Thứ Bảy, 05/10/2024 02:22 SA
Nỗi nhớ gia đình trong mùa dịch bệnh
Thứ Năm, 25/02/2021 13:00 CH

Gia đình là nơi “trở về” của mọi người sau những ngày xa cách. Ảnh: THIÊN LÝ

Gia đình là nguồn cội nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Dù cho đi khắp muôn nơi, mỗi người đều luôn nhớ Tết cổ truyền của dân tộc mình. Đó chính là giá trị văn hóa bền vững, là hạt nhân của xã hội.

 

Gia đình càng quan trọng đối với những người xa quê vào dịp đầu năm mới. Đây là cơ hội để họ trở về đoàn tụ với gia đình sau thời gian dài xa cách. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người đã phải từ bỏ kế hoạch này, lựa chọn đón Tết xa nhà, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Ăn Tết xa nhà

 

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu làm việc ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia) cách đây 4 năm, anh Huỳnh Hữu Thiện, 29 tuổi, đã quyết định không về quê ở TP Tuy Hòa để ăn Tết Nguyên đán Tân Sửu này.

 

Anh Thiện nhớ lại, mỗi năm vào dịp trước Tết, anh đều cùng mẹ đi mua đồ, sửa soạn, trang trí nhà cửa. Vào đêm giao thừa, cả gia đình quây quần bên nhau vừa chuyện trò vừa chờ đón năm mới. “Năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên tôi quyết định ở lại. Vì là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà nên tôi rất nhớ gia đình. Vì vậy, vào thời khắc giao thừa, tôi gọi điện về nói chuyện với mẹ. Rồi sáng mùng 1, tôi gọi điện chúc Tết người thân, bạn bè để nguôi đi phần nào nỗi nhớ”, anh Thiện chia sẻ.

 

Cũng ngậm ngùi chia sẻ về cái Tết xa nhà năm nay, chị Nguyễn Thị Lượng ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết, hiện chị đang làm công nhân ở TX Thuận An (tỉnh Bình Dương). Vì tình hình dịch bệnh ở Bình Dương diễn biến phức tạp nên để góp phần phòng, chống dịch bệnh, chị đã quyết định ở lại.

 

“Chính quyền địa phương kêu gọi công nhân lao động hạn chế di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người lao động xa quê đã ở lại phòng trọ để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Xa gia đình lâu ngày, tôi chỉ mong Tết đến để được về nhà gặp người thân. Tuy nhiên vì phòng dịch nên phải ở lại, đón Tết xa quê”, chị Lượng nói.

 

Năm nay tại Bình Dương, khoảng 500.000 công nhân lao động ở lại ăn Tết, trong đó có nhiều lao động quê ở Phú Yên. Chị Nguyễn Thị Ảnh ở phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa), chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều công nhân ở đây đã mua vé xe. Thế nhưng dịch bệnh bất ngờ ập đến, khu nhà trọ bị cách ly, tôi phải ở lại. Sau khi cách ly đúng theo quy định, tôi mới được về nhà. Mặc dù về nhà muộn so với mọi năm nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì được gặp gỡ các thành viên gia đình trong dịp Tết Nguyên đán này”.

 

Hướng về những giá trị tốt đẹp của gia đình

 

Anh Đoàn Văn Thông, một trong những người con Phú Yên đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Với tôi, dù những ngày Tết Nguyên đán không về Phú Yên được, nhưng tôi vẫn luôn hướng về gia đình, nhất là mẹ - người luôn kết nối tình cảm anh chị em trong nhà, nhắc nhở, quan tâm con cháu mọi lúc mọi nơi. Cha tôi đã về với ông bà tổ tiên, chỉ còn mỗi mẹ già nên các con cháu dù không ở gần mẹ, nhưng vẫn hướng về nhau, lo lắng cho nhau”.

 

Tâm sự về cậu con trai của mình, bà Nguyễn Thị Tạnh - mẹ anh Thông nói: “Con trai tôi lập nghiệp nơi đất khách quê người. Năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, gia đình nhỏ của nó khá khó khăn vì việc làm ăn không thuận lợi. Là người mẹ, tôi thấu hiểu được những khó khăn mà con mình gặp phải. Trong những lúc như vậy, tôi thường xuyên gọi điện thoại động viên, an ủi các cháu. Vì tôi nghĩ, những lời nói của mình sẽ tiếp thêm sức mạnh, niềm vui cho các con vượt qua khó khăn, thử thách”.

 

Anh Nguyễn Tấn Phong (quê ở xã An Hòa Hải, huyện Tuy An), đang làm việc tại TP Okazaki, tỉnh Aichi (Nhật Bản), chia sẻ: “Vì dịch COVID-19 nên tạm thời tôi chưa về nước được. Mặc dù được công ty hỗ trợ việc làm trong thời gian ở lại, và được bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ, động viên nhưng tôi vẫn cảm thấy chạnh lòng khi mong ước được về nhà đón Tết cùng gia đình không thực hiện được. Những ngày Tết Việt, tôi rất nhớ nhà, nhớ cả bữa cơm tất niên ấm áp đầy đủ các món bánh chưng, dưa món, dưa hành, măng hầm của mẹ... Tôi mong sớm hết dịch bệnh để được về bên mẹ sau 2 năm xa cách”.

 

Khắp muôn nẻo, muôn nhà, đâu đâu cũng rộn ràng sắc xuân. Với những người vì điều kiện công việc, gia đình, không gian địa lý xa xôi, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu… dẫu không về đón xuân trên quê hương, đất nước mình, thì Tết cổ truyền của dân tộc cũng vẫn luôn ý nghĩa, ấm áp. Bởi dẫu có đi bốn phương trời thì người Việt vẫn luôn ý thức giữ gìn những phong tục văn hóa thiêng liêng ngày Tết trong mỗi gia đình nói riêng và nét văn hóa truyền thống gia đình Việt Nam nói chung.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Thị Hồng Thái

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek