Thứ Sáu, 20/09/2024 12:43 CH
Về địa danh núi Nhạn trong ca khúc Anh còn nợ em
Chủ Nhật, 06/02/2022 14:00 CH

Nhạc phẩm Anh còn nợ em (thơ Phạm Thành Tài, nhạc Anh Bằng) là một bài hát được rất nhiều người ưa thích. Trong bài hát có mấy câu… “Anh còn nợ em/ Chim về núi Nhạn/ Trời mờ, mưa đêm”… Nhiều người đặt dấu hỏi: Núi Nhạn trong nhạc phẩm này có phải là núi Nhạn tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, hay là núi Nhạn ở một địa phương nào khác?

 

Bản chép tay Anh còn nợ em của nhạc sĩ Anh Bằng (Nguồn: NS TCP)

 

Mới đây, chúng tôi đã được một người bạn quê Phú Yên đang sống ở xa chia sẻ những thông tin rất đáng tin cậy vì người nhà của anh là bạn thân thiết của nhà thơ Phạm Thành Tài. Núi Nhạn Tuy Hòa chính là nguồn cảm xúc cho bao tao nhân mặc khách, từ đó, nhiều tác phẩm thi ca nhạc họa ra đời, trong đó có bài thơ Anh còn nợ em của Phạm Thành Tài để nhạc sĩ Anh Bằng cảm hứng phổ nên nhạc phẩm Anh còn nợ em nổi tiếng, được nhiều người ưa thích…

 

NHÀ THƠ XỨ TRẦM HƯƠNG

 

Nhiều nguồn tư liệu đều cho biết: Khi nhạc sĩ Anh Bằng đọc tập thơ nhỏ của Phạm Thành Tài, có mấy bài thơ ngắn, ông rất thích và phổ thành 3 bài: Anh còn nợ em, Anh còn yêu emTừ thuở yêu em. Sau khi các bài hát phổ biến, nhất là bài Anh còn nợ em được nhiều người ưa thích, nhạc sĩ Anh Bằng có nhờ người tìm kiếm tác giả bài thơ nhưng khi tìm được thì nhà thơ Phạm Thành Tài đã qua đời. Nhạc sĩ Anh Bằng mới chép tay 3 bài nhạc và tặng cho người vợ của nhà thơ làm kỷ niệm.

 

Nhạc sĩ Anh Bằng tặng bản chép tay bài hát Anh còn nợ em cho vợ nhà thơ Nguyễn Thành Tài (Nguồn: NS TCP)

 

Nhà thơ Phạm Thành Tài quê ở TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ông từng là giảng sư tại Viện Ðại học Ðà Lạt trước năm 1975. Từ năm 1991, ông định cư tại Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp bác sĩ Ðông y tại Hoa Kỳ năm 1995 và mất năm 1997.

 

Ông bắt đầu làm thơ, viết văn từ 1955. Ngoài các tác phẩm về y học, về văn học, ông đã để lại 3 tác phẩm, gồm: Tình em còn đó (thơ), Hương gây mùi nhớ (thơ), Hoa đào năm ngoái (tập truyện).

 

Nguyên văn bài thơ Anh còn nợ em như sau:

 

Anh còn nợ em

Công viên ghế đá

Lá đổ chiều êm…

Anh còn nợ em

Dòng xưa bến cũ

Con sông êm đềm...

Anh còn nợ em

Chim về núi Nhạn

Trời mờ, mưa đêm…

Anh còn nợ em

Nụ hôn vội vã

Nắng chói qua rèm

Và còn nợ em

Cuộc tình đã lỡ

Con tim anh mềm…

Anh còn nợ em!

 

BÀI THƠ TỪ MỘT MỐI TÌNH DANG DỞ

 

Theo lời kể của người bạn học và là đồng hương với nhà thơ Phạm Thành Tài, thời học sinh, nhà thơ có quen một nữ sinh Trường trung học Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa. Nhưng chuyện tình của họ không có hồi kết vì sự ngăn cấm từ phía gia đình nhà gái. Cũng theo lời của người bạn nhà thơ, cô nữ sinh ấy rất xinh đẹp, từng được nhà trường lựa chọn đóng Trưng Trắc trong ngày lễ kỷ niệm Hai Bà Trưng.

 

Nhà thơ Phạm Thành Tài (Nguồn: NS TCP)

 

Chuyện tình không thành, trước khi rời Tuy Hòa lần cuối cùng, nhà thơ có lên tháp Nhạn tọa lạc trên núi Nhạn, khắc tên hai người trên một cây si trong nỗi khổ đau đến tận cùng. Mấy tháng sau đó, cô nữ sinh duyên dáng của Trường trung học Nguyễn Huệ lên xe hoa về làm dâu nơi xứ lạ. Sau đó, nhà thơ Phạm Thành Tài từ Sài Gòn có về lại Tuy Hòa, lên Tháp Nhạn, tìm lại những kỷ niệm ngày xưa, nén lại những vui buồn của mối tình dang dở trong bài thơ để đời Anh còn nợ em...

 

 

ÐÔI NÉT VỀ NÚI NHẠN

 

Núi Nhạn sông Ðà (đoạn sông Ba chảy qua Tuy Hòa trước khi đổ ra biển gọi là sông Ðà Rằng, tiếng Chăm có nghĩa là con sông lau sậy) là một trong những biểu tượng của Phú Yên, song gần gũi hơn cả là với người dân Tuy Hòa, vì cả núi và sông đều trong lòng thành phố. Gọi núi Nhạn vì trên núi có tháp Nhạn, tiếng Ê-Ðê và Jarai gọi là Yang Kơ Hmeng, là một công trình kiến trúc Champa còn khá nguyên vẹn, thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa, được người Chăm sinh sống ở lưu vực châu thổ sông Ba xây dựng vào khoảng thế kỉ XII.

 

Những ngày hè, những dịp lễ Tết, bao thế hệ học sinh, thanh thiếu niên Tuy Hòa thường rủ nhau lên núi Nhạn để phóng hết tầm mắt nhìn qua làng rau, làng hoa Ngọc Lãng bên kia sông sương khói bồng bềnh. Dưới sông Chùa - một nhánh nhỏ của sông Ðà Rằng - vài chiếc thuyền buồm xuôi ngược. Vào đông, gió từ biển thổi vào đủ lạnh để những đôi vai mềm tựa vào nhau, từng đàn chim én ríu rít vào trú ngụ trong ngôi tháp cổ. Nhiều người thích nhất những ngày đông lạnh như thế để được mặc áo ấm, được thả bộ lên núi Nhạn, để nhìn toàn cảnh Tuy Hòa, được làm thơ và ngắm từng đàn chim én báo hiệu mùa xuân đến…

 

Núi Nhạn, tháp Nhạn - một hình ảnh, một biểu tượng không thể thiếu trong đời sống mỗi người dân Tuy Hòa, Phú Yên. Bài thơ Anh còn nợ em của nhà thơ Phạm Thành Tài và bài hát cùng tên được phổ từ bài thơ này của nhạc sĩ Anh Bằng đã tạo thêm những xúc cảm mạnh mẽ cho nhiều người khi nhớ về Phú Yên, về Tuy Hòa, một vùng đất tươi đẹp và con người hiền hòa bên tháp Nhạn ngàn năm soi bóng…

 

LÊ KỲ - DUYÊN TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sum họp đầu năm
Thứ Ba, 01/02/2022 06:00 SA
Xuân về bên mái nhà xưa
Thứ Hai, 31/01/2022 10:00 SA
Sắc nắng nhành mai đưa con về bên mẹ
Thứ Hai, 31/01/2022 08:00 SA
Cuối trời mây trắng
Thứ Hai, 31/01/2022 08:00 SA
Niềm vui Bánh tráng
Thứ Hai, 31/01/2022 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek