Thứ Sáu, 04/10/2024 20:28 CH
“Sắc màu” của văn nghệ sĩ trẻ
Chủ Nhật, 23/05/2021 17:38 CH

NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy. Ảnh: CTV

Dồi dào năng lượng sáng tạo, văn nghệ sĩ trẻ tạo nên những sắc màu thú vị cho đời sống văn học nghệ thuật ở địa phương.

 

Điều quan trọng nhất vẫn là anh em đam mê và nỗ lực sáng tạo, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp lửa. Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên

Theo đánh giá của nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, một trong những chi hội đầy sức trẻ là Chi hội Mỹ thuật. Chi hội này có những cây cọ đang sung sức, như đôi vợ chồng họa sĩ Lê Thị Thu Hồng - Trương Quốc Mỹ, các họa sĩ: Phan Thị Anh Thi, Huỳnh Cao Trung, K Pă Tý… 5 năm qua, hai nữ họa sĩ Lê Thị Thu Hồng và Phan Thị Anh Thi đều đặn có tác phẩm được chọn trưng bày tại Triểm lãm Mỹ thuật khu vực Nam Miền Trung - Tây Nguyên.

 

Họa sĩ Thu Hồng nhiều lần có tác phẩm được giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Năm 2018, tác phẩm Chồi non của chị được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải khuyến khích; năm 2019, chị có tác phẩm Bé Táo đoạt giải ba cuộc thi Sáng tác Văn học nghệ thuật kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên. Họa sĩ Anh Thi cũng mang về một giải ba trong cuộc thi này, năm 2019, ngoài ra chị còn đoạt giải ba cuộc thi, triển lãm Mỹ thuật năm 2016 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

 

Trong cuộc thi, triển lãm Mỹ thuật năm đó, họa sĩ Huỳnh Cao Trung gây bất ngờ khi đoạt giải nhất với bức tranh sơn mài Quê tôi. Còn K Pă Tý là gương mặt mới, rất được chú ý ở Chi hội Mỹ thuật. Năm 2019, với bức tranh sơn dầu Mừng tuổi trưởng thành, họa sĩ người Ê Đê ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tác Văn học nghệ thuật do hội tổ chức. Giải nhất đó là một “cú hích” để họa sĩ người dân tộc thiểu số đầu tiên và duy nhất ở Chi hội Mỹ thuật tiếp tục vượt lên những bộn bề lo toan thường nhật, miệt mài trải niềm đam mê trong những sắc màu.

 

Tác giả Nguyên Hậu. Ảnh: CTV

Không riêng Chi hội Mỹ thuật, Chi hội Nhiếp ảnh cũng có nhiều tay máy sung sức, trong đó phải kể đến nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Huỳnh Lê Viễn Duy, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên và NSNA Nguyễn Phong Hoàng. Nếu như Nguyễn Phong Hoàng có Mưa bong bóng đoạt huy chương bạc cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2016 và một số tác phẩm được chọn trưng bày tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, tại Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam thì Huỳnh Lê Viễn Duy có hàng loạt tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc và khu vực, trong đó Đêm Gành Đèn nhận giải khuyến khích cấp quốc gia tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam. Về tác phẩm này, NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy chia sẻ rằng ban đầu, anh không có ý định gửi ảnh dự thi. Tuy nhiên, sau khi xem qua các cuộc thi cấp khu vực, thấy các “đối thủ” có khá nhiều tác phẩm “sao chép” ý tưởng của mình và một người bạn khi chụp Gành Đèn và được chọn giải cao, đến 23 giờ 50, sắp hết thời hạn nhận ảnh dự thi, Huỳnh Lê Viễn Duy bật dậy làm ảnh để nộp dự thi. Kết quả là tác phẩm của anh đã vượt qua các tác phẩm cùng nội dung của các tác giả kia và được giải khuyến khích. Cũng phải nói thêm là đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia có khi còn khó hơn “kiếm” huy chương vàng quốc tế.

 

Chi hội Âm nhạc có ca sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thanh Vân - người đã ghi dấu ấn tại các liên hoan, hội diễn, cuộc thi ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc bằng những bài hát dân gian đương đại vô cùng ấn tượng do nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát sáng tác, nhạc sĩ Xuân Huy hòa âm phối khí - và giọng ca rực lửa Lê Mỹ Như. Hai giải thưởng gần đây của NSƯT Thanh Vân là huy chương vàng cuộc thi ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018 với ca khúc Gối đầu lên sóng chờ anh do Bộ VH-TT-DL tổ chức và giải B Liên hoan Âm nhạc toàn quốc khu vực phía Nam do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Ca sĩ Lê Mỹ Như không chỉ thành công với những ca khúc mang hơi thở của đại ngàn mà còn hát rất hay những nhạc phẩm mang phong cách thính phòng. Trong “bộ sưu tập” huy chương của ca sĩ Lê Mỹ Như cũng đã lấp lánh vàng và bạc, gần đây là huy chương bạc dành cho đơn ca Mắt biển, tại cuộc thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018. Một cái tên khác - Đặng Kim Ka - cũng đã gây chú ý khi đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tác Văn học nghệ thuật năm 2019 với ca khúc Chiều Ô Loan.

 

Chi hội Múa có NSƯT Điêu Thị Chiêng (Thùy Chiêng) và NSƯT Nguyễn Thị Loan (Thanh Loan) với những giải vàng, bạc tại Liên hoan Múa quốc tế năm 2017, cuộc thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018. Ở lĩnh vực sân khấu, Thiều Thu Sa được biết đến như một nghệ sĩ trẻ đa năng. Không chỉ chứng minh khả năng của mình qua các giải thưởng trên lĩnh vực sân khấu, Thiều Thu Sa còn sáng tác ca khúc, truyện ngắn, kịch bản sân khấu, kịch bản phim.

 

Ở chuyên ngành đông hội viên nhất là Văn học, có thể đặt hy vọng vào Nguyên Hậu, Lý Thị Thủy, Trần Lê Anh Tuấn… Lý Thị Thủy phát huy thế mạnh ở mảng văn xuôi, chị có tập truyện ngắn Vòng tay ra mắt bạn đọc vào năm 2016. Nguyên Hậu có tập thơ đầu tay Soi mình trong sắc tháng Giêng (năm 2019), nhưng thế mạnh của chị chính là tản văn. Nhiều tản văn của cây bút đang làm việc tại Đài Phát thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân đã thấm vào trái tim độc giả. Nguyên Hậu thổ lộ rằng chị luôn có cảm giác cuộc sống càng lúc càng quá vội vàng và chúng ta phải dành quá nhiều thời gian cho những lo toan thường nhật mà quên đi nhiều thứ khác. “Đôi khi dừng xe ở một ngã tư đèn đỏ nào đó, tôi bắt gặp một gương mặt quen vô cùng mà trí nhớ cứ co kéo mãi vẫn không thể gọi chính xác một cái tên. Rồi đèn xanh lại bật lên, dòng người lại đi qua, gương mặt ấy cũng lướt qua còn tôi mang theo chút hẫng hụt, sự vô tâm của cả buổi chiều. Phải chăng chúng ta đang lãng quên những điều bình dị chung quanh mình? Vậy nên tôi luôn xem việc viết như một cách đánh dấu tuổi mình, đánh dấu những yêu thương giận hờn, đánh dấu những mối cơ duyên mà cuộc đời đã mang lại cho mình”, Nguyên Hậu chia sẻ. Tại cuộc thi Nhớ thương mùi Tết do Báo Thế giới tiếp thị tổ chức vào năm 2019, tác phẩm Cha, gian bếp ấm và những cây đèn vỏ chai tháng Chạp của Nguyên Hậu được trao giải nhất. Nguyên Hậu là cây bút tản văn rất thú vị tại Phú Yên.

 

Ở mảng thơ, không thể không nhắc đến Trần Lê Anh Tuấn. Làm việc trong lực lượng vũ trang, song Trần Lê Anh Tuấn có đầy đủ tố chất của một nhà thơ. Hãy đọc một đoạn trong bài thơ Phố trọ của Trần Lê Anh Tuấn:

 

…Tôi trọ đã ba phố

Mỗi lần đi chất đầy gió khuya

Ai cũng có một bài ca để hát

Dẫu tha thẩn tận chân trời

“Em cũ kỹ như mùa đông

Phố cũ kỹ như mùa đông

Mà tôi vẫn như mây trời mùa hạ

Cuộc tình như ngọn thông

Đi xuyên miền sương trắng...”

Tôi trọ đã ba phố

Mỗi lần đi thêm một tuổi khuya

Chiếc chìa khóa cũ thân quen

Giờ lần tìm từng góc xưa rêu phủ

Ai cũng có một bầu trời để thở

và mặt đất chẳng ngủ yên.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng nói rằng, chuyên ngành nào cũng rất cần lực lượng kế thừa, rất cần có lớp trẻ. Lớp trẻ dồi dào năng lượng sáng tạo, chính họ sẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú cho đời sống văn học nghệ thuật. “Vì vậy, phải khích lệ, động viên anh em, tạo môi trường thuận lợi để anh em sáng tạo tác phẩm, phát huy năng lực. Điều quan trọng nhất vẫn là anh em đam mê và nỗ lực sáng tạo, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp lửa”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng cho biết.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek