Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19:
Chuyển đổi hình thức tổ chức các hoạt động văn hóa
Thứ Ba, 22/06/2021 14:00 CH

Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trực quan sinh động trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: THIÊN LÝ

Dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt của đời sống con người và văn hóa - nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí phải dừng hoạt động để phòng chống dịch.

 

Việc tuyên truyền trực tiếp, tổ chức các hội thi, hội diễn... đến công chúng theo cách thông thường như thời gian trước đã không còn phù hợp. Thay vào đó, chuyển đổi hình thức trực tiếp sang trực tuyến đang là lựa chọn tối ưu nhất được khai thác.

 

Tạm dừng nhiều hoạt động

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tập trung tổ chức một số hoạt động như: Hội nghị triển khai Nghị định của Thủ tướng Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn; Lễ kỷ niệm 410 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2021) và đón Bằng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Gành Đá Đĩa; Lễ dâng hương kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chương trình Đêm thơ - nhạc “Trăng Tháp Nhạn”. Đồng thời tổ chức 2 buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Bảo tàng tỉnh; Hội Bài chòi truyền thống, trưng bày di sản văn hóa Phú Yên; hoạt động trải nghiệm đánh đàn đá, đánh cồng chiêng, trải nghiệm làng nghề truyền thống tại di tích thắng cảnh Gành Đá Đĩa...

 

“Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực VH-TT-DL luôn được quan tâm, chỉ đạo kịp thời; các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch tiếp tục duy trì, phát triển. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nên ngành VH-TT-DL đã phải tạm dừng nhiều hoạt động. Các chương trình ca nhạc, hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ... cũng ngừng tập luyện, biểu diễn; các dịch vụ karaoke, quán bar, chiếu phim... đóng cửa; các đơn vị trực thuộc cũng dừng tất cả các hoạt động hướng đến đại chúng, đông người”, bà Nguyễn Thị Hồng Thái đánh giá.

 

Theo ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, là một trong những đơn vị của ngành VH-TT-DL, ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim và tuyên truyền lưu động mang chủ đề mừng Đảng, mừng xuân 2021, nhằm phục vụ bà con nhân dân các địa phương trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát, tất cả hoạt động này phải dừng lại để bảo đảm phòng, chống dịch theo yêu cầu. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 5, để tuyên truyền sự kiện chính trị lớn, cổ động tinh thần nhân dân trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực quan, sinh động; hủy bỏ một số hoạt động biểu diễn nghệ thuật để tránh tập trung đông người, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

 

Tương tự, một số triển lãm, trưng bày không tổ chức khai mạc, không cắt băng mở cửa phòng trưng bày, không có các hoạt động tham quan... Nhiều hoạt động do Bảo tàng tỉnh tổ chức cũng phải tạm dừng để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.

 

Chuyển đổi hình thức tổ chức

 

Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động văn hóa đã chuyển đổi hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Theo đó, Hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2021 được chuyển đổi hình thức thi trực tiếp sang trực tuyến. Đồng thời, thể lệ hội thi được Sở VH-TT-DL thay đổi để phù hợp với hình thức thi trực tuyến. Mới đây, Bộ VH-TT-DL cũng đã phát động cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu” năm 2021.

 

Chị Nguyễn Thị Hòa ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), chia sẻ: “Do dịch COVID-19 tái bùng phát, năm học 2020-2021 kết thúc sớm hơn so với mọi năm, nhiều dự định, hoạt động vui chơi vào mùa hè cũng tạm hoãn. Vì vậy, để các con không cảm thấy nhàm chán khi phải ở nhà, tôi định cho các con tham gia các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Đây là giải pháp thiết thực để các con có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

 

Theo ông Bùi Văn Thành, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, Hội thi Gia đình đọc sách được tổ chức trực tuyến, không được tương tác trực tiếp với khán giả, nhưng phần nào đảm bảo ý nghĩa của hội thi, tạo sân chơi bổ ích cho nhiều người. Đồng thời nhằm khẳng định hoạt động văn hóa luôn dịch chuyển từng ngày, từng giờ. “Tôi mong dịch COVID-19 sớm qua đi để những hoạt động VH-TT-DL tiếp tục phát huy được vai trò của mình trong hoạt động tuyên truyền, vận động, cổ động tinh thần nhân dân...”, ông Thành bày tỏ.

 

Do dịch COVID-19 tái bùng phát, năm học 2020-2021 kết thúc sớm hơn so với mọi năm, nhiều dự định, hoạt động vui chơi vào mùa hè cũng tạm hoãn. Vì vậy, để các con không cảm thấy nhàm chán khi phải ở nhà, tôi định cho các con tham gia các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Đây là giải pháp thiết thực để con em có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Chị Nguyễn Thị Hòa ở xã An Mỹ, huyện Tuy An

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek