Thứ Năm, 03/10/2024 03:42 SA
Thị trường phim hậu COVID-19
Thứ Năm, 09/06/2022 13:00 CH

Phim chiếu rạp chưa thu hút nhiều khán giả sau dịch COVID-19. Ảnh: THIÊN LÝ

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong trạng thái bình thường mới, các rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại. Nhiều bộ phim cũng đã kịp thời ra mắt khán giả, sau một thời gian dài bị đình trệ vì đại dịch COVID-19.

 

Tuy nhiên, không như mong đợi, phim điện ảnh chiếu rạp vắng khách, doanh thu sụt giảm dù các nhà sản xuất đã quảng bá rầm rộ trước khi tác phẩm trình chiếu trên màn ảnh rộng. Trong khi đó, phim truyền hình, chiếu mạng lại hút khán giả.

 

Phim rạp thất thu

 

Hai tác phẩm điện ảnh Việt ra rạp gần đây nhất là Kẻ thứ ba 578: Phát đạn của kẻ điên có mức đầu tư khủng nhưng lại lỗ nặng tại phòng vé.

 

Kẻ thứ ba (tên cũ là Thiên đường) là tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đạo diễn và nam diễn viên chính đều là người Hàn. Vì vậy, khán giả dễ dàng nhận ra màu sắc tình cảm lãng mạn đặc trưng của xứ sở Kim chi trong phim qua nhiều phân cảnh. Yếu tố lãng mạn được khai thác tối đa qua những khung hình đẹp từ các góc quay ở Đà Lạt thơ mộng. Điểm hấp dẫn của Kẻ thứ ba là lồng ghép yếu tố điều tra, trinh thám và quay ngược thời gian, tạo sự tò mò cho khán giả và sức hút mới cho phim.

 

Ngay từ đầu, Kẻ thứ ba thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đây là tác phẩm suýt bị bỏ ngang khi đang bấm máy giữa chừng vì nhà sản xuất vỡ nợ. Diễn viên Lý Nhã Kỳ đã chi 33 tỉ đồng để mua lại dự án, trở thành nhà sản xuất bất đắc dĩ. Sau 4 năm lận đận, phim cuối cùng cũng ra rạp vào giữa tháng 5. Thế nhưng phim không làm nên kỳ tích vì còn những hạn chế trong kịch bản.

 

Nguyên nhân chính khiến khán giả thất vọng là cái kết chóng vánh, miễn cưỡng và vô lý đến nỗi người xem vẫn còn hoang mang khi rời rạp. Kịch bản rời rạc và xử lý vấn đề mấu chốt sơ sài, thiếu logic đã kéo chất lượng bộ phim đi xuống. Lẽ ra, sau khi làm rõ mục đích và âm mưu của nữ bác sĩ thì ngoài nam chính, số phận của các nhân vật phụ cũng cần được đề cập chứ không phải bỏ ngang khiến người xem thắc mắc. “Theo tôi, Kẻ thứ ba có nhiều điểm trừ về kịch bản và diễn xuất của dàn diễn viên. Đặc biệt, sự thay đổi của quá khứ bao giờ cũng ảnh hưởng đến tương lai và cái giá của sự đánh đổi đó nếu khai thác kỹ sẽ tạo được điểm nhấn ấn tượng cho phim. Tiếc là yếu tố này cũng bị quên mất nên mọi chuyện trôi tuột một cách dễ dàng. Mặt khác, khán giả chúng tôi khó mà chấp nhận được lý do của Thiên Di khi cô nhẫn tâm sát hại người mình yêu thương”, chị Đặng Thị Hà, một khán giả ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ.

 

Nếu như Kẻ thứ ba - phim Lý Nhã Kỳ đầu tư 33 tỉ đồng chỉ thu về khoảng 1 tỉ đồng sau 10 ngày chiếu thì bộ phim hành động võ thuật 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) ra mắt khán giả vào ngày 20/5 được đầu tư hơn 60 tỉ đồng, sau hơn 15 ngày công chiếu cũng chỉ thu 3,5 tỉ đồng. Đây là một trong những phim Việt thua lỗ nhất từ trước đến nay. Bởi để hòa vốn, phim bắt buộc phải đạt doanh thu thấp nhất bằng gấp đôi kinh phí đã bỏ ra. Cụ thể như với Kẻ thứ ba, phim phải đạt 66 tỉ đồng; và 578: Phát đạn của kẻ điên phải thu được ít nhất 120 tỉ đồng tiền bán vé.

 

Phim truyền hình, chiếu mạng được quan tâm

 

Trong khi phim rạp vắng khách thì phim truyền hình lại thu hút nhiều khán giả. Trong số các bộ phim đang phát sóng thì Thương ngày nắng về, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ là những bộ phim tạo được cơn sốt trong lòng công chúng hiện nay. Mỗi tập phim là một bức tranh đa chiều, sống động về cuộc sống gia đình. Những câu chuyện giữa mẹ chồng - nàng dâu, mẹ ghẻ - con chồng... đã mang đến cho khán giả những bài học hay khi xem phim.

 

Ngoài ra, những năm gần đây, phim chiếu mạng (web-drama) ngày càng phổ biến trên Youtube, các tác phẩm cũng được đầu tư chỉn chu từ nội dung đến diễn xuất. Nhiều câu chuyện đã tạo nên cảm xúc gần gũi, truyền tải những bài học ý nghĩa về cuộc sống. Các bộ phim này chiếm không ít cảm tình của khán giả. Ðây là ông già của tao Tâm lof - Lỡ va vào nhau là hai phim đang được nhiều người xem yêu thích bởi câu chuyện mang hơi thở đời thường.

 

Chị Phạm Thị Lan (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) chia sẻ: “Có lẽ, sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tôi dần thay đổi thói quen và chưa muốn ra rạp trở lại. Vì vậy, xem phim truyền hình hoặc phim chiếu mạng trong thời gian rỗi vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của tôi”.

 

Diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh nêu ý kiến: “Nhu cầu khán giả thay đổi từng ngày. Đã qua rồi cái thời bộ phim hễ có ngôi sao phòng vé, diễn viên nổi tiếng của nước ngoài, thuộc thể loại hài hay võ thuật, kinh dị, lãng mạn theo thị hiếu... là có thể bảo chứng thành công về doanh thu. Tư duy và chiến lược làm phim của các nhà sản xuất phim Việt tất yếu phải thay đổi, chuyển mình cho phù hợp thời cuộc, để làm ra bộ phim mà khán giả đến với phim thật sự vì câu chuyện chạm cảm xúc, lẫn chất lượng tổng thể”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek