Thứ Năm, 03/10/2024 13:26 CH
Bình yên từ những điều giản dị
Chủ Nhật, 03/04/2022 08:00 SA

Một tập sách nhỏ xinh nhưng trĩu nặng tâm tư, chất chứa biết bao cảm xúc. Đọc Về nhà - tập sách in 39 bài viết vào chung khảo cuộc thi cùng tên, ta cảm nhận bình yên từ những điều giản dị vô cùng.

 

Tập sách Về nhà. Ảnh: YÊN LAN

 

Theo nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng Ban Tổ chức và là thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, “Về nhà” có thể được ví như dòng hợp lưu, gồm 3 nhánh: 1/ Về quê ăn tết, 2/ Từ các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 trở về nhà, 3/ Những hoài niệm về mái nhà trong đời người. Tùy theo mỗi người sẽ chọn bơi trên một nhánh sông khác nhau, nhưng cuối cùng đều hòa vào một dòng chảy lớn mang tên “Về nhà”. Đó là nơi chúng ta cảm thấy được xoa dịu, vỗ về, đồng thời cũng là nơi chúng ta nuôi nấng những khát khao sáng tạo mãnh liệt nhất.

 

Về nhà - đó là hành trình trở về quê nhà ở Sóc Trăng sau bao mất mát của Huyền. Đó là hành trình đầy khó khăn từ TP Kandy về Colombo (Sri Lanka) trong bối cảnh thủ đô này bị phong tỏa do đại dịch COVID-19; là hành trình ngược miền ký ức, về với mùa sim quê nhà; là hành trình cùng mẹ từ TP Hồ Chí Minh trở về Pleiku (Gia Lai) của Tô - đứa trẻ mới gần 2 tháng tuổi… Và còn nhiều hành trình trở về, mỗi hành trình đều gợi lên nỗi xốn xang.

 

Trong tập sách xinh xắn này có bài viết của 4 tác giả người Phú Yên: Trần Quang, Tịnh Yên, Lý Thị Thủy và Nguyễn Văn Hòa. Bằng giọng văn dung dị, tác giả Trần Quang kể một câu chuyện có thật về đôi vợ chồng trẻ xa làng, vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Dịch bệnh bùng phát và gây ra bao nỗi đau, bao mất mát, khó khăn lắm người vợ mới có thể đưa được chồng trở về làng. Được sự giúp đỡ của những người có tấm lòng nhân hậu, cuối cùng thì Y Lãnh cũng trở về, dù là trong… hũ tro cốt (Y Lãnh đã về với làng…). Nhân vật “em” trong bài viết Buôn mình còn rộn tiếng chiêng của Lý Thị Thủy cũng trở về theo cách đó. Cây bút Tịnh Yên trở về nhà “sau bao được thua bởi trong bao nhiêu tính toan cơm áo, vẫn nhớ về lời hứa dưới khoảng trời thênh thang mây trắng mà chúng tôi nhìn thấy qua kẽ lá khi gối đầu lên những ngôi mộ cỏ…” (Phảng phất tiếng cười sau màn sương ẩm). Còn Nguyễn Văn Hòa viết về nếp nhà thân thuộc - nơi gắn kết tất cả yêu thương (Ngôi nhà gỗ và những ban mai bình yên). Có một điều thú vị là bài viết của các tác giả Phú Yên đều gắn với không gian miền núi.

 

“Về nhà thôi, đã về lại ngôi nhà bình yên của ta rồi, giờ phải về lại ngôi nhà tĩnh lặng trong ta nữa, về nhà thôi!”. Câu kết bài viết Về nhà thôi của tác giả Diệu Hoa trong tập sách này có lẽ cũng là mong muốn của nhiều người trong chúng ta, để có được bình yên thật sự.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek