Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Bức tranh chung về vùng đất và con người Phú Hòa
Thứ Ba, 22/03/2022 11:00 SA

Tặng sách Địa chí Phú Hòa cho Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa. Ảnh: THIÊN LÝ

Huyện Phú Hòa vừa ra mắt cuốn sách Địa chí Phú Hòa, khái quát toàn diện và đầy đủ nhất về vùng đất và con người nơi đây.

 

Cuốn sách là công trình khoa học chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 và kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện Phú Hòa (4/3/2002-4/3/2022).

 

Khái quát toàn diện

 

Bìa cuốn sách Địa chí Phú Hòa. Ảnh: THIÊN LÝ

Địa chí Phú Hòa có 6 phần, 16 chương, kết luận, phụ lục với 578 trang chính và 26 trang ảnh.

 

Phần 1 (Địa lý - Dân cư), gồm 3 chương. Trong đó, chương 1 đề cập đến vị trí địa lý, địa chất và khoáng sản, địa hình, khí hậu, thủy văn, thổ nhưỡng, sinh vật và môi trường. Chương 2 đề cập đến những thay đổi về tổ chức hành chính của huyện qua các giai đoạn trong lịch sử, từ khi vùng đất hình thành có tổ chức đơn vị hành chính cho đến năm 2020. Chương 3 đề cập đến quá trình hình thành làng xã, cộng đồng dân cư.

 

Phần 2 (Lịch sử), gồm 2 chương. Trong đó, chương thứ nhất nói về đấu tranh và bảo vệ quê hương từ trước đến năm 1975; chương thứ hai khái quát tình hình địa phương trong thời kỳ xây dựng và đổi mới, giai đoạn 1975-2020.

 

Phần 3 (Kinh tế), gồm 3 chương. Trong đó, chương Nông nghiệp và thủy lợi của huyện Phú Hòa, khái quát tình hình ruộng đất và các loại đất, các làng lớn (xã), làng nhỏ (thôn) trên địa bàn huyện, nhất là quá trình tổ chức xây dựng, vận hành quản lý và khai thác hệ thống kênh mương tưới tiêu đồng ruộng; chương Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, đề cập đến sự phát triển từng bước, từng giai đoạn; chương Giao thông, thương mại - dịch vụ, tài chính đề cập đến giao thông đường bộ và giao thông đường thủy, tài chính của huyện.

 

Phần 4 (Văn hóa - Xã hội) chiếm dung lượng lớn của cuốn sách, gồm 5 chương: Di tích lịch sử, danh thắng và kiến trúc; Tín ngưỡng và tôn giáo; Văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần; Văn học - nghệ thuật, văn hóa, thể dục - thể thao, GD-ĐT, y tế và an ninh - quốc phòng.

 

Phần 5 (Hệ thống chính trị) đề cập những nét chính về tổ chức đảng bộ, tổ chức chính quyền, MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội từ năm 1930 đến năm 2020.

 

Phần 6 (Lược chí xã - thị trấn - nhân vật chí), phản ánh cụ thể từng đơn vị hành chính của huyện.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Thưởng, chủ biên cuốn sách Địa chí Phú Hòa cho biết: “Để xuất bản cuốn sách này trong điều kiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 gây ra, ban biên soạn đã nỗ lực sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, tổng hợp với khối lượng công việc rất lớn trên nhiều lĩnh vực trong thời gian hơn một năm. Trong 5 tháng đầu, các thành viên trong ban biên soạn đi điền dã, tập hợp tài liệu, phân công biên soạn theo chuyên môn, chuyên đề... Đến tháng 11/2020, chúng tôi hoàn thành nội dung bản dự thảo lần thứ nhất và đến cuối tháng 2/2022, cuốn sách được xuất bản”.

 

Góp phần quảng bá con người và vùng đất Phú Hòa

 

Theo nhìn nhận của nhiều bạn đọc tại buổi ra mắt Địa chí Phú Hòa, sách cung cấp những thông tin có giá trị, khôi phục và dựng lại bức tranh chung của Phú Hòa về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, cảnh quan thiên nhiên, con người và những giá trị truyền thống văn hóa vật chất và tinh thần của nhân dân Phú Hòa. Qua đó, nâng cao lòng yêu quê hương, đất nước đến mọi tầng lớp nhân dân, củng cố lòng tin vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do Đảng lãnh đạo. Đồng thời, góp phần cung cấp thông tin, chỉ dẫn địa lý cho du khách trong và ngoài tỉnh hiểu biết thêm về hình ảnh quê hương, con người huyện Phú Hòa xưa và nay; quảng bá phát triển du lịch địa phương và Phú Yên nói chung.

 

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Hòa Lê Ngọc Tính, Trưởng Ban chỉ đạo biên soạn Địa chí Phú Hòa, quyển sách là nguồn tư liệu chuẩn xác, phong phú phục vụ cho các nhà nghiên cứu hiểu biết sâu sắc hơn về mảnh đất, phong tục tập quán của con người Phú Hòa. Đặc biệt, Địa chí Phú Hòa cũng sẽ giúp cho các nhà quản lý các cấp, ngành của tỉnh có thêm hiểu biết về huyện Phú Hòa để từ đó hoạch định những chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phù hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. 

 

Cuốn sách Địa chí Phú Hòa là thành công bước đầu của một công trình mang tính tổng hợp, phản ánh toàn diện các lĩnh vực kinh tế, lịch sử, văn hóa - xã hội... và chỉ dẫn địa lý của vùng đất, con người Phú Hòa. Tuy nhiên, nhiều nội dung yêu cầu phải phản ánh hết trên các lĩnh vực và trải dài về mặt thời gian nên quá trình nghiên cứu gặp nhiều khó khăn về tư liệu, khó được đầy đủ như mong muốn.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Thưởng

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek