Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Những dấu ấn của một hành trình sáng tạo
Chủ Nhật, 16/05/2021 14:54 CH

Văn nghệ sĩ Phú Yên trong một chuyến đi thực tế sáng tác năm 2019. Ảnh: YÊN LAN

5 năm xét giải một lần, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ Phú Yên thể hiện qua tác phẩm văn học nghệ thuật, đồng thời khích lệ, động viên các tác giả “chân cứng đá mềm” trên hành trình sáng tạo đầy nhọc nhằn.

 

Từ những “vụ mùa bội thu”

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, giai đoạn 2016-2020, văn nghệ sĩ Phú Yên có những “vụ mùa bội thu”, nhiều tác giả đoạt giải thưởng của Trung ương, khu vực và của tỉnh nên Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V tăng 6 giải A so với lần thứ IV, số lượng giải C và tặng thưởng cũng tăng.

 

Một số chuyên ngành có nhiều giải A như: Văn học, Nhiếp ảnh (mỗi chuyên ngành 4 giải A), Âm nhạc (5 giải A), Sân khấu, Văn nghệ dân gian (mỗi chuyên ngành 3 giải A), với những gương mặt quen thuộc trong đời sống văn học nghệ thuật ở Phú Yên, như các nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Trần Sĩ Huệ, Nguyễn Đình Chúc, Nguyễn Thị Thu Trang; các nhạc sĩ - Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Cao Hữu Nhạc, Bùi Thanh Hải, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Ngọc Quang, nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát, biên đạo - NSND Nguyễn Hữu Từ; các nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Huỳnh Thạch Thảo; các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA): Dương Thanh Xuân, Trần Quỳ, Lê Ngọc Minh; các nghệ sĩ sân khấu: Đào Thị Thu Sen, Nguyễn Phụng Kỳ, Nguyễn Đình Thoảng (Bình Thảng); nhà điêu khắc Huỳnh Công Nam…

 

NSND Cao Hữu Nhạc cho biết: “Trong 5 năm qua, tôi và anh em trong Chi hội Âm nhạc làm được nhiều việc, đoạt nhiều giải thưởng quốc gia và của tỉnh, đó là điều đáng mừng. Với tôi, được xét giải A cũng không bất ngờ lắm. Những ca khúc trong album Huyền ca tháp Nhạn (album mà nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc dự giải thưởng - PV) đều được phổ biến rộng rãi, được khán giả yêu thích”.

 

Chị Bùi Thị Mỹ Nga (chuyên ngành Múa) dự giải thưởng với tác phẩm Vũ điệu chachacha trên nền nhạc Em về Phú Yên và được xét giải B. Chị chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi được xét Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên. Giải thưởng là sự ghi nhận về chuyên môn và những đóng góp của văn nghệ sĩ nói chung, cá nhân tôi nói riêng trong 5 năm qua. Tôi cảm thấy rất vui với sự ghi nhận này”. Còn NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên, người đã ghi dấu ấn trong 5 năm qua bằng các tác phẩm ảnh nghệ thuật, cho biết anh không quá bất ngờ về kết quả xét giải thưởng.

 

Ghi nhận nỗ lực của những người trẻ

 

Trong 70 tác giả được trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V có nhiều gương mặt trẻ. Chuyên ngành Nhiếp ảnh có Huỳnh Lê Viễn Duy (giải A); chuyên ngành Múa có các NSƯT: Điêu Thị Chiêng (Thùy Chiêng), Nguyễn Thị Loan (Thanh Loan) (giải B); chuyên ngành Âm nhạc có NSƯT Nguyễn Thị Vân (Thanh Vân) (giải B); chuyên ngành Văn học có Nguyễn Thị Hậu (Nguyên Hậu), Lý Thị Thủy (giải C); chuyên ngành Sân khấu có Thiều Thu Sa (giải C)…

 

Tác giả Nguyên Hậu chia sẻ về tác phẩm dự Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V: “Tập thơ Soi mình trong sắc tháng Giêng tập hợp những bài trong khoảng thời gian xa nhà. Bởi vậy nên mỗi khi lật từng trang sách, tôi luôn cảm giác mình đang soi lại chính mình để yêu thương, trân quý hơn những con người, sự việc ít nhiều để lại dấu vết trong ký ức qua năm tháng.

 

Tôi luôn có cảm giác cuộc sống càng lúc càng quá vội vàng và chúng ta phải dành quá nhiều thời gian cho những lo toan thường nhật của cuộc mưu sinh mà quên đi nhiều thứ khác. Phải chăng chúng ta đang lãng quên những điều bình dị chung quanh mình? Vậy nên tôi luôn xem việc viết như một cách đánh dấu tuổi mình, đánh dấu những

 

yêu thương giận hờn, đánh dấu những mối cơ duyên mà cuộc đời đã mang lại cho mình. Để sau này, dù tôi có già đi, dù ký ức không thể lưu giữ hết những kỷ niệm, thì đọc lại, tôi vẫn thấy những yêu thương đã qua không bao giờ cũ. Để sau này, những đứa con của tôi cũng sẽ sống một phần ký ức về cha mẹ, về cội nguồn, về những điều dung dị và học cách sống trầm tĩnh hơn với đời, với người”.

 

Nguyên Hậu thổ lộ rằng chị không kỳ vọng bất cứ điều gì to tát. Vì vậy, khi nhận Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V, chị rất vui và cảm thấy thú vị. “Đây là giải thưởng lớn và uy tín của tỉnh nhà. Hơn hết, Phú Yên có nhiều tác giả có sức viết, sức sáng tạo bền bỉ với những tác phẩm được nhiều người biết đến mà những người trẻ như tôi cần học hỏi nhiều thứ. Dẫu chỉ là những dòng tự sự cho riêng mình song cũng như bất cứ người viết nào, tôi vẫn rất vui khi tác phẩm của mình được người khác biết đến và ghi nhận. Có lẽ đây cũng là một cơ duyên, động lực để tôi tiếp tục viết về những điều mới mẻ khác”, Nguyên Hậu chia sẻ.

 

5 năm xét giải một lần, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ Phú Yên thể hiện qua tác phẩm văn học nghệ thuật, đồng thời khích lệ, động viên các tác giả “chân cứng đá mềm” trên hành trình sáng tạo đầy nhọc nhằn.

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, do dịch bệnh nên lễ trao giải đã không diễn ra. Được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền, Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên đã trao bằng chứng nhận và tiền thưởng đến từng tác giả.

 

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V xét tặng cho văn nghệ sĩ đang sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh, có công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về tư tưởng và chất lượng nghệ thuật, có nội dung phản ánh về mảnh đất, con người Phú Yên, được sáng tác và công bố trong giai đoạn 2016-2020.

 

Có 70 tác giả được trao giải thưởng, gồm 22 giải A, 15 giải B, 21 giải C, 12 giải khuyến khích. Bên cạnh đó, UBND tỉnh trao tặng thưởng cho 3 tác giả ở ngoài tỉnh và 25 tác giả ở trong tỉnh, ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật của tỉnh.

 

Chuyên ngành Văn học có 4 tác giả được trao giải A: Nhà văn Trần Quốc Cưỡng (tác phẩm Ngựa trắng), nhà văn Huỳnh Thạch Thảo (tác phẩm Mặt trời và những cơn mưa), nhà văn Trịnh Thị Phương Trà (tác phẩm Nghe nắng qua thềm) và nhà thơ Lê Hào (tác phẩm Tấm lòng của cây).

 

Chuyên ngành Âm nhạc có 5 tác giả được trao giải A: NSND Cao Hữu Nhạc (CD Huyền ca tháp Nhạn), NSND Bùi Thanh Hải (CD Lễ hội Ariêuping), nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát (CD Gối đầu lên sóng chờ anh), NSƯT Nguyễn Ngọc Quang (CD Tui là ngừ Phú Yên), nhạc sĩ Huỳnh Trọng Thống (CD Phú Yên khúc tráng ca).

 

Chuyên ngành Nhiếp ảnh có 4 tác giả được trao giải A: NSNA Trần Quỳ (tác phẩm Nghề truyền thống), NSNA Dương Thanh Xuân (triển lãm ảnh cá nhân, bộ ảnh Biển sáng), NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy (tác phẩm Đêm Gành Đèn), NSNA Lê Ngọc Minh (triển lãm ảnh cá nhân, bộ ảnh Phú Yên - Miền cổ tích).

 

Chuyên ngành Sân khấu có 3 nghệ sĩ được trao giải A: nghệ sĩ Đào Thị Thu Sen (vai diễn: công chúa Thoại Ba), nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ (tập sách kịch bản dân ca Lê Trung Kiên), nghệ sĩ Nguyễn Đình Thoảng (kịch bản sân khấu Sáng mãi tên anh).

 

Chuyên ngành Mỹ thuật có một tác giả được trao giải A là nhà điêu khắc Huỳnh Công Nam (tác phẩm Nhịp sống).

 

Chuyên ngành Múa có một tác giả được trao giải A là NSND Nguyễn Hữu Từ (tác phẩm Mùa nghêu).

 

Chuyên ngành Điện ảnh có một tác giả được trao giải A là nhà báo Hoàng Lưu Khánh (tác phẩm Điệu bá trạo ngày xuân)

 

Chuyên ngành Văn nghệ dân gian có 3 nhà nghiên cứu được trao giải A: nhà nghiên cứu Trần Sĩ Huệ (nghiên cứu dân gian Văn hóa ẩm thực thôn quê và các chợ miền núi huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Trang (nghiên cứu dân gian Hình tượng người phụ nữ trong sử thi Tây Nguyên), nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc (nghiên cứu dân gian Đình, miếu, lẫm, lăng ở Phú Yên).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek