Thứ Sáu, 20/09/2024 10:53 SA
Ấn tượng “Sắc xuân Phú Yên”
Thứ Ba, 08/02/2022 13:25 CH

Du khách tham quan, thưởng lãm trưng bày chuyên đề “Sắc xuân Phú Yên”. Ảnh: THIÊN LÝ

Diễn ra từ ngày 26/1-15/2 tại Bảo tàng tỉnh, trưng bày chuyên đề “Sắc xuân Phú Yên” đã thu hút đông đảo công chúng cũng như du khách trong và ngoài tỉnh đến thưởng lãm. Sự kiện là một trong những hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Nhâm Dần năm 2022.

 

Tiết trời dịu mát đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tới tham quan Bảo tàng tỉnh, thưởng lãm gần 60 bức ảnh đẹp và 50 hiện vật tại trưng bày chuyên đề.

 

Sắc màu ngày tết

 

Trong không khí hân hoan đón chào xuân mới Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, Bảo tàng tỉnh đã lựa chọn, tổ chức trưng bày chuyên đề “Sắc xuân Phú Yên”, nhằm đưa du khách hòa mình trong mùa xuân, hạnh phúc và hội ngộ. Đến với “Sắc xuân Phú Yên”, du khách cảm nhận được sắc xuân ngọt ngào qua trăm hoa đua nở với nhiều hình ảnh đẹp về phong tục ngày tết (19 ảnh), ẩm thực ngày tết (9 ảnh), hoa tết (11 ảnh), lễ hội và trò chơi dân gian ngày tết (18 ảnh). Bên cạnh những hình ảnh, còn có gần 50 hiện vật trưng bày chuyên đề như: phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt trong những ngày tết xưa (xe ngựa, xích lô...), dụng cụ sinh hoạt ngày xưa (khuôn bánh, bàn ủi, nừng, đôi gióng, đòn gánh, các loại chậu, bình hoa - gốm Quảng Đức...). Tất cả gợi cho khách tham quan nhiều cảm xúc về tết cổ truyền của dân tộc ở vùng đất Phú Yên.

 

Ngay từ ngày khai mạc, trưng bày chuyên đề đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều tác giả, những người yêu thích nhiếp ảnh, công chúng, du khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều người đã thể hiện sự thích thú trước những phong cảnh đẹp, lễ hội đặc sắc, cuộc sống và các hoạt động du lịch đa dạng của xứ sở “hoa vàng, cỏ xanh” được các tác giả ghi lại qua các bức ảnh.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh ở phường 6 (TP Tuy Hòa) vui vẻ bày tỏ: “Tham quan trưng bày, được xem nhiều hình ảnh về tết, tôi rất thích. Trưng bày được đầu tư về nội dung, hình thức đẹp mắt. Mỗi hình ảnh đều hàm chứa, mang đến cho người xem những thông tin rất có giá trị, vừa hoài niệm những ký ức xưa, vừa háo hức trong không khí hân hoan của ngày tết đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần vun đắp tình yêu quê hương, nhất là qua một thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID-19”.

 

Cũng có mặt trong buổi trưng bày này, chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, một du khách đến từ Bình Định, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham quan trưng bày tại Bảo tàng Phú Yên. Tôi thấy điều này rất tốt đối với hoạt động bảo tàng. Đó là chưa kể Phú Yên là địa phương đang phát triển du lịch, rất cần có những địa điểm như thế để thu hút những người yêu nghệ thuật thưởng lãm, mở ra cơ hội giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nghệ thuật cho các tác giả”.

 

Đảm bảo an toàn

 

Để hoạt động trưng bày được tổ chức hiệu quả, ý nghĩa và an toàn, Bảo tàng tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai tốt việc tiếp đón, hướng dẫn mọi người thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 khi vào tham quan, thưởng lãm.

 

Chị Đoàn Thị Bích Thảo ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) nói: “Khi đi tham quan trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, ở nơi đông người, gia đình tôi cẩn thận hơn, thực hiện nghiêm túc các quy định 5K về phòng dịch, luôn giữ khoảng cách và không quên mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn...

 

Theo ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh, trưng bày chuyên đề “Sắc xuân Phú Yên” diễn ra trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống hiệu quả dịch COVID-19, tạo không gian sinh hoạt văn hóa đa dạng, phong phú, thuận tiện và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc phục vụ người dân vui xuân, đón tết và tham gia các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. “Thông qua hoạt động trưng bày, người dân và khách tham quan có dịp tìm hiểu về phong tục, tập quán độc đáo của dân tộc gắn với ngày xuân; góp phần giáo dục truyền thống, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ biết và cảm nhận giá trị văn hóa tốt đẹp của Phú Yên. Qua đó có thêm những cảm nhận tốt đẹp về mảnh đất giàu truyền thống và bản sắc về nơi đất Phú trời Yên với thương hiệu là một điểm đến an toàn, thân thiện, đặc sắc, hấp dẫn, ấn tượng. Đây cũng là hoạt động góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa Phú Yên nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mang đến không khí tết cổ truyền của dân tộc cho du khách vào những ngày đầu xuân”, ông Lợi cho biết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek