội đồng xét duyệt phim sẵn sàng mạnh tay cắt những cảnh hở, nóng.   

 

Có một điều khá bất ngờ là một số khán giả tỏ ra rất thoáng trong việc nhận định về việc hở trong phim. Trong 2 ngày, chúng tôi đã thử lấy ý kiến của 10 cộng tác viên và của 100 khán giả chọn ngẫu nhiên. Nhóm phỏng vấn rất ngạc nhiên khi 91/100 người (cả nam lẫn nữ) đều đồng tình: "Hở, không thành vấn đề, miễn là đẹp".

 

"HỞ" PHẢN CẢM, KHÔNG NÊN!

 

Ở góc nhìn ngược lại, một đạo diễn danh tiếng khẳng định: "Thật là sai lầm nếu cho rằng hở mới hấp dẫn". Một số người khác lại khẳng định: "Xét đến cùng, hở không phải là xấu nhưng vấn đề ở đây là hở như thế nào, hở có thực sự cần thiết không. Nếu kín mà gợi cảm thì chúng tôi chọn kín". Trở lại với Đô la trắng, Khánh Băng liên tục... hở và không ít cảnh "nóng" xuất hiện với tần suất cao. Trong một số phim truyền hình chiếu Tết có cảnh các nhân vật trong độ tuổi lục tuần mặc trang phục... thoáng và mát quá đáng. Có diễn viên lớn tuổi còn mặc áo tắm khiến khán giả cảm thấy... vương vướng. Không phải U.60 nào cũng là Sophia Loren với nhan sắc khuynh thành và những đường cong hấp dẫn. Một đạo diễn nhiệt tâm với điện ảnh nghiêm túc khẳng định: "Theo tôi, không nên dùng cảnh hoặc trang phục hở hang trong phim truyền hình vì người xem truyền hình rất đa dạng trong đó có trẻ em. Nếu không cẩn thận sẽ bị phản giáo dục!".

 

VẤN ĐỀ LÀ SỰ PHÙ HỢP  

 

Nói cho cùng, vấn đề không phải là "kín" hay "hở" mà là sự phù hợp. Nếu điều đó không tạo được các giá trị thẩm mỹ, nhân văn cho phim thì tất cả đều nhợt nhạt. Kín hay hở phải hợp logic nội tại của sự phát triển nội dung phim và tính cách nhân vật. Hiện thực trong điện ảnh không thể trần trụi như chính cuộc sống mà phải được nâng lên ở một đẳng cấp cao hơn. "Kín" hay "hở" cũng vậy.

 

060415-De-muon.jpg
"Hở" và "nóng" trong phim Đẻ mướn
Đạo diễn Phi Tiến Sơn rất thú vị với một chi tiết trong phim Nghề báo (đang trong giai đoạn hậu kỳ) do Nguyễn Mạnh Tuấn viết kịch bản. Nhân vật nhà báo Thúy Bình do Hồng Ánh đóng hay hở hang bằng cách quên kéo... dây kéo quần tây. Không phải cô cố tình "show" nhưng do tính hay quên cố hữu vì đầu óc cô lúc nào cũng bận bịu đến những bài báo của mình. Lúc này, hở không nhằm mục đích gợi cảm mà lại khắc họa những áp lực tinh thần mà nhân vật luôn đối diện.

 

Thực sự, không nên có cái nhìn phiến diện về cảnh hở hang hoặc trang phục hở trong phim. Có lẽ chẳng khán giả nào muốn đến xem phim để thấy toàn bộ trang phục của diễn viên nữ đều giống như trang phục công sở hoặc cảnh hai vợ chồng lên giường với quần jeans áo pull. Dùng cây thước đo từng mi-li-mét hở trên trang phục hoặc xem xét xem diễn viên hở bao nhiêu phần trăm ngực mà phê phán thì sẽ là áp đặt. Hoặc giả như phim thực sự cần cảnh nude mà hội đồng duyệt cắt thì sẽ gây sút giảm không nhỏ giá trị tác phẩm nghệ thuật đồng thời bỏ phí bao công sức của đạo diễn lẫn diễn viên.

 

Điều quan trọng nhất chính là thế nào để hở hoặc kín đều vẫn đẹp, vẫn giàu giá trị thẩm mỹ và đảm bảo chuẩn mực của một sản phẩm văn hóa, hướng tới đúng đối tượng khán giả.

 

Theo VNN

 

Đạo diễn Lê Hoàng: “Đầu tiên, đây chính là xu hướng của thế giới cũng như Việt Nam. Dù muốn hay không muốn, thích hay không thích thì thực tế vẫn... càng ngày càng hở. Chẳng cần phải trong điện ảnh, trong biểu diễn thời trang hoặc sân khấu ca nhạc, ngay cả ở ngoài đường thì những gì mà các cô gái mặc hôm nay so với cách đây 10 năm cũng đã khác xa. Nếu so với 20 năm trước đây thì chắc là vô cùng khủng khiếp. Chúng ta không thể đánh giá một xã hội tùy theo mức kín hoặc hở của nó bởi vì rất nhiều xã hội văn minh hiện nay, người ta rất hở hang nhưng mặt khác vẫn rất tiến bộ. Đã thế, trong các lĩnh vực xã hội thì nghệ thuật lại luôn luôn đi tiên phong và thường đề cao sự ngẫu hứng, phá cách và... trái quy luật.

 

Tóm lại, hở hay không hở tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người và suy cho cùng, chính cơ thể họ mới là nơi họ có quyền nhất chứ không phải người khác. Mọi người  có thể thích hay không thích xu hướng này nhưng tôi mong phải tôn trọng cá nhân”.

 

Đạo diễn Lê Bảo Trung: “Kín hay hở đều phải đẹp. Kín mà không đẹp thì không cần kín, hở mà không đẹp thì không nên hở. Chuyện kín hở cũng phải phù hợp với bối cảnh của phim. Đôi khi cởi đồ ra hết chưa chắc đã đẹp. Nói tóm lại, kín hoặc hở đều phải tạo nên nét đẹp và giá trị thẩm mỹ cho toàn bộ phim”.

 

H.A (ghi

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek