Thứ Năm, 03/10/2024 05:28 SA
Quảng bá di tích lịch sử - văn hóa địa phương qua mạng xã hội: Góp phần nâng cao giá trị di sản văn hóa, kích cầu du lịch
Thứ Ba, 07/06/2022 14:00 CH

Người dùng mạng xã hội truy cập vào các fanpage của Huyện đoàn Tuy An để tìm hiểu thông tin. Ảnh: THIÊN LÝ

Các fanpage với nội dung phong phú, hấp dẫn do Huyện đoàn Tuy An phối hợp với Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT-TT huyện thành lập đã giới thiệu nhiều di tích lịch sử - văn hóa (DTLS-VH) và danh lam thắng cảnh địa phương đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

 

Phát huy tiềm năng mạng xã hội

 

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ công tác, chị Võ Thị Mai Phương, Bí thư Huyện đoàn Tuy An đã nhen nhóm ý tưởng thành lập các fanpage và tạo mã QR code địa điểm thông tin tại các DTLS-VH từ cuối năm 2021. Sau khi nêu ý tưởng, Ban Thường vụ Huyện đoàn đồng ý và thống nhất phối hợp với Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT-TT huyện triển khai thực hiện. Nội dung các fanpage chủ yếu đăng tải những thông tin, hình ảnh, video clip, chương trình lễ hội, danh lam thắng cảnh, DTLS-VH của từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện, từ đó giúp người xem có cái nhìn chân thực, khơi gợi sự tò mò, khám phá nét đẹp truyền thống vùng đất Tuy An. Đối tượng tiếp cận các fanpage chủ yếu là giới trẻ (chiếm tới 80%), trong đó bao gồm người dân trong tỉnh, du khách và bạn bè quốc tế.

 

“Việc thành lập các fanpage nhằm mục đích phát huy sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương Tuy An và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch”, chị Mai Phương cho biết. Hiện Tuy An có 7 fanpage riêng gắn với 7 danh lam thắng cảnh, DTLS-VH trên địa bàn huyện. Các fanpage này cùng ra mắt người dùng mạng xã hội vào ngày 26/3, do Huyện đoàn Tuy An và xã đoàn nơi có địa danh đó làm quản trị viên để đăng tải, chia sẻ các thông tin lên mạng xã hội. Ví dụ, fanpage Địa đạo Gò Thì Thùng - Tuy An do một cán bộ của Huyện đoàn Tuy An và Xã đoàn An Xuân làm quản trị viên. Việc này nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của từng địa phương, nơi có địa danh đó, trong công tác tuyên truyền, quảng bá.

 

“Để tạo điểm nhấn cho các trang, ngoài chia sẻ thông tin liên quan đến địa danh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc chia sẻ các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương; các mô hình du lịch hay ở các nơi cũng được đăng tải, chia sẻ nhằm thu hút nhiều hơn sự theo dõi, quan tâm của mọi người”, Bí thư Huyện đoàn Tuy An cho biết thêm.

 

Đây có thể xem là cách thức quảng bá thuận tiện, hiệu quả. Anh Nguyễn Hữu Trung, du khách đến từ TP Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi vừa có chuyến đi ngắn ngày tới Phú Yên. Nhờ xem qua hình ảnh và video rất đẹp được đăng tải trên mạng xã hội của người đi trước, cũng như trên những fanpage của các bạn, tôi đã có một chuyến đi thú vị đến những điểm check-in ấn tượng, nhất là các DTLS-VH, danh lam thắng cảnh của huyện Tuy An. Khi tôi đăng hình ảnh lên mạng xã hội, bạn bè và người thân ở quê tôi cũng rất muốn đến miền đất hoa vàng cỏ xanh này để trải nghiệm”.

 

Là một người con của quê hương An Chấn, huyện Tuy An, chị Nguyễn Thị Hằng bày tỏ: “Tôi mong rằng, trong thời gian tới, các fanpage sẽ có nhiều hình ảnh về các di sản văn hóa, điểm check-in ấn tượng, món ăn hấp dẫn của từng địa phương..., góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về du lịch, vẻ đẹp văn hóa và con người Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung”.

 

Nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương

 

Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn thì việc tiếp cận, khai thác mạng xã hội là vô cùng cần thiết. Sự phổ biến của mạng xã hội là cầu nối giúp công chúng giao lưu, kết nối và lan tỏa giá trị di sản văn hóa chủ động, linh hoạt hơn và dễ đo đếm cảm xúc, trở thành công cụ hữu hiệu để Tuy An giới thiệu hình ảnh du lịch hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

 

Theo chị Mai Phương, đơn vị có quyền tự chủ hoàn toàn về nội dung, hình thức, thời điểm, tần suất đăng tin, tính tương tác cao, thời gian tương tác liên tục (24/7). Có thể sử dụng các video clip để thu hút chú ý và có thể kiểm soát các thông tin, bình luận xấu. Chi phí quảng cáo thông qua mạng xã hội lại vô cùng nhỏ so với chi phí trên các kênh truyền thống.

 

Lợi thế của mạng xã hội là không thể phủ nhận, tuy nhiên quá trình quảng bá văn hóa, lịch sử trên các fanpage vẫn còn một số khó khăn. Anh Phạm Ngọc Toàn, Bí thư Xã đoàn An Xuân cho biết: “Hiện tại, việc viết tin, bài trên fanpage còn gặp nhiều khó khăn do hạn chế trong việc thu thập thông tin, tài liệu; các trang thiết bị như máy quay, máy ảnh… còn thiếu. Số lượng người truy cập còn ít, chủ yếu là các đoàn viên. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao những kỹ năng cần thiết và liên kết với fanpage của xã đoàn để đưa thông tin, hình ảnh, video clip chân thực, sinh động nhất về vẻ đẹp văn hóa và con người địa phương đến đông đảo người dùng mạng xã hội”.

 

THIÊN LÝ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek